บัวแก้วสอบเอกสารรั่วเล็งถก อสส.เอาผิดจตุพร

บัวแก้วสอบเอกสารรั่วเล็งถก อสส.เอาผิดจตุพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงกรณีที่ นายจตุพร พรมหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยเอกสารลับที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ทำหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อแจงแนวทางการดำเนินงานความสัมพันธ์ของไทยต่อกัมพูชา ว่า หนังสือดังกล่าวเป็นรายงานการวิเคราะห์พัฒนาการ และแนวโน้มความสัมพันธ์กับกัมพูชา ซึ่งเป็นเอกสารชั้นความลับ ซึ่งกระทรวงไม่สามารถให้รายละเอียดของหนังสือดังกล่าวได้ แต่ทราบว่า ได้มีการเผยแพร่ไปยังหน่วยงานราชการด้านความมั่นคง เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวเป็นชั้นความลับ และมีความละเอียดอ่อน จึงไม่อยากให้มีการเผยแพร่ต่อ

เมื่อถามว่า ผู้นำเอกสารออกเผยแพร่จะมีโทษอย่างไร นายธานี กล่าวว่า มี พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 และระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของราชการ พ.ศ.2544 กำกับอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาว่า การดำเนินการนั้น มีความผิดทางอาญา และขัดต่อ พ.ร.บ. และระเบียบดังกล่าวหรือไม่

ส่วนจะดำเนินการกับแหล่งข่าวที่นายจตุพรนำเอกสารจากบุคคลนั้นอย่างไรบ้าง นายธานี กล่าวว่า ต้องดูว่า สิ่งที่นายจตุพรเผยแพร่ต่อสาธารณชนนั้น เป็นไปในลักษณะใด และต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อัยการสูงสุด ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เอกสารดังกล่าวจะมีนัยยะสำคัญถึงการสั่งการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายธานี ปฏิเสธกล่าวถึงรายละเอียดในเอกสารดังกล่าว แต่เปิดเผยได้เพียงว่า เป็นเอกสารบทวิเคราะห์ถึงแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์ มีความละเอียดอ่อนมาก

เมื่อถามว่า การสอบถามไปยังอัยการสูงสุดจะใช้เวลาดำเนินการเท่าไร และผลออกมาจะเป็นอย่างไร นายธานี กล่าวว่า ในส่วนการดำเนินการของกระทรวง ซึ่งตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของราชการ ทางกระทรวงจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน ประกอบด้วย ข้าราชการระดับบริหารของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรต้องรอฟังจากคณะกรรมการดังกล่าวเสียก่อน ส่วนการหารือกับอัยการสูงสุด ต้องดูในบริบทของการดำเนินการใด ๆ ที่ผิดทางอาญาหรือไม่

เมื่อถามว่า นายจตุพรอ้างว่า นำเอกสารดังกล่าวมาจากข้าราชการ นายธานี กล่าวว่า ต้องสอบสวนว่า เอกสารดังกล่าวออกมาจากข้าราชการดังกล่าว ส่วนโทษฐานที่จะได้รับจากการเปิดเผยนั้น จะต้องรอผลจากการสอบสวนของคณะกรรมการก่อน เนื่องจากเอกสารดังกล่าวมาจากหลายหน่วยงาน ซึ่งต้องดูว่า รั่วจากตรงไหน อย่างไรก็ตาม ต่อไปต้องกำชับการส่งเอกสารให้เป็นแนวทาง และมาตรการในการออกเอกสารอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศกังวลว่า เอกสารที่หลุดมา จะนำไปอภิปรายโจมตีในสภาหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า ตามความเข้าใจเอกสารดังกล่าวเป็นรายงานถึงนายกฯ เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และแนวโน้มความสัมพันธ์ของกัมพูชา ซึ่งเป็นชั้นความลับ แต่หากถูกเปิดเผย หรือหลุดออกไปใช้ในการอภิปรายในสภา ก็ต้องติดตามดู ตนไม่อยากจะคาดเดา ซึ่งการเผยแพร่เอกสารดังกล่าว ขัดต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารอยู่แล้ว ซึ่งมีผลกระทบ และสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา เปิดเผยข้อมูลโทรศัพท์ของ นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขาฯ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ว่า มีการโทรศัพท์ถึง นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ จริงนั้น นายธานี กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลในส่วนนั้น เพราะเป็นข้อมูลที่กัมพูชาหามาได้ ตนคิดว่า เป็นรายการหมายเลขโทรศัพท์เข้าออก คล้ายกับใบเสร็จเรียกเก็บเงินของบริษัทมือถือค่ายต่าง ๆ ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่า เอกสารดังกล่าวไม่ได้บ่งบอกอะไร

เมื่อถามว่า ก่อนที่นายคำรบจะถูกเนรเทศออกจากกัมพูชานั้น นายกษิตได้โทรศัพท์ถึงนายคำรบหรือไม่ นายธานี กล่าวยืนยันว่า นายกษิตไม่ได้โทรศัพท์สั่งการให้ดำเนินการใด ๆ ซึ่งสิ่งที่นายคำรบทำนั้น ก็เป็นการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูล แต่หลังจากที่นายคำรบถูกกำหนดให้เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาของกัมพูชาแล้ว นายกษิตอยู่ที่สิงคโปร์ และได้โทรศัพท์ไปให้กำลังใจนายคำรบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook