นายกฯย้ำปัญหาโลกร้อนต้องไม่บีบคั้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/171/855540/278.jpgนายกฯย้ำปัญหาโลกร้อนต้องไม่บีบคั้น

    นายกฯย้ำปัญหาโลกร้อนต้องไม่บีบคั้น

    2009-12-18T09:52:53+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อภิสิทธิ์ ย้ำกติกาลดปัญหาโลกร้อนต้องไม่บีบคั้นประเทศที่กำลังพัฒนา

    วันนี้( 18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 17 - 20 ธันวาคม 52 รายงานว่า ระหว่างร่วมการประชุมระดับสูง(High Level Segment) : HLS) ของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 15 และพิธีสารเกียวโตสมัยที่ 5 ได้พักการประชุมช่วงหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ ได้ออกมาเดินดูบรรยากาศภายในอาคารที่ประชุม ซึ่งที่บริเวณห้องโถงชั้นล่าง Bella Center ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของสื่อมวลชนจากทุกแขนงและจากทั่วโลกที่มาติดตามการ ประชุมดังกล่าว ได้มีผู้แสดงความสนใจนายกรัฐมนตรีของไทย

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงจุดยืนของประเทศไทยและอาเซียนต่อการแก้ไขปัญหาโลกร้อน โดยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นอุปสรรคและหลายประเทศพร้อมที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งข้อตกลงต่าง ๆ ควรอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะข้อตกลงที่มีความผูกพันทางกฎหมายยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ข้อตกลงที่เป็นข้อผูกพันทางการเมืองสามารถเริ่มกระบวนการได้

    "อาเซียนไม่มีข้อผูกพันที่แข็งกร้าวเกินไป และเห็นว่าประเทศที่กำลังพัฒนาต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย แต่ต้องพิจารณาประวัติศาสตร์ ขีดความสามารถ และปัญหาทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่ ดังนั้น ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศที่กำลังพัฒนาเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ และเป็นเรื่องที่ประเทศที่พัฒนาแล้วต้องยอมรับ เพียงแต่ประเทศที่กำลังพัฒนาต้องมีแผนที่ชัดเจนไม่เป็นเงื่อนไขตายตัวหรือนำ ไปผูกพันกับเรื่องการค้าหรือมีผลต่อเป้าหมายการพัฒนาประเทศของประเทศกำลัง พัฒนา"นายกรัฐมนตรี กล่าว .