ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผลวิจัย

ผลการศึกษาประชากรกลุ่มตัว อย่างเกือบ 500,000 คน พบว่า ผู้ที่ดื่มชาและกาแฟ มีความเสี่ยงน้อยลงที่จะป่วยเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 หรือโรคเบาหวานที่เกิดจากความผิดปกติของอินซูลิน คณะนักวิจัยของอาร์ไคฟส์ ออฟ อินเทอร์นอล เมดิซีนในอังกฤษ รายงานผลการศึกษา 18 ครั้ง ระบุว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 3-4 แก้ว สามารถลดความเสี่ยงเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ลงได้ถึง 1 ใน 5 หรือมากกว่านั้น และถ้าหากดื่มกาแฟที่ปราศจากสารกาเฟอีน ก็จะลดความเสี่ยงลงได้ 1 ใน 3 เลยทีเดียว การป่วยเป็นเบาหวานชนิดนี้ มักเริ่มต้นขึ้นหลังวัย 40 โดยเป็นเบาหวานที่เกิดจากร่างกายยังคงสร้างอินซูลิน แต่มีไม่เพียงพอ

หวัด 2009 ในจีน

เว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข จีนรายงานเมื่อวันพุธว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 442 ศพ ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 7 ถึง 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาเป็นห้วงเวลาที่มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด 2009 มากที่สุดถึง 116 ศพ และมีผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 108,000 คน

ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุ

ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์พวยพุ่งเถ้าถ่านลาวาออกมาอย่างต่อเนืณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การปะทุอาจยาวนานหลายเดือน ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจพบการระเบิดครั้งย่อย ๆ ของภูเขาไฟมายอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 330 กม.แล้ว 5 ครั้ง ครั้งสุดท้ายพ่นเถ้าถ่านขึ้นไปบนอากาศสูง 500 เมตร และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ไปอีกนานหลายเดือน

เม็กซิโกแดนเถื่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นของเม็ก ซิโกเปิดเผยว่า เหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่องระหว่างขบวนการค้ายาเสพติดในเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ทางตอนเหนือของประเทศ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวานนี้เกิดเหตุระเบิดโจมตีบ้านพักผู้ว่าการรัฐและสถานีตำรวจในรัฐมิโชอากัง เหตุโจมตีด้วยระเบิดเกิดขึ้นที่สถานีตำรวจเมืองมอเรเลีย เมืองเอกของรัฐมิโชอากัง ทำให้หญิงตั้งครรภ์ 1 คน และลูกสาววัย 3 ขวบบาดเจ็บสาหัส

การเมืองพม่า

รัฐบาลทหารพม่าไฟเขียวให้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยพม่า ได้พบกับสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย โดยเธอถูกนำตัวไปยังบ้านพักรับรองของทางการพม่าในนครย่างกุ้งเมื่อเวลา 11.00 น. วันพุธ เพื่อหารือกับประธานพรรค เลขาธิการพรและกรรมการบริหารพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของนางซูจี นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ผู้นำประชาธิปไตยพม่าได้พบหารือกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีนอกบ้านพักหรือเรือนจำ

ชิงผู้นำศรีลังกา

เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งของศรีลังกา เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า มีผู้ที่วางแผนลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกา 23 คน เพื่อสู้ศึกการเลือกตั้งเดือนหน้า ซึ่งคู่ต่อสู้ที่น่าจับตามอง คือการห้ำหั่นกัน ระหว่างประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษี กับพลเอกซารัธ ฟอนเซกา อดีตผู้บัญชาการกองทัพบกของเขา โดยนายราชปักษีและฟอนเซกา เป็นผู้สมัครใน 18 คนที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง ที่ช่วยเหลือด้านการเงินในการลงเลือกตั้งที่หมดเขตการรับสมัครเมื่อวันพุธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook