เชียงใหม่โดนระนาว! กิ้งกือตะเข็บนับล้านบุก บ้าน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ก็โดนด้วย

เชียงใหม่โดนระนาว! กิ้งกือตะเข็บนับล้านบุก บ้าน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ก็โดนด้วย

เชียงใหม่โดนระนาว! กิ้งกือตะเข็บนับล้านบุก บ้าน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ก็โดนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้ากรณีฝูง กิ้งกือหลังแบน หรือ กิ้งกือตะเข็บ นับล้านตัว ที่ระบาดในพื้นที่หมู่ 1 ข้านป่าข่อยเหนือ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ล่าสุดยังพบขยายวงกว้างต่อไปอีก เมื่อวานนี้ นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ นำเจ้าหน้าที่กองงานสาธารณสุขลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน โดยแจกจ่ายผงคลอรีน เพื่อนำไปผสมน้ำ แล้วนำไปฉีดพ่นฆ่ากิ้งกือที่อยู่รอบบ้านหรือจุดที่เป็นจุดเสี่ยงอาจจะเกิดอันตรายกับสัตว์เลี้ยงหรือลูกหลาน ซึ่งนับว่าได้ผลดี สามารถกำจัดกิ้งกือได้ผล

เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 20 กว่าหลังคาเรือน และในจำนวนนี้พบว่าเป็นบ้านของ ส.ส.คนดังของเชียงใหม่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่เป็นทั้ง ส.ส.และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย บ้านอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวติดแม่น้ำปิง และมีพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น และมีต้นไม้สนามหญ้าเยอะ จึงเป็นแหล่งขยายพันธุ์ชั้นดีของกิ้งกือหลังแบน ทำให้มีฝูงกิ้งกือนับล้านไต่ยั้วเยี้ยเต็มพื้นที่ รวมทั้งตามอาคารบ้านเรือน ซึ่งทางเทศบาลก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นน้ำคลอรีนรอบตัวบ้าน และยังมอบคลอรีนผงให้คนดูแลบ้านไว้ผสมน้ำกำจัดด้วย

พร้อมกันนี้ก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้เข้าใจว่าในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน เป็นช่วงหน้าฝนที่กิ้งกือจะแพร่ขยายพันธุ์ แต่หากฝนลดหรือฝนทิ้งช่วงกิ้งกือก็จะหายไปเอง อีกทั้งกิ้งกือถือเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ และความปลอดภัยทางธรรมชาติ มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ให้เป็นปุ๋ยในดิน ทางเทศบาลจึงเน้นไปดูแลจัดการ และให้ชาวบ้านกำจัดกิ้งกือที่รบกวนตามบ้านเรือนเท่านั้น

ส่วนตามเรือกสวนไร่นาพื้นที่การเกษตร พื้นที่สาธารณะก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีประโยชน์มากกว่าการที่เราไปกำจัดมัน และอาจจะกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้จึงเลือกใช้คลอรีนแทนยาซ่าแมลง แต่เน้นย้ำให้ผสมในสัดส่วนที่เจือจางพอก็สามารถกำจัดกิ้งกือได้แล้ว แต่อาจจะต้องทนไปอีกสักพักหลัง 1 เดือนผ่านไปก็จะดีขึ้นเอง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เชียงใหม่โดนระนาว! กิ้งกือตะเข็บนับล้านบุก บ้าน "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ก็โดนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook