ซัดมอเตอร์เวย์บางประอิน-โคราช5.9หมื่นล้านส่อทุจริตกระทบอื้อ

ซัดมอเตอร์เวย์บางประอิน-โคราช5.9หมื่นล้านส่อทุจริตกระทบอื้อ

ซัดมอเตอร์เวย์บางประอิน-โคราช5.9หมื่นล้านส่อทุจริตกระทบอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาคประชาชนขู่ฟ้องศาลปค.ระงับโครงการ หมอศุภผล ชี้พิรุธเดิม2หมื่นล้านพรวด5.9หมื่นล้าน เลขาหอค้าอีสาน แจง11ข้อส่อโกง-กระทบสังคม,สิ่งแวดล้อม

นายประเทือง ปรัชญพฤธิ์ ประธานเครือข่ายรณรงค์สื่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาเรื่อง โครงการมอเตอร์เวย์ บางประอิน- โคราช ใครได้ใครเสีย จัดโดย คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ร่วมกับ คณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในทรัพย์สินของรัฐ

โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการไม่โปร่งใส หากรัฐบาลต้องการเดินหน้าโครงการนี้ภาคประชาชนจะรวมตัวกันฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ตัดสินยับยั้งโครงการนี้ เพราะมีความไม่ชอบธรรมตั้งแต่การประชาพิจารณ์ในปี 2549 ซึ่งไม่ให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วม แต่กรมทางหลวงเกณฑ์ประชาชนพื้นที่อื่นมาแทน และมีการตั้งคำถามนำที่ทำให้ประชาชนไม่มีทางเลือก นอกจากต้องบอกเห็นด้วย

"ถือว่าเป็นโครงการลิงหลอกเจ้า หรือโครงการนักการเมืองหลอกประชาชน โครงการนี้เป็นความพยายามของนักการเมืองเป็นเจ้าของโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 พันคัน โครงการยังไม่เริ่มต้นก็จ้องอนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท อ้างไปศึกษาการเวนคืนที่ดิน ถามว่าถ้าโครงการนี้ไม่สำเร็จใครจะรับผิดชอบ"

นายประเทือง กล่าวอีกว่า ภาคประชาชนต้องติดตามตรวจสอบให้เข้มข้น เพราะไม่เช่นนั้นหากโครงการบางปะอิน - โคราชสำเร็จก็จะมีโครงการอื่นๆ ที่เขาวางไว้อีก 4 เส้นทางตามมาแน่นอน ถึงตอนนั้นเชื่อว่างบประมาณจะพุ่งถึงแสนล้านบาท และถือว่าเป็นโครงการอันตราย การที่รัฐอ้างว่าทำมอเตอร์เวย์เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น เพราะความจริงแล้วรัฐบาลสามารถปรับปรุงเส้นทางทั่วประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

ท.พ.ศุภผล เอี่ยมเมธาวี กลุ่มมวลชนรักโคราช กล่าวว่า คนโคราชส่วนใหญ่คัดค้านโครงการนี้ เพราะเห็นว่าเป็นโครงการไม่เป็นประโยชน์ ขณะนี้ประเทศไทยมีถนนทั่วประเทศกว่า 2 แสนกิโลเมตรแล้ว จึงไม่เข้าใจกระทรวงคมนาคมมีโครงการสร้างเส้นทางหลวงพิเศษอีก 4 โครงการ รวมงบประมาณ 1.5 แสนล้านบาท สร้างเพื่ออะไร เพราะการสร้างถนนดังกล่าวไม่ได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด ดังนั้น อยากให้นำงบประมาณตรงนี้มาสร้างรถไฟรางคู่และพัฒนาระบบรถไฟให้เป็นรถไฟความเร็วสูงจะดีกว่า ถ้าทำได้เชื่อว่าจะสามารถลดต้นทุนการขนส่งโดยภาพรวมจาก 19 % เป็น 11% ได้

"เส้นทางนี้ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ เป็นแค่เส้นทางที่คนไฮโซเท่านั้น เพราะรถไม่กี่คันเท่านั้นที่วิ่งได้ และยังมีข้อสงสัยว่า แต่เดิมมีการตั้งงบประมาณไว้ 2 หมื่นล้าน ทำไมจึงเพิ่มเป็น 5.9 หมื่นล้านบาท ทั้งที่ประเทศเศรษฐกิจไม่ดี ต้องไปกู้เขามาด้วยซ้ำ จึงอยากถามว่าแม้ที่จริงแล้วโครงการใครเข้มแข็งกันแน่ เพราะมีการประเมินกันเบื้องต้นว่าการกู้เงินมาทำโครงการต่างๆ จะมีงบเข้ากระเป๋านักการเมืองถึง 3.5 แสนล้านบาท" น.พ.ศุภผล ระบุ

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เลขาธิการหอการค้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวคัดค้านโครงการนี้เช่นกัน เพราะเป็นยัดเยียดให้ประชาชน เชื่อว่าหากดำเนินการต่อไปจะเกิดความขัดแย้งเหมือนโครงการมาบตาพุด เหตุผลที่คัดค้านมีดังนี้ 1.เพิ่มค่าใช้จ่ายให้คนอีสานเที่ยวละ 200 บาท และจะเป็นต้นทุนที่ผู้ประกอบการจะใช้อ้างอิงราคา ทั้งค่าโดยสารและค่าขนส่งสินค้า ถือเป็นการเพิ่มภาระต่อผู้บริโภค 2.งบประมาณ 5.9 หมื่นล้านบาทเป็นเงินกู้ จะทำให้เกิดหนี้สาธารณะที่ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากมีหนี้สูงกว่า 60% ของจีดีพี จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงด้านการเงินของประเทศในอนาคต

3.ประเทศไทยยังไม่สามารถแก้ปัญหาคอรัปชั่นได้ หากทำโครงการถึง 5.9 หมื่นล้านบาทใครจะรับประกัน จะไม่มีการคอรัปชั่น 4.การลงทุนด้านงบประมาณที่มาจากการกู้เงินมาลงทุน ไม่มีความแน่นอน และชัดเจนว่าใครจะมาลงทุน หากมีการดำเนินการอย่างเร่งรีบ ภาระหนักจึงจะตกอยู่ที่รัฐบาล 5.การบำรุงรักษามอเตอร์เวย์สูงมาก ต้องใช้อุปกรณ์ กำลังคน ตลอดเส้นทางจึงเป็นค่าใช้จ่ายประจำที่เป็นภาระต่อผู้บริโภค

6.ประชาชนตลอดเส้นทางที่ก่อสร้างมอเตอร์เวย์ ยังไม่เข้าใจผลดีผลเสียของโครงการดังกล่าว ซึ่งโครงการดังกล่าวอาจเข้าข่ายขัด มาตรา 67 วรรค 2 ตามรัฐธรรมนูญ 7.ผลกระทบต่อเขตมรดกโลก และด้านการท่องเที่ยว 8.จะทำลายแหล่งหินตัด ที่ใช้สร้างปราสาทหินพิมาย ช่วงผ่าน อ.สีคิ้ว

9. ทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมของ คนสองฝั่งทางตลอดแนวตั้งแต่ อ.แก่งคอย, ปากช่อง, สีคิ้ว, สูงเนิน ฯลฯ จะถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน ตัดขาดจากกันโดยสิ้นเชิง เพราะมอเตอร์เวย์จะมีรั้วกันทั้ง 2 ฝั่ง ถนนข้ามไปมาไม่ได้ 10.โรงเรียนบ้านนา ที่บริเวณถนนธนะรัชต์ อาจถูกผลกระทบด้านเสียง เด็กจะไม่มีสมาธิเรียน อาจต้องย้ายหนีเหมือนมาบตาพุด 11.ขณะนี้ถนนมิตรภาพยังใช้ไม่เต็ม100 % เพราะเลนซ้ายชำรุดเกือบตลอดแนว ถ้าปรับปรุงถนนมิตรภาพทั้งหมดจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook