แผนระบายข้าวจีทูจีล้มเหลว

แผนระบายข้าวจีทูจีล้มเหลว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองคาโกดังทำราคาปั่นป่วน

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าการระบายข้าวสาร สต๊อกรัฐบาล 6 ล้านตันแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่ารัฐยังระบายข้าวออกไม่ได้ เนื่องจากติด ขั้นตอนพิจารณาของภาครัฐที่ล่าช้า ทำให้กำหนดราคาขายข้าวไม่ได้ เนื่องจากราคาในตลาดผันผวน และถึงตอนนี้รัฐยังไม่ได้ขายข้าวจีทูจีให้กับประเทศใดเลย ทั้งที่เดิมทีตั้งเป้าหมายว่าภายในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้าจะระบายข้าวได้ถึง 9.5 แสนตัน

การระบายข้าวต้องผ่านเบียบราชการหลายสัปดาห์ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการนโยบายข้าว ด้านการตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ครม. รวมถึงให้รัฐสภาพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ทำให้ระหว่างนั้นหากราคาข้าวผันผวนขึ้นลงเร็ว การซื้อขายข้าวที่ตกลงแล้วจะชะลอออกไป

ที่ผ่านมาไทยได้ตกลงกับมาเลเซียไว้แล้ว 1 แสนตัน ราคาตันละ 500-530 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ระหว่างขอขั้นตอนอนุมัติการขาย ราคาตลาดโลกก็พุ่งไป 600 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไทยชะลอการขาย รวมถึงอินเดียก็สนใจซื้อข้าวชด 10% และ 15% แต่ยังเหลือการตกลงราคาขายอยู่

ทั้งนี้ได้รายงานปัญหาให้นายกอร์ป ศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว รวมทั้งเสนอแนวทางการระบายข้าวรัฐด้วย วิธีอื่นเพื่อลดปริมาณการถือครองสต๊อกข้าวของรัฐที่มากเกินไป เพราะหากเก็บข้าวต่อไป รัฐจะมีภาระค่าโกดังเพิ่มรวมทั้งอาจเป็นการฉุดราคาข้าวในอนาคตได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook