ชวน จี้รัฐบาลหาข้อเท็จจริงข่าวเขมรดักฟัง

ชวน จี้รัฐบาลหาข้อเท็จจริงข่าวเขมรดักฟัง

ชวน จี้รัฐบาลหาข้อเท็จจริงข่าวเขมรดักฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน จี้รัฐบาลหาข้อเท็จจริงข่าวเขมรดักฟังโทรศัพท์ เตือนฝ่ายค้านซักฟอกรัฐอย่าตกเป็นเครื่องมือชาติอื่น พร้อมระบุไทยไม่คิดสัมพันธ์กัมพูชาร้าวเพราะ ฮุนเซน เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่หวั่น พ.ต.ท.ทักษิณ"ใช้เขมรเป็นเครื่องมือการเมือง มั่นใจ อภิสิทธิ์ รักษากติกาได้ ย้ำ กต.มีหน้าที่ทำหนังสือขอให้กัมพูชาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา วิจารณ์รัฐบาลไทยอย่างรุนแรงว่า รัฐบาลไทยต้องถือหลักที่อารยประเทศปฏิบัติ หากเรายึดตรงนี้จะทำให้เรารักษามาตรฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ อย่าทำอะไรโดยหวังผลสะใจ ประเทศกัมพูชาจะทำอย่างไรก็เรื่องของเขา เพราะกฎหมายแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เช่น กรณีขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของไทยจะให้ขึ้นกับดุลยพินิจของศาล นายกรัฐมนตรีหรือฝ่ายบริหารไม่มีอำนาจในการชี้ขาด แต่กรณีของกัมพูชา นายกรัฐมนตรีสามารถบอกได้ก่อนว่าไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้น เราต้องยึดแนวของเราไว้

"เหมือนกรณีการดักฟังโทรศัพท์ ประเทศไทยก็ต้องยึดหลักสากลและกฎบัตรสหประชาชาติ คือต้องไม่ไปดักฟังโทรศัพท์ใคร แต่กัมพูชาจะดักฟังโทรศัพท์หรือไม่ ตนไม่ทราบ ดังนั้น เมื่อเราเห็นพฤติกรรมอะไรที่ไม่ปกติ เราก็ต้องยิ่งยึดหลักของเราให้แน่น เพื่อที่วันข้างหน้าจะสามารถอธิบายได้" นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลไทยควรดำเนินการอะไรกับการดักฟังโทรศัพท์ นายชวน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องหาข้อเท็จจริงให้ได้ ซึ่งคงไม่ยาก เพราะการเบิกความในศาลกัมพูชาก็สามารถบอกได้ส่วนหนึ่ง แต่ต้องเคารพศาลกัมพูชา แม้จะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินว่านายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ทำผิด แต่เราสามารถวิจารณ์ได้ เหมือนกับกรณีที่เราไม่พอใจที่เขามาวิจารณ์ดุลยพินิจของศาลไทย แต่เมื่อเราเห็นว่าเขาทำไม่ถูกต้อง เราก็อย่าไปทำ ซึ่งบางเรื่องกัมพูชาอาจเข้าใจข้อเท็จจริงไม่ถูกต้อง เช่นเข้าใจว่ารัฐบาลไทยจะเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นความจริง และไม่เข้าใจว่าสมเด็จฮุน เซน ได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมาจากไหน

เมื่อถามว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชวน กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ไม่จำเป็นต้องเข้าข้างรัฐบาลไทย แต่ก็ไม่ควรไปเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลอื่นในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนสนับสนุนให้ยืนอยู่บนความเป็นจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่นักการเมืองนำเรื่องการเมืองต่างประเทศมาเล่นในประเทศ นายชวน กล่าวว่า ช่วงหลัง ๆ มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องกับนักการเมืองมาก ทั้งนักการเมืองในและต่างประเทศ ซึ่งบางเรื่องก็ทำให้นักการเมืองของต่างประเทศและของเรามีปัญหา การมองปัญหาต่าง ๆ อาจจะเบี่ยงเบนไป อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องยึดความจริงและความถูกต้องเป็นหลัก สำหรับประชาชนไม่ควรสับสนมาก แต่ต้องสนับสนุนให้รัฐบาลเดินตามแนวความถูกต้องเป็นหลัก ซึ่งบางทีอาจจะไม่สะใจ

ต่อข้อถามว่า รัฐบาลควรทำเรื่องขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และนายจักรภพ เพ็ญแข ให้กัมพูชาส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ในทางกฎหมายไม่ว่าใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมาย และเข้าองค์ประกอบส่งผู้ร้ายข้ามแดน เราก็มีสิทธิขอตัวได้ตามกฎหมาย ถ้ารัฐบาลไม่ทำก็เป็นความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนทางกัมพูชาจะตอบอย่างไร ถือเป็นเรื่องของเขา ซึ่งตรงนี้อาจจะทำให้คนเข้าใจผิด มองว่าเป็นการไปไล่ล่า แต่ความจริงไม่ใช่ เพราะถ้ารัฐบาลละเลยภารกิจนี้ ก็เท่ากับละเลยในการทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย แม้กัมพูชาจะปฏิเสธ รัฐบาลก็ต้องทำหนังสือขอตัวไป เพราะถือเป็นหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า สมเด็จฮุน เซน ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะฟื้นได้หลังจากไทยเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของสมเด็จฮุน เซน เราอย่าไปคิดอย่างนั้นก็แล้วกันว่าความสัมพันธ์จะดีขึ้นก็ต่อเมื่อต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปล่อยให้สมเด็จฮุน เซน คิดฝ่ายเดียว ฝ่ายเรามีหน้าที่ปฏิบัติตามกรอบกฎหมายที่เรามีอำนาจทำได้

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจปักหลักที่กัมพูชาเป็นฐานโจมตีรัฐบาล จะเป็นภาระหนักของรัฐบาลในการรับมือหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จะหนักหรือเบาก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องบริหารบ้านเมืองและรักษากติกา รัฐบาลต้องรักษากฎหมายให้แน่น อย่าไปวอกแวกกับเรื่องนี้ป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาเองในวันข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook