"ประยุทธ์" ขอให้คนไทยช่วยประหยัดพลังงาน ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น

"ประยุทธ์" ขอให้คนไทยช่วยประหยัดพลังงาน ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น

"ประยุทธ์" ขอให้คนไทยช่วยประหยัดพลังงาน ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 พ.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมที่มีการเดินทางมากขึ้น ว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้ จากนั้นจะพิจารณากำหนดราคาใหม่อีกครั้ง โดยการตรึงราคาดังกล่าวเป็นการตรึงต่อเนื่องหลังเริ่มปรับราคาดีเซล 2 บาทต่อลิตร จาก 29.94 บาทต่อลิตร เป็น 31.94 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายธนกร กล่าวต่อว่า สำหรับสาเหตุการตรึงราคาครั้งนี้ มาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังสามารถรับมือได้ ซึ่งราคาดีเซลตลาดโลกอยู่ในกรอบ 130-138 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สำหรับฐานะกองทุนน้ำมัน ล่าสุดวันที่ 22 พ.ค.65 ติดลบแล้ว 76,291 ล้านบาท คาดว่าสัปดาห์หน้าจะติดลบถึง 8 หมื่นล้านบาท โดยกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนดีเซลอยู่ลิตรละ 5.73 บาทต่อลิตร

สำหรับราคาน้ำมันเฉลี่ยในอาเซียน วันที่ 23 พ.ค.65 น้ำมันเบนซิน สิงคโปร์ อยู่ที่ 81.11 บาทต่อลิตร, ลาว อยู่ที่ 61.68 บาทต่อลิตร, ฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 48.42 บาทต่อลิตร, กัมพูชา อยู่ที่ 47.90 บาทต่อลิตร, เวียดนาม อยู่ที่ 44.58 บาทต่อลิตร และ ไทย อยู่ที่ 42.95 บาทต่อลิตร

ขณะที่น้ำมันดีเซล สิงคโปร์ อยู่ที่ 75.62 บาทต่อลิตร, ฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 48.32 บาทต่อลิตร, ลาว อยู่ที่ 47.13 บาทต่อลิตร, กัมพูชา อยู่ที่ 46.63 บาทต่อลิตร, อินโดนีเซีย อยู่ที่ 43.89 บาทต่อลิตร, เมียนมา อยู่ที่ 42.16 บาทต่อลิตร, เวียดนาม อยู่ที่ 39.63 บาทต่อลิตร และ ไทย อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร

นายธนกร กล่าวอีกว่า โดยราคาขายน้ำมันแต่ละประเทศ มีปัจจัยทางด้านราคา คือ 1. แต่ละประเทศสมาชิกมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน 2. ในหลายประเทศเพื่อนบ้านยังมีการอุดหนุนราคากันอยู่ 3. ประเทศไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้การอุดหนุนราคาโดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ถูกกว่าเบนซิน

นายธนกร กล่าวด้วยว่า การที่ กบน. พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซล ก็เพื่อต้องการลดผลกระทบประชาชน ผู้ปกครอง จากการเปิดเทอมซึ่งมีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก คาดว่าจะยังคงมีทิศทางปรับขึ้นหลังจากที่จีนคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงยืดเยื้อ

“ซึ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นรายวันนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด จะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ในเกณฑ์ที่รัฐบาลสามารถรองรับได้งและตามงบประมาณที่มีอยู่ พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ ขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด ใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าที่จำเป็น เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นทุกวัน ทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ที่มีผลกระทบกับประเทศไทยและทั่วโลก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook