ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" ในการรับมือโควิด

ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" ในการรับมือโควิด

ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" ในการรับมือโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตำหนิการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดในประเทศตน ว่าเป็นการทำงานที่ “ไร้วุฒิภาวะ” ตามรายงานของรอยเตอร์ซึ่งอ้างรายงานข่าวของสื่อทางการของรัฐบาลเปียงยาง

คิม จอง อึน กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐในเกาหลีเหนือทำงานไม่ดีพอและเฉื่อยชา นอกจากนี้ เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า มีผู้ที่ป่วยจากอาการไข้ 232,880 คน เเละเสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งยอมรับว่า มีการระบาดของโคโรนาไวรัสเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว และขณะนี้ ไม่มีการยืนยันว่า ประชาชนจำนวนเท่าใดที่ถูกตรวจเชื้อเเละพบว่าติดโควิด-19

สื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA อ้างคำพูดของคิมที่กล่าวว่า “ความไร้วุฒิภาวะในการทำงานของรัฐต่อวิกฤตครั้งนี้” เพิ่มพูน “ความสลับซับซ้อนและความยากลำบาก” ในการต่อสู้กับการระบาด

สำหรับยอดรวมของผู้ป่วยที่มีอาการไข้ขึ้น ตั้งเเต่ทางการยอมรับว่า เกิดการระบาดของโควิด-19 มีจำนวน 1 ล้าน 7 แสน 2 หมื่นคน และจำนวนผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 62 ราย

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือระบุว่าสถานการณ์ปัจจุบัน “เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น” และกำลังเตรียมตัวเรื่องการป้องกันการระบาดเพิ่ม

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยังมิได้เริ่มการฉีดวัคซีนให้เเก่ประชากรในวงกว้างและมีศักยภาพด้านสาธารณสุขที่จำกัด โดยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า จะมีความยากลำบากในการประเมินว่า โคโรนาไวรัสเเพร่เชื้อไปรวดเร็วและกว้างขวางเท่าใดในเกาหลีเหนือ

สื่อ KCNA รายงานว่า เกาหลีเหนือใช้เจ้าหน้าที่ของกองทัพหลายพันคนซึ่งรวมถึงเเพทย์ทหารช่วยรับมือการระบาด

ขณะเดียวกัน โฆษกของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวว่า มาตรการต้านโควิด-19 ของรัฐบาลเปียงยางอาจเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายเเรง หากประชาชนถูกจำกัดการเข้าถึงสิ่งจำเป็น เช่น อาหาร

และเกาหลีใต้เสนอส่งความช่วยเหลือทางการเเพทย์ เช่น วัคซีน แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากรัฐบาลเปียงยางตามรายงานของรอยเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook