บราซิลเดือด! ตำรวจรวบหนุ่มผิวดำขึ้นรถ แล้วรมแก๊สน้ำตาจนตาย

บราซิลเดือด! ตำรวจรวบหนุ่มผิวดำขึ้นรถ แล้วรมแก๊สน้ำตาจนตาย

บราซิลเดือด! ตำรวจรวบหนุ่มผิวดำขึ้นรถ แล้วรมแก๊สน้ำตาจนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตบราซิลแสดงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดียอย่างหนัก หลังจากมีการเผยแพร่คลิปตำรวจรมแก๊สชายผิวดำคนหนึ่งบริเวณด้านหลังรถจนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาประชาชนที่กำลังเฝ้าดูเหตุการณ์อย่างร้อนรนใจ

ผู้เสียชีวิต คือ นายเชนิวัลดู จี เชซุส ซานตุส (Genivaldo de Jesus Santos) วัย 38 ปี ถูกตำรวจทางหลวงส่วนกลางตรวจค้นเมื่อวันพุธ (25 พ.ค.) ที่เมืองอุมเบาบา รัฐแซร์ชิปี ทางตะวันออกของบราซิล 

ส่วนคลิปที่ถูกกระหน่ำแชร์ในโลกออนไลน์นั้นจะเห็นขาของผู้เสียชีวิตห้อยออกมาจากหลังรถ ขณะที่ตำรวจ 2 คนสวมหมวกนิรภัยและรมแก๊สชายคนดังกล่าวอยู่ ทั้งยังได้ยินเสียงของผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า "ตำรวจจะฆ่าเขา"

ผลชันสูตรออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) ยืนยันว่านายเชนิวัลดูเสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจจริง

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเผยว่า นายเชนิวัลดูป่วยด้วยโรคจิตเภท และต้องใช้ยาเพื่อรักษาอาการ

นายอะลิสซัน จี เชซุส ที่อยู่ในเหตุการณ์ เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ตนเตือนตำรวจแล้วว่านายเชนิวัลดูป่วยอยู่ แต่ตำรวจกลับทรมานแล้วรมแก๊สน้ำตาจนเสียชีวิต

การกระทำดังกล่าวส่งผลให้ชาวเน็ตบราซิลไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งบราซิลเองก็เป็นประเทศที่มีข่าวตำรวจใช้ความรุนแรงจนมีเหยื่อเสียชีวิตบ่อยครั้ง และส่วนใหญ่เหยื่อมักเป็นคนผิวดำ

กลุ่มประชาคมความปลอดภัยสาธารณะบราซิล เผยข้อมูลว่า เมื่อปี 2563 ตำรวจฆ่าคนตายไปแล้ว 6,416 คน และเกือบ 80% เป็นคนผิวดำ

ด้านตำรวจทางหลวงส่วนกลางของบราซิล ในรัฐแซร์ชิปี ออกแถลงการณ์ว่าตำรวจใช้วิธีการควบคุมตัวไม่ให้ผู้ถูกจับกุมหลบหนีและใช้อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายน้อยแล้ว เพราะนายเชนิวัลดูขัดขืน และหลังเกิดเหตุการณ์ก็พาตัวผู้ถูกจับกุมไปส่งโรงพยาบาลหลังจากไม่ได้สติระหว่างควบคุมตัวไปสถานีตำรวจ

ข้อความดังกล่าวต่างจากคำบอกเล่าของครอบครัวผู้เสียชีวิตที่เผยว่า เมื่อไปถึงโรงพยาบาล นายเชนิวัลดูก็เสียชีวิตแล้ว

สำนักข่าวท้องถิ่นในบราซิลรายงานว่า ศพของนายเชนิวัลดูถูกฝังเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) ส่วนชาวบ้านในเมืองอุมเบาบาร่วมกันเดินขบวนประท้วง บางคนเผายางบนถนนบริเวณจุดที่เกิดเหตุและเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายเชนิวัลดู

นางมาเรีย ฟาเบียนา ดุซ ซานตุส ภรรยาหม้ายของนายเชนิวัลดู กล่าวว่า "นี่มันเป็นอาชญากรรมนะ สิ่งที่ทำไปมันโหดร้ายกับเขามาก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook