สวนเบญจกิตติ เชิญตำรวจเคลียร์กลุ่มจักรยานซิ่ง นักปั่นตั้ง 3 คำถาม ทัวร์ลงเลย!

สวนเบญจกิตติ เชิญตำรวจเคลียร์กลุ่มจักรยานซิ่ง นักปั่นตั้ง 3 คำถาม ทัวร์ลงเลย!

สวนเบญจกิตติ เชิญตำรวจเคลียร์กลุ่มจักรยานซิ่ง นักปั่นตั้ง 3 คำถาม ทัวร์ลงเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนเบญจกิตติ เชิญตำรวจเคลียร์กลุ่มจักรยานซิ่ง ทำคนเดินสวนไม่ปลอดภัย อึ้ง 3 คำถามจากนักปั่น ทัวร์ลงทันที!

(24 มิ.ย.65) เพจเฟซบุ๊ก สวนเบญจกิติ ลงภาพจุดลานจอดจักรยาน ซึ่งมีกลุ่มนักปั่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพูดคุยทำความเข้าใจกัน โดยทางเพจเผยว่า วันนี้ทางสวนฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับให้กลุ่มผู้ปั่นจักรยานเร็วจนทำให้ผู้ใช้บริการที่ต้องใช้วีลแชร์ รถเข็นเด็ก และประชาชนที่เดินชมสวน เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะกลัวจะเกิดอุบัติเหตุและร้องเรียนมา ซึ่งทางสวนได้เข้าไปเจรจาเพื่อสร้างความเข้าใจในกติกาในการใช้ทางจักรยานร่วมกับผู้อื่น ในสวนที่มีจุดตัดคนข้ามถนน มากกว่า 30 จุดนี้

แต่นี่คือคำถามจากกลุ่มจักรยานฯ

1.ทำไมต้องให้ความสำคัญคนเดินเท้ามากกว่าจักรยาน?

2.ทางจักยานโล่งๆ จะมาปั่นช้าๆ ได้อย่างไร?

3.ทำไมไม่ย้ายคนให้ไปเดินที่สุวรรณภูมิ เพราะเค้าอยากปั่นเร็วที่นี่?

อยากชวนมาช่วยแสดงความเห็นว่าจะแก้ปัญหากลุ่มบุคคลนี้อย่างไรดี?

อย่างไรก็ตาม มีทั้งนักปั่นจักรยาน คนใช้สวนสาธารณะ และชาวสังคมออนไลน์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • น่าจะมีมาตรการนี้มาตั้งนานแล้วนะครับ แฟนผมก็เคยได้รับการบาดเจ็บจากกลุ่มคนปั่นจักรยานกลุ่มหนึ่งในสวนนี้แหละครับสุดท้ายเขาก็ไม่รับผิดชอบอะไรเลยอ้างเพียงแต่ว่าทางเขาก็เจ็บเหมือนกันทั้งๆที่ตัวคนปั่นเป็นฝ่ายผิด คือความรับผิดชอบและสามัญสำนึกของขี่จักรยานไม่มีเลย
  • คนที่ตั้งคำถามนี้เป็นคนที่เห็นแก่ตัวมากๆผมเป็นคนนึ่งที่ชื่นชอบในการปั่นจักรยาน แต่เมื่อเราไม่ใช่คนเดียวที่ใช้ทางสัญจร ก็ควรที่จะ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งตัวเราและคนอื่น
  • ไปปั่นมาแล้ว การวางแนวเลนจักรยานและเลนวิ่งน่าจะเป็นตัวปัญหาเอง ซึ่งเลนจักรยานแคบและไม่ควรใช้ความเร็วจริงๆ สวนกว้างมาก หากวางแนวเลนจักรยานอยู่ขอบนอกสุดแยกจากเลนวิ่ง และทางเดิน จะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า
  • ท่านนักปั่นจักรยานครับ พื้นที่ดังกล่าวเป็นเลนจักรยานที่เหมาะกับการปั่นชมนกชมไม้แบบพ่อบ้านแม่บ้านพาลูกซ้อนจักรยานปั่นช้าๆนะครับ ท่านต้องแยกแยะให้ออกถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่
  • ผมก็นักปั่นครับ แต่ไม่เห็นด้วยกับตรรคกะนักปั่นพวกนี้ครับ พื้นที่ส่วนรวมเขาให้ปั่นก็ดีแล้วครับ สวนสาธารณะไม่ใช่สนามแข่ง อยากแข่งไปสกายเลนสุวรรณภูมิครับ อย่าเอาตัวเองสะดวก เพราะคนมาเดินเล่น วีลแชร์ เด็กน้อย เยอะกว่าพวงมิงมากครับ “อย่าเห็นแก่ตัว” เขาให้ปั่นแค่ 15km/hr ก็ปั่นไปครับ ถือว่ามา Recovery Zone1
  • ผมเป็นคนนึงที่เลือกปั่นเพื่อออกกำลังกาย อยากจะบอกว่าถ้าอยากปั่นเร็ว ๆ ไป Skylane ครับ ที่นั่นมีให้เลือกทั้งเลนรถเร็วและรถช้าสวนสาธารณะไม่สมควรที่จะใช้ความเร็วอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน ก็มีความเห็นจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง คอมเมนต์ตั้งคำถามกลับว่า "แอดมิน มีวุฒิภาวะพอจะเป็นแอดมินของสถานที่หรือไม่? เหตุใดจึงเอาคำถามอคติของคนบางคนมาเป็นตัวแทนของคนทั้งกลุ่มเหมือนจงใจยั่วยุให้เกิดความแตกแยก? คนเป็นแอดมินที่ดูแลเพจสาธารณะควรมีวุฒิภาวะมากพอที่จะแยกแยะ คัดกรอง ความเหมาะสม เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่เอาด้านลบของความคิดแต่ละฝ่ายมาชงให้ทะเลาะกันแบบนี้ทั้งๆ ที่ปัญหามันแก้ง่ายๆ แค่เขียนกฎให้มันชัดเจน เขียนวัตถุประสงค์อธิบายให้ชัดเจน ว่าทางสวนต้องการอะไร แต่ละการใช้งานค้องปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้คนอ่านก่อนเข้าใช้ เสือกไม่ทำ เสือกชงดราม่าให้ผู้ใช้ระหว่างกลุ่มแตกแยกกันซะงั้นผมขอโหวตให้ทางสวนเปลี่ยนแอดมิน เป็นคนที่มีวุฒิภาวะมากกว่านี้ครับ"

ซึ่งจากคำถามดังกล่าว ก็จุดชนวนอีกหนึ่งประเด็นว่าเหมาะสมหรือไม่ที่แอดมินโพสต์ แต่ก็มีความเห็นโต้แย้งว่า ถ้าแอดมินไม่สะท้อนปัญหานี้ออกมา คนก็ไม่รู้ว่ามีปัญหานี้อยู่ ทั้งที่พฤติกรรมนี้มันมีจริง แทนที่จะด่าคนที่ทำแย่ๆ กลับมาด่าคนที่พูดถึงปัญหา พร้อมตั้งคำถามว่า ต้องเตือนยากขนาดไหน จนสุดท้ายถึงขั้นต้องเอาตำรวจมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook