กษิต ชี้ชัดไทยต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมด

กษิต ชี้ชัดไทยต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมด

กษิต ชี้ชัดไทยต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ ดอดเข้าทบ.กินข้าวร่วม ผบ.เหล่าทัพ ด้าน ทร.จับตาตรวจน่านน้ำ24ชม.ป้องขนอาวุธ กษิต ชี้ชัดไทยต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมด พร้อมรายงานยูเอ็นในฐานะสมาชิกที่ดี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า ในการประชุมผบ.เหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ไม่ได้มีการหารือถึงกรณีการจับกุมเครื่องบินที่ขนอาวุธสงครามข้ามชาติแต่อย่างใด แต่ภายหลังการประชุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ได้เดินทางเข้ามาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผบ.เหล่าทัพด้วย แต่ไม่ได้มีการหารือ หรือกำชับเกี่ยวกับการยึดอาวุธสงคราม

อย่างไรก็ตามในส่วนของกองทัพเรือได้มีมาตรการในการตรวจค้นเรือที่ผ่านน่านน้ำไทยตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ซึ่งสถานการณ์ทุกอย่างยังคงเป็นไปอย่างปกติ ไม่พบการลักลอบขนอาวุธเข้ามาในน่านน้ำไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงต่างประเทศต้องหาวิธีดำเนินการให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยุติ และแสวงหาจุดร่วมที่ลงตัวระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม

"กษิต"ชี้ชัดไทยต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมด

เมื่อเวลา 16.35 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ได้เดินทางเข้าพบนายสุเทพ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นนายกษิต เปิดเผยหลังเข้าพบว่า ตนมารายงานนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เกี่ยวกับกิจการความมั่นคงระหว่างประเทศ

สำหรับกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหนังสือไปยังองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เพื่อรายงานในเมื่อมีการละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องอาวุธ ซึ่งเมื่อทางการไทยสอบสวนเสร็จในชั้นต้นแล้ว ก็ส่งหนังสือผ่านคณะผู้แทนถาวรที่นิวยอร์ค โดยการดำเนินการกับอาวุธที่จับกุมได้นั้น มีหลักเกณฑ์การดำเนินงานอยู่แล้ว ทั้งนี้อาวุธดังกล่าวต้องทำลายทิ้งทั้งหมด ไม่สามารถเก็บไว้ใช้เองได้ เพราะไม่ใช่ของเราและในฐานะที่เป็นสมาชิกที่ดีของสมาคมโลก ถือเป็นความรับผิดชอบที่ดีที่เราต้องดำเนินการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook