ยื่นอุทธรณ์สู้สปสช.ทวงเงินค่าสเต็นท์

ยื่นอุทธรณ์สู้สปสช.ทวงเงินค่าสเต็นท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเรียกเงินคืนค่าโครงลวดค้ำยันหลอดเลือดหัวใจตีบหรือสเต็นท์จากโรงพยาบาล (รพ.) เกษมราษฎร์ ประชาชื่น และ รพ.อีกนับสิบแห่ง ว่า ได้ทำหนังสือตอบ รพ.เกษมราษฎร์ไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า สปสช.มีอำนาจในการเรียกเงินคืนตามคู่มือ ประกาศ และสัญญา ที่ทำกัน แต่ รพ.ได้อุทธรณ์กลับมาอีกครั้งเมื่อ วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงได้ส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียดว่าจะดำเนิการอย่างไร

นพ.ธวัชชัย วานิชกร ผอ.รพ.เกษม ราษฎร์ ประชาชื่น กล่าวว่า การเรียกเก็บเงินค่าสเต็นท์ รพ.ได้ปฏิบัติตามระเบียบมาโดยตลอดและยึดราคาที่ รพ.ประกาศขาย แต่ เมื่อ สปสช.มีการปรับราคากลางใหม่ตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา เราก็พร้อมปฏิบัติตาม ดังนั้นหาก สปสช.ยืนยันว่าจะเรียกเงินคืน ตนคงต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือในบอร์ด รพ. คง ตัดสินใจคนเดียวไม่ได้ เรื่องนี้คงอีกยาวกว่าจะได้ข้อยุติ

นพ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า ตามที่ รพ. ได้ทำหนังสือถึง สปสช. กรณีจ่ายเงินซ้ำซ้อนให้ รพ. กรณีผ่าตัดหัวใจจำนวน 8.5 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 2551 นับตั้งแต่นั้นทาง สปสช.ก็ชะลอการจ่ายเงินให้กับ รพ. รวมแล้ว สปสช.ยังค้างเงิน รพ. เป็นเงินกว่า 110 ล้านบาท ดังนั้นกรณีค่าสเต็นท์จะหักหรือไม่หักต้องดูระเบียบ ซึ่ง รพ.พร้อมปฏิบัติตามระเบียบยืนยันว่าได้ดำเนินการตามระเบียบมาตลอดและก็มีสิทธิที่จะอุทธรณ์ตามขั้นตอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook