กษิตปฏิเสธสั่งจารกรรมข้อมูลการบินทักษิณ

กษิตปฏิเสธสั่งจารกรรมข้อมูลการบินทักษิณ

กษิตปฏิเสธสั่งจารกรรมข้อมูลการบินทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษิต โต้ไม่เคยสั่งให้จารกรรมการบินของ ทักษิณ ไม่ใช่หน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ยันติดตามข่าวเป็นหลักปฏิบัติปกติ

นายกษิต ภิรมย์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขอยืนยันอีกครั้งว่าการจารกรรมไม่ใช่หน้าที่ของข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ที่สถานทูตไทยต้องติดตามข่าวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถือเป็นหลักปฏิบัติโดยปกติ เนื่องจากกระทรวงได้มีคำสั่งให้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกติดตามความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณเพราะต้องนำตัวกลับมาและเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยซึ่งเป็นการทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการสั่งการใด ๆ เป็นพิเศษในช่วงนั้นหรือไม่ นายกษิตกล่าวว่า " ทำไมต้องทำ เพราะการเดินทางไปเยือนกัมพูชาไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ หรือพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธก็มีข่าวออกมาอยู่แล้ว ขอพูดให้ชัดว่าเรื่องการบินผ่านน่านฟ้าเรามีตารางบินอยู่ก่อนแล้ว เพราะตามหลักปฏิบัติระหว่างประเทศต้องมีการแจ้งล่วงหน้า และยังได้ส่งไปให้สถานทูตไทยที่กัมพูชาเพราะหน่วยงานไทยก็รู้ "

เมื่อถามว่าหากคณะกรรมาธิการการต่างประเทศเชิญมาอีกจะไปชี้แจงหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ตนต้องปรึกษากับส.ส.ของพรรคในคณะกรรมาธิการฯก่อนถึงความเหมาะสม จะต้องดูสาระและบรรยากาศ กระทรวงไม่เคยตกหล่นในการไปปรากฎตัวที่กรรมาธิการใดๆของสภา และได้ตั้งนายอิศร ปกมนตรี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงเป็นผู้ประสานงานกับรัฐสภาซึ่งท่านก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีต่อเนื่องมาตลอด อีกทั้งที่ผ่านมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ได้ชี้แจงและให้ข้อมูลในเรื่องนี้มาตลอด ไม่มีอะไรหลบซ่อนในกอไผ่

"ผมพร้อมจะชี้แจง แต่การจะมาวิพาษณ์วิจารณ์ก่อนว่าผมปอดแหก ขี้ขลาด มันไม่ใช่การสร้างบรรยากาศของการให้ข้อมูลชี้แจง มันต้องถามด้วยว่าประธานกรรมาธิการฯ ท่านมาจากพรรคอะไร ท่าทีของพรรคการเมืองนั้นต่อตัวผมมันเป็นอย่างไร เราไม่ใช่เด็กไร้เดียงสาที่ไม่รู้อะไร ไม่ใช่กลัว ไม่มีความกลัวใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เราจะพูดกันด้วยเหตุด้วยผล หรือจะหาเรื่องตีรวนหรือจะหยามกัน"นายกษิตกล่าว

นายกษิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราก็ทำงานของเราในสิ่งที่ควรทำในฐานะรัฐบาลที่จะปกป้องคุ้มครองประชาชนคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่ได้มีความบกพร่องใดๆในการทำหน้าที่ ส่วนจะมีอาสาสมัครจะด้วยเจตนาดีด้วยความจริงใจก็ไม่ได้มีปัญหา เช่น สภาทนายความ เขาก็ไม่ได้มาทำงานในเชิงชิงดีชิงเด่น มาหาเสียง หรือมาหาคะแนนทางการเมือง

"ต้องดูด้วยว่าใครทำอะไรด้วยเจตนาอะไร มุ่งล้มมุ่งไล่ท่านนายกฯและผมเป็นการเฉพาะโดยตลอดมา พยายามจะโยงทุกสิ่งทุกอย่างมาเพื่อจะเอาผมออกจากตำแหน่ง ด้วยอะไรก็รู้กันอยู่ถึงที่มาที่ไปทั้งหมด แต่ผมไม่กลัวไม่เกรงอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างทำไปบนโต๊ะด้วยความถูกต้อง และมีความห่วงใยคุณศิวรักษ์ไม่ได้น้อยไปกว่าใครทั้งสิ้นในประเทศไทย" นายกษิตกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook