หุ่นนักกีฬา ผิวสีแทน อุดมคติความงามแบบใหม่ของสาวเกาหลี

หุ่นนักกีฬา ผิวสีแทน อุดมคติความงามแบบใหม่ของสาวเกาหลี

หุ่นนักกีฬา ผิวสีแทน อุดมคติความงามแบบใหม่ของสาวเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงสาวชาวเกาหลีใต้จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังไล่ตามอุดมคติความงามแบบใหม่ที่เรียกว่า คอนกังมี (건강미) หรือ สวยมีสุขภาวะ ซึ่งมุ่งที่ความแข็งแรงของร่างกาย และการมีสรีระแบบนักกีฬา ดูคล่องแคล่ว ปราดเปรียว กระฉับกระเฉง มีกล้ามเนื้อ และผิวที่สัมผัสแดดสีแทน 

คอนกังมี ต่างไปจากอุดมคติความงามแบบเดิมที่ให้ความสำคัญกับรูปร่างผอมบอมบาง และผิวขาวซีด ดูไร้ชีวิตชีวา 

ยู วอน-ฮี วัย 26 ปี หนึ่งในผู้หญิงเกาหลีใต้ที่ผลักดันแนวคิดคอนกังมี บอกว่า เธอคิดว่าร่างกายที่มีกล้ามเนื้อนั้นดูนั้นเริ่ดกว่า 

"ฉันไม่อยากเป็นคนผอมบาง ฉันอยากตัวใหญ่กว่านี้ แน่นอน มาตรฐานสังคมยังคงอยู่ แต่สำหรับฉันแล้ว ไม่มีมาตรฐานไหนจะดีไปกว่าการรู้สึกพอใจในตัวเอง" วอน-ฮี บอก 

สวนกระแสคลั่งผอม

ปัจจุบัน ความงามแบบเดิมยังคงครอบงำความคิดเรื่องความสวยงามของผู้หญิงในเกาหลีใต้ คนหนุ่มสาวโดยเฉพาะวัยรุ่นหญิง ยังคงอดอาหารเพื่อให้มีรูปร่างที่ผอมเพรียวบาง 

ความต้องการรูปร่างบอบบางส่งผลต่อพฤติกรรมการกินที่ผิดปรกติ และเกิดเป็นความกังวลทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับ อะนอเร็กเซีย หรือโรคคลั่งผอมในหมู่วัยรุ่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมการกินที่จำกัดปริมาณอาหารเพื่อรักษาความผอม 

วัยรุ่นส่วนใหญ่ที่มีพฤติกรรมโรคคลั่งผอม มีนิสัยการกินที่ไม่ดีและอดอาหารจนกระทั่งน้ำหนักตัวลดลงเหลือเพียง 30-40 กก. วัยรุ่นบางส่วนใช้วิธีการแบบสุดโต่ง เช่น การกินยาถ่ายจำนวนมากเพื่อให้น้ำหนักลดฮวบอย่างรวดเร็ว 

ขณะที่การกินอาหารแบบมื้อปรกติ จะทำให้เกิดความรู้สึกผิดและแสดงอาการบูลิเมีย หรือการกินเข้าไปมากๆ แล้วอาเจียนออก โดยบังคับให้ร่างกายอาเจียนอาหารที่กินเข้าไปออกมาเพื่อรักษาความผอมของตัวเอง 

รายงานของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ ปี 2017 พบว่า 23% ของวัยรุ่นเกาหลีที่ตั้งใจลดน้ำหนัก เลือกการกินยาถ่ายหรือทำให้อาเจียนหลังการกินอาหาร 

อีกด้านหนึ่ง ก็มีการส่งเสริมพฤติกรรมโรคคลั่งผอมโดยกลุ่มวัยรุ่นหญิงผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย โดยการแชร์ข้อมูลอย่างละเอียดถึงวิธีการทิ้งอาหารมื้อเที่ยงของโรงเรียนในแบบที่จะไม่ถูกเรียกตักเตือน หรือถูกพ่อแม่จับได้ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์บอกว่า โรคคลั่งผอมสามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้อีกมาก เช่น ภาวะร่างกายขาดสารอาหาร โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และความดัน รวมถึงอาการป่วยทางจิตในระดับที่อันตราย ซึ่งมีรายงานอัตราการเสียชีวิตที่ 15% 

สิ่งที่อันตรายยิ่งกว่า คือการที่สมองและร่างกายของวัยรุ่นยังไม่หยุดพัฒนา การจำกัดอาหารด้วยโรคคลั่งผอม จะนำไปสู่การมีประจำเดือนที่ผิดปรกติ การเติบโตของร่างกายหยุดชะงัก และในกรณีที่สุดขั้ว อาจถึงขั้นเสียชีวิต 

คนรุ่นใหม่เริ่มเน้นสุขภาพดีแทนร่างเพรียวบาง

ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยด้านการตลาดเผยว่า ปรากฏการณ์สวยมีสุขภาวะถูกหยิบยกขึ้นมาโดยคนเกาหลีรุ่นมิลเลนเนียนและเจน Z ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จำนวนคนในช่วงอายุ 20-30 ปี เข้ายิมเป็นประจำเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าภายใน 4 ปี ระหว่างปี 2016-2020 

คู ยุน-กุง เจ้าของยิมและเทรนเนอร์ส่วนตัว เชี่ยวชาญการเทรนความแข็งแรงและการยกน้ำหนัก บอกว่า ลูกค้าหลายคนเปลี่ยนจากการลดน้ำหนัก มาเป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรงและการทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น 

เธอพบว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนลูกค้าที่สนใจจะมีร่างกายที่แข็งแรง ส่งผลให้เธอมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า

"มีความปรารถนาที่จะไปสู่ความยอดเยี่ยม เมื่อคุณต้องการเรียนรู้ทักษะหรืองานอดิเรกบางอย่าง ซึ่งกรณีนี้คือการออกกำลังกาย คุณไม่สามารถจะขาวซีด รูปร่างบอบบาง และประสบความสำเร็จในฟิตเนส ดังนั้นคนจึงมีแนวโน้มที่จะยกระดับมาตรฐานความงามให้ไปสู่ระดับเดียวกับเป้าหมายของเขา" ยุน-กุง กล่าว 

มีคำวิจารณ์ถึง คอนกังมี ว่า เป็นเพียงการมาแทนที่มาตรฐานความงามแบบเก่าด้วยมาตรฐานแบบใหม่ ขณะเดียวกัน มีคนเชื่อว่าความคิดเกี่ยวกับผู้หญิงต้อง "บริสุทธิ์และเปราะบาง" ซึ่งครอบงำสังคมเกาหลีมายาวนานนั้น มีรากอยู่ในบริบทแวดล้อมทางการศึกษา ซึ่งไม่ส่งเสริมให้เด็กผู้หญิงเป็นคนที่ตื่นตัว โดยยกตัวอย่างว่า ในชั้นเรียนเด็กชายเล่นจะฟุตบอลหรือบาสเก็ตบอล ขณะที่เด็กผู้หญิงไม่ถูกคาดหวังให้ทำอะไรนอกจากคุยเล่นเรื่องไร้สาระอยู่ตามมุมมืดของห้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook