เปิดประวัติ "แอนโธนี อัลบานีส" ว่าที่นายกฯ ออสเตรเลีย คนที่ 31 กับชีวิตสุดดราม่า

เปิดประวัติ "แอนโธนี อัลบานีส" ว่าที่นายกฯ ออสเตรเลีย คนที่ 31 กับชีวิตสุดดราม่า

เปิดประวัติ "แอนโธนี อัลบานีส" ว่าที่นายกฯ ออสเตรเลีย คนที่ 31 กับชีวิตสุดดราม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแอนโธนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และเข้าพิธีรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของออสเตรเลียแล้ว

ทั้งนี้ นายอัลบานีซ สามารถเอาชนะนายสก็อต มอร์ริสัน ได้อย่างขาดลอย และถือเป็นการปิดฉากการบริหารประเทศของพรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายมอร์ริสันซึ่งปกครองออสเตรเลียมายาวนานเกือบ 9 ปี

นายอัลบานีซให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะนำออสเตรเลียไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนและต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย นายอัลบานีซได้เข้าร่วมพิธีพร้อมกับนายริชาร์ด มาร์เลส รองหัวหน้าพรรค ALP รวมทั้งนางเพนนี วอง ว่าที่รัฐมนตรีฝ่ายกิจการต่างประเทศ

รายงานระบุว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนแล้ว นายอัลบานีซ และนางวอง จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบสหรัฐ, อินเดีย, ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

นายอัลบานีซกล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในคืนวันอาทิตย์ (22 พ.ค.) โดยนายอัลบาเนซีมีกำหนดการพบปะกับปธน.ไบเดนในการประชุม Quad ในวันอังคาร พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและอินเดีย และจากนั้นเขาจะเดินทางกลับออสเตรเลียในวันพุธ

ประวัติว่าที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย 

แอนโธนี อัลบานีส หรือที่มีชื่อเล่นว่า "อัลโบ" คือนักการเมืองแห่งพรรคแรงงานสายซ้าย-กลาง เขามีประวัติส่วนตัวที่เริ่มจากครอบครัวชนชั้นกรรมาชีพหลากหลายวัฒนธรรม และเติบโตจากการเลี้ยงดูของแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้รับรายได้จากเงินสวัสดิการในเขตชานเมืองของนครซิดนีย์ 

"อัลโบ" วัย 59 ปี กล่าวว่ามุมมองต่ออาชีพการเมืองของเขาถูกหล่อหลอมมาจากการเติบโตมาในครอบครัวที่มีสภาพการเงินที่อ่อนไหว ในฐานะว่าที่ผู้นำประเทศ เขาต้องการฟื้นฟูชื่อเสียงออสเตรเลียในเวทีโลกหลังจากที่นโยบายที่เป็นอยู่ในการต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติยังตามหลังประเทศอื่นจำนวนมาก แม่ของอัลโบ ชื่อ แมริแอน แอลเลอรี ซึ่งป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ เธอปกเปิดความจริงที่ว่าเขาเป็นลูกนอกสมรสระหว่างเธอกับชาวอิตาเลี่ยน ด้วยการบอก "อัลโบ" ว่าพ่อของเขาเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ไม่นานหลังจากวันเเต่งงาน

ในความเป็นจริงชายผู้นั้นที่ชื่อ คาร์โล อัลบานีส ไม่ได้เสียชีวิต และเธอไม่เคยเเต่งงานกับเขา ทั้งคู่พบกันบนเรือท่องเที่ยวเมื่อ 60 ปีก่อน ที่คาร์โลทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเรือ แต่หากบอกความจริง เรื่องนี้จะเป็นข่าวอื้อฉาวต่อครอบครัวแคธอลิคเชื้อสายไอร์เเลนด์-ออสเตรเลียของเธอ

อย่างไรก็ตาม แมริแอน เปิดเผยเรื่องนี้กับอัลโบตอนเขาอายุ 14 ปี เนื่องจากเขาไม่ต้องการให้แม่เสียใจจึงรอจนกว่าแมริแอนเสียชีวิต จึงได้เริ่มตามหาพ่อของเขา และในที่สุดอัลโบและคาร์โลก็ได้พบกันเป็นครั้งเเรกในปี ค.ศ. 2009 ที่เมืองบาร์เล็ตตา ทางใต้ของอิตาลี ซึ่งในเวลานั้นอัลโบมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของออสเตรเลีย ผู้ที่เห็นว่าแอนโธนี อับลานีส ไม่เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียไม่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับพื้นเพครอบครัวของเขา แต่วิจารณ์ว่าเขามีความคิดซ้ายจัดเกินไป

สำหรับภาพลักษณ์ในฐานะผู้นำประเทศ อัลโบเคยมีน้ำหนักตัวมากกว่าปัจจุบันถึง 18 กิโลกรัม และเพิ่งจะแต่งตัวตามแฟชั่นมากขึ้น หลายคนมองว่าเขาเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ดูเป็นที่น่าดึงดูดในหมู่ประชาชน แต่ อัลโบกล่าวว่า เขาต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้นหลังจากประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เขาคิดว่าตนอาจเสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นตามที่เคยเชื่อว่านั่นก็คือชะตากรรมของพ่อของเขาตามเรื่องเล่าจากแม่นั่นเอง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook