ผู้นำโลกหาทางบรรลุข้อตกลงแก้โลกร้อน

ผู้นำโลกหาทางบรรลุข้อตกลงแก้โลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาจยืดขยายอายุพิธีสารเกียวโต

การประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในระดับผู้นำที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กได้เริ่มขึ้นแล้ว พร้อมเสียงเรียกร้องให้ยืดขยายอายุพิธีสารเกียวโต

บรรดาผู้นำโลกได้เริ่มประชุมกันแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายหลังนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องเหล่าผู้นำต่าง ๆ ให้รีบฉวยโอกาสสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ บรรลุข้อตกลงเพื่อลดโลกร้อน ขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ บอกว่า การทำข้อตกลงเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง เพราะมีหลายประเด็นต้องได้รับการแก้ไข ส่วนนายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกไปประชุมกันต่อที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ในเดือน ก.ค.ปีหน้า เพื่อให้กระบวนการแล้วเสร็จ

นายอีโว เดอ บัวร์ เลขาธิกาิหารของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) กล่าวอย่างเป็นกังวลว่า การเจรจาเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ มีความคืบหน้าน้อยเกินไป

ขณะที่ นายโรเบิร์ต กิ๊บบ์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเชื่อว่าจะได้ข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สามารถใช้งานได้จริงในการประชุมที่เมืองหลวงเดน มาร์ก ซึ่งการที่จะบรรลุข้อตกลงได้นั้นจำเป็นต้องมีความโปร่งใส ถ้อยแถลงนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐ ก่อนที่การเจรจาข้อตกลงต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับใหม่ของสหประชาชาติจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.)

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมแก้ปัญหาโลกร้อนพร้อมจะหารือถึงความเป็นไปได้ในการต่ออายุพิธีสาร เกียวโต ที่จะหมดอายุลงในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยในการประชุมระดับรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการประเทศกำลังพัฒนา ระบุว่า จะคว่ำบาตรการหารือกรอบปฏิบัติฉบับใหม่ในการแก้ปัญหาโลกร้อน จนกว่าจะมีการอภิปรายกันในเรื่องการต่ออายุพิธีสารเกียวโต ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในปี 2555

ส่วนที่เดนมาร์ก ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงกว่า 100 คน ที่พยายามเดินขบวนเข้ามาในบริเวณที่จัดประชุมเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน หลังจากที่ต้องระดมกำลังสลายการชุมนุมและจับผู้ประท้วงไปแล้วจำนวนมาก เนื่องจากผู้ก่อประท้วงจุดไฟเผารถยนต์ ทำให้ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,200 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook