คนกรุงบ่นสนั่น! #น้ำท่วม ทั้งเมือง สำนักระบายน้ำแจงเหตุเพราะ "ขยะติดตะแกรง"

คนกรุงบ่นสนั่น! #น้ำท่วม ทั้งเมือง สำนักระบายน้ำแจงเหตุเพราะ "ขยะติดตะแกรง"

คนกรุงบ่นสนั่น! #น้ำท่วม ทั้งเมือง สำนักระบายน้ำแจงเหตุเพราะ "ขยะติดตะแกรง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนกรุงบ่นอุบทั่วเมือง เนื่องจากต้องเจอกับ #น้ำท่วม หลายพื้นที่ บางพื้นที่ผจญกับน้องน้ำกันแบบข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว ขณะที่สำนักการระบายน้ำเผยสาเหตุน้ำท่วมขังเพราะ "ขยะติดตะแกรง"

หลังจากเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) จนมาถึงวันนี้ (18 พ.ค.) เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยหลายพื้นที่เจอฝนตกอย่างต่อเนื่องชนิดข้ามวันข้ามคืน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายบนท้องถนน และตามซอกซอยหลายแห่ง กลายเป็นหัวข้อเรื่องให้ชาวเมืองหลวงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน

โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ มีการติดแฮชแท็ก #น้ำท่วม จนพุ่งทะยานติดเทรนด์ของประเทศไทย เพื่อเล่าและแชร์เหตุการณ์ที่แต่ละคนประสบพบเจอ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ ณ ขณะนั้น เช่น เจอฝนตกตั้งแต่เลิกงานจนน้ำท่วมข้ามวัน บางสถานที่ก็พบน้ำท่วมสูงถึงครึ่งคันรถยนต์ รถติดยาวเป็นหางว่าวจนไม่สามารถไปทำงานได้ ฯลฯ

นอกจากนี้ หลายคนยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การที่ฝนตกกระหน่ำข้ามวันแบบนี้ เสมือนกับเป็นการเตือนคนกรุงเทพฯ ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.นี้ ควรคิดไตร่ตรองให้ดีว่าจะไว้ใจให้ใครข้ามารับผิดชอบเพื่อแก้ไขปัญหาเรื้อรังหลากหลายแง่มุมซึ่งรวมถึงปัญหาน้ำท่วมด้วยนั่นเอง

สำนักระบายน้ำ แจงเหตุน้ำท่วมขังหลายพื้นที่เพราะ “ขยะติดตะแกรง”

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยความคืบหน้าการเร่งระบายน้ำท่วมข้างในพื้นที่ กทม. ว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้การระบายน้ำมีปัญหา เนื่องจากระดับน้ำลำคลอง ทั้งคลองเปรมประชากร ลาดพร้าว แสนแสบ รวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นช่วงน้ำขึ้น ประกอบกับมีเศษขยะปริมาณมากอุดตันขวางตะแกรงระบายน้ำทำให้การระบายน้ำช้าลง เพราะว่าขยะติดเครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานได้ จนบางเครื่องเกิดไหม้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการตักขยะ และกำจัดวัชพืช ไปแล้วก็ตาม

ประกอบกับปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่สูงมาก มากกว่า 100 มิลลิเมตร ฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วง 15:00 น. วานนี้ (17 พ.ค.) ต่อเนื่องถึง 01:00 น. ของวันนี้ (18 พ.ค.) รวมเวลาที่ฝนตกเกือบ 10 ชั่วโมง มีจุดที่น้ำท่วมขัง รวม 16 พื้นที่ โดยปริมาณฝนหนักอยู่ที่เขตจตุจักร 130 มิลลิเมตร บางซื่อ 100-110 มิลลิเมตร และบริเวณถนนรัชดาภิเษก บริเวณด้านหน้าศาลอาญา 122 มิลลิเมตร ซึ่งขณะนี้ในถนนสายหลักน้ำลดระดับแล้ว เหลือเพียงในพื้นที่ซอยต่างๆ

ขณะเดียวกันวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ยังมีฝนหนัก และหากฝนหนักเหมือนเมื่อคืนวานนี้ น้ำท่วมอีกแน่นอน โดยจุดเสี่ยง คือ ถ.แจ้งวัฒนะ ถ.รัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา และแม้ กทม.จะมีสถานีสูบน้ำกว่า 100 แห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง ลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ถือว่ายังไม่เพียงพอ หากจุดไหนที่มีน้ำท่วมจำนวนมาก กทม.จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม

ปลัด กทม.สั่ง 50 เขต เร่งช่วยประชาชน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า จากเหตุการณ์ที่มีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค. ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 18 พ.ค. ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จึงสั่งการทุกสำนักงานเขตเร่งตรวจสอบพื้นที่ว่ามีบริเวณใดที่ยังมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในตรอก ซอย หมู่บ้าน หรือชุมชนต่างๆ ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทำการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในทันที

นอกจากนี้ การพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงจากนี้ไปจะมีฝนตกชุกและฝนตกหนักในหลายพื้นที่รวมถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝน ให้ตรวจสอบพื้นที่ถนนที่มีการก่อสร้างต่างๆ ว่ามีเศษวัสดุกีดขวางทางระบายน้ำหรือไม่ และหากมีการแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากประชาชนให้ดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน โดยให้รายงานผลไปยังสำนักการระบายน้ำภายในวันที่ 18 พ.ค. 65

สำหรับสถานการณ์ฝนวันที่ 17-18 พ.ค. 65 เวลาประมาณ 15.00 น. พบกลุ่มฝนเล็กน้อยก่อตัวในพื้นที่บริเวณเขตหนองแขม บางบอน ประเวศ และบางนา กลุ่มฝนเคลื่อนทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และขยายตัวตามลำดับ เมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่มฝนขยายตัวลักษณะกระจาย ปกคลุมพื้นที่ กทม. เป็นบริเวณกว้าง และเพิ่มกำลังมากขึ้นเป็นฝนปานกลาง - หนัก เป็นหย่อมๆ กระจายตัวเกือบเต็มพื้นที่ กทม.

โดยกลุ่มฝนตกหนักบริเวณเขตดินแดง ห้วยขวาง จตุจักร หลักสี่ ดอนเมือง และบางเขน กลุ่มฝนเคลื่อนตัวไปทาง อ.ลำลูกกา ขณะเดียวกัน เวลา 19.00 น. กลุ่มฝนก่อตัวเพิ่มขึ้นมาอีกในบริเวณเขตบึงกุ่ม คันนายาว และขยายตัวรวมทั้งเพิ่มความรุนแรงปกคลุมพื้นที่ กทม. ทั้งหมด ฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนจนถึง เวลา 05.00 น. ของวันที่ 18 พ.ค. 65 ฝนในพื้นที่จึงหยุดตก โดยมีปริมาณฝนตกสะสมสูงสุด 136 มิลลิเมตร ในพื้นที่เขตดุสิต

มีรายงานน้ำท่วมขังรอการระบายในถนนสายหลัก 16 จุด โดยขณะนี้น้ำแห้งเป็นปกติทุกจุดแล้ว ได้แก่

  1. บริเวณแยกเทียมร่วมมิตร ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง
  2. ซอยอินทามระ 53 ถนนประชาสุข เขตดินแดง
  3. บริเวณโลตัส ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่
  4. บริเวณหน้า มทบ.11 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่
  5. บริเวณหน้า ตชด.-แยกสะพานควาย ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท
  6. ช่วงลงทางด่วน ถนนพระราม 6 เขตพญาไท
  7. ซอยอิสรภาพ 44 - ตลาดพรานนก ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย
  8. บริเวณปากซอยสุขุมวิท 39 ถนนสุขุมวิท เขตวัฒนา
  9. บริเวณหน้าวังสวนผักกาด ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี
  10. บริเวณแยกประชาชื่น - แยกบางโพ ถนนประชาราษฎร์สาย 2 เขตบางซื่อ
  11. ซอยประดิพัทธ์ 21 - แยกสะพานควาย ถนนประดิพัทธ์ เขตพญาไท
  12. บริเวณหน้ารัฐสภาใหม่ ถนนสามเสน เขตดุสิต
  13. บริเวณแยกบางกระบือ - ไฟฟ้าสามเสน ถนนสามเสน เขตดุสิต
  14. บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี
  15. บริเวณสะพานกรุงธน ถนนราชเทวี เขตดุสิต และ
  16. บริเวณแยกรัชโยธิน - แยกลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร

ทั้งนี้ ยังมีรายงานต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจร 3 แห่ง ได้แก่

1. ต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจร ซอยชุ่มชื่น ถนนอโศกมนตรี เขตดินแดง

2. ต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจร ซอยรัชดา 62 เขตบางซื่อ

3. ต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจร ซอยลาดพร้าว 122 แยก 20 เขตวังทองหลาง

รวมทั้งมีกระแสไฟฟ้าขัดข้องในพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสถานีสูบน้ำหรือประตูระบายน้ำ จำนวน 5 รายการ ได้แก่

  1. สถานีสูบน้ำคลองอ้อหลาว ไฟฟ้าดับ เวลา 16.55-17.16 น.
  2. บ่อสูบน้ำคลองวัดปก ไฟฟ้าดับ เวลา 21.45-22.05 น.
  3. บ่อสูบน้ำคลองบวกขม ไฟฟ้าดับ เวลา 21.30-22.10 น.
  4. สถานีสูบน้ำคลองบางมะเขือ ไฟฟ้าดับ เวลา 22.20-23.30 น. และ
  5. สถานีสูบน้ำรัชดาวิภาวดี ไฟฟ้าดับ เวลา 04.00-05.20 น.

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไขปัญหาในทุกจุดเรียบร้อยแล้ว

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ คนกรุงบ่นสนั่น! #น้ำท่วม ทั้งเมือง สำนักระบายน้ำแจงเหตุเพราะ "ขยะติดตะแกรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook