คนเอเชียมองครอบครัวสำคัญช่วง ศก.แย่

คนเอเชียมองครอบครัวสำคัญช่วง ศก.แย่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกรย์กรุ๊ป บริษัทสื่อสารการตลาดระดับโลก สอบถามชาวเอเชียมากกว่า 33,000 คน ใน 16 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งไทย พบว่า ร้อยละ 95 ให้ความสำคัญแก่ครอบครัวเป็นอันดับแรก ร้อยละ 80 ปรารถนาว่า จะใกล้ชิดกับคนในชุมชนเดียวกันให้มากขึ้น

นางจารุ ฮาริช ผู้อำนวยการการวางแผนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของเกรย์กรุ๊ป ระบุว่า วิกฤติสินเชื่อทำให้ชาวเอเชียเปลี่ยนทัศนะจากการยึดตัวเองเป็นยึดส่วนรวม หลายคนรู้สึกว่า สิ่งรอบตัวเปลี่ยนไปทั้งเศรษฐกิจ และการเมือง รู้สึกไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน สิ่งเดียวที่พึ่งได้ คือ ครอบครัว แม้ชาวเอเชียส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อนหนักเหมือนชาวอเมริกัน และชาวยุโรป แต่ก็หนีวิกฤติเศรษฐกิจไม่พ้นเช่นกัน

ผลการสำรวจพบว่า ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย เช่น เวียดนาม บังกลาเทศ อินเดีย จีน รู้สึกผูกพันกับชุมชนมากกว่าประเทศพัฒนาแล้วในเอเชียอย่างญี่ปุ่น อาจเป็นเพราะขาดโครงสร้างพื้นฐาน และการสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้ชุมชนเป็นแหล่งสร้างความอุ่นใจ ผู้ตอบที่เป็นพ่อแม่คนเกือบทุกคนเป็นห่วงว่า ชีวิตสมัยใหม่ทำให้บุตรหลานโตเร็วเกินไป และรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ มากเกินไป ผู้ตอบ 2 ใน 3 เผยว่า แม้ว่า มีแหล่งข้อมูลท่วมท้น พวกเขามักขอคำแนะนำจากครอบครัว และเพื่อนฝูงในการตัดสินใจซื้อของ หรือเลือกสถานที่ท่องเที่ยว บริษัทวิจัย ระบุว่า เรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า การตลาดแบบปากต่อปากมีความสำคัญอย่างยิ่งในภูมิภาคนี้ และควรเน้นครอบครัว หรือชุมชนมากกว่าตัวบุคคล เพราะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคชาวเอเชีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook