เฟดยังตรึงอัตราดอกเบี้ย

เฟดยังตรึงอัตราดอกเบี้ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอาไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 และร้อยละ 0.25 ต่อไป ตามการคาดการณ์อย่างกว้างขวางก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณว่า เศรษฐกิจของสหรัฐกำลังฟื้นตัว แต่ธนาคารสหรัฐก็ย้ำว่า จะยังคงขยายช่วงเวลาตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเหมือนเดิม ขณะที่ ภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม โดยภาวะเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 0.4 เท่านั้นในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมาย

รายงานข่าวระบุว่า เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้เฟดไม่ได้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือในการสกัดภาวะเงินเฟ้อ แต่เฟดเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งต่อไป

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ก็แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 อยู่ที่ 108,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน เพราะความต้องการสินค้าจากต่างประเทศในกลุ่มผู้บริโภคของสหรัฐเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน การก่อสร้างบ้านใหม่ในเดือนพฤศจิกายนก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook