"พานไหว้ครู 4G " ไอเดียเก๋ๆ ของเด็กนักเรียนยุคใหม่(มีคลิป)

"พานไหว้ครู 4G " ไอเดียเก๋ๆ ของเด็กนักเรียนยุคใหม่(มีคลิป)

"พานไหว้ครู 4G " ไอเดียเก๋ๆ ของเด็กนักเรียนยุคใหม่(มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

facebook ชื่อ Chatchai Chumphali ซึ่งเป็นครูประจำโรงเรียนวัดเขาวัง (แสงช่วงสุวนิช) ที่จังหวัดราชบุรี ได้โพสต์เรื่องราวแนวความคิดไอเดียร์สุดเก๋ของนักเรียนที่นำพานไหว้ครูในยุค 4 จี มาไหว้ครูประจำชั้นและครูผู้สอนของนักเรียน โดยโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า “ #พึ่งเข้าใจคำว่ามาลัยออนไลน์ก็วันนี้เอง ครูภูมิใจในตัวเธอมาก พิกัด โรงเรียนวัดเขาวัง แสง ช่วงสุวนิช ”

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช) ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พบว่าเมื่อช่วงเช้าทางโรงเรียนได้มีกิจกรรม พิธีไหว้ครู ประจำปี 2565 โดยนักเรียนทุกระดับชั้นได้มาร่วมกิจกรรม นำพานไหว้ครูที่ประดิษฐ์จากดอกไม้สด และ วัสดุธรรมชาติ รูปแบบต่างๆ มาไหว้ครูประจำชั้นและครูผู้สอน ตลอดจนนายพิษณุ โชติศิริคุณวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของคุณครูผู้สอน

แต่มีนักเรียนกลุ่มหนึ่ง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 7 คน และเป็นนักเรียนที่ปรากฏในภาพถ่ายเจ้าของไอเดียร์พานไหว้ครูยุค 4G หรือ พานไหว้ครูออนไลน์ ที่ถูกเผยแพร่ผ่านหน้า facebook ของคุณครู

นำโดย ด.ช.ภาคภูมิ ผิวลออ วัย 12 ปี และ ดญ.กมลวรรณ ดวงจันทร์ วัย 11 ปี ได้นำเพื่อนๆ นำพานไหว้ครู เป็นภาพพวงมาลัยดอกมะลิสวยงาม ที่อยู่ภายในหน้าจอโทรศัพท์ มาไหว้ นางสาวกัญป์ยนัฐ สวัสดี ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 และเป็นครูประจำชั้นของเด็กนักเรียนทั้ง 7 คนดังกล่าว

เป็นภาพที่ดูแล้วเก๋ไก๋ไปอีกแบบ น้องๆทั้ง 7 คนต่างนำพวงมาลัยที่ปรากฏบนหน้าจอมือถือไว้ที่มือขณะพนมมือ พร้อมกล่าวคำบูชาครู และขอให้คุณครูมีสุขภาพที่แข็งแรง ขอบคุณที่สั่งสอนวิชาการศึกษาตลอดจนดูแลให้คำปรึกษา

จากนั้นนำพวงมาลัยที่อยู่หน้าจอมือถือยื่นส่งพร้อมๆ กันให้คุณครู กัญป์ยนัฐ ครูประจำชั้นของพวกตนได้จับเพื่อแสดงถึงความเคารพและนอบน้อม ส่วนคุณครูทั้งซึ้งทั้งตกใจที่ไม่คิดว่าจะเห็นภาพแบบนี้ ซึ่งแตกต่างจากพานไหว้ครูที่ประดิษฐ์ หรือ พานไหว้ครูแบบเตาหมูกระทะ หรือ หม้อซาบู สุกี้ นับว่าเป็นไอเดียที่ดีและไม่ต้องเสียเงินในยุคที่วัสดุสิ่งของมีราคาสูงขึ้น ใช้สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้เกิดประโยชน์

สอบถาม ดญ.กมลวรรณ ดวงจันทร์ และ ดช.ภาคภูมิ ผิวลออ เจ้าของไอเดียร์พานไหว้ครูมือถือ เล่าว่า เนื่องจากพวกตนเองซื้อพวงมาลัยไม่ทัน ถ้าทำเองก็ต้องเกิดการสิ้นเปลือง เสร็จแล้วก็ต้องไปอยู่ในถังขยะ และวัสดุที่ต้องนำมาจัดพานมีราคาสูงขึ้นกว่าทุกปี จึงได้คิดกับเพื่อนๆ ไปหาพวงมาลัยสวยๆ จากกูเกิ้ลและมาส่งต่อให้กัน ซึ่งก็ทำกันเป็นปีแรกด้วย

อีกอย่างตนและเพื่อนๆ ก็มีโทรศัพท์กันทุกคนด้วย พานไหว้ครูแบบเตาหมูกระทะก็มีแล้ว แบบหม้อสุกี้ ซาบูก็มี แบบล็อตเตอร์รี่ก็มี พวกตนจึงใช้แบบออนไลน์ ล้ำยุคแบบ 4G

นางสาวกัญป์ยนัฐ สวัสดี ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 กล่าวว่า ตนมองว่ารู้สึกดี คือเด็กในยุคนี้เขาหาอะไรไม่ทันอย่างนี้ประกอบกับความตั้งใจ และเห็นถึงความตั้งใจของเด็กๆ ตอนที่เด็กๆ เข้ามานำพานไหว้ครูแบบมือถือมาก็รู้สึกแปลก

แต่ก็มาคิดอีกทีอีกแง่มุมหนึ่งก็คือความน่ารักและความไร้เดียงสาของเด็ก คือเด็กเขาตั้งใจจะไหว้จริงๆ แต่ว่าเขาเตรียมพานมาไม่ทัน และยังไม่มีสตางค์มากเพียงพอ ก็เลยแก้ไขปัญหาในแบบวิธีนี้ถือว่าโอเคอยู่น่ารักดี อีกอย่างตนก็เพิ่งเจอการไหว้ครูแบบนี้เป็นครั้งแรก

ส่วนทางด้าน นายอธิคมน์ จงดี ครูด้านพละศึกษา และเป็นครูที่อยู่ในภาพถ่ายดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า การที่นักเรียนนำพานไหว้ครูบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือมาไหว้ตนนั้น เป็นมิติใหม่อย่างหนึ่งมองถึงในเรื่องของความประหยัดด้วย

เพราะว่าการที่เขาใช้ดอกไม้ที่ใช้ในโทรศัพท์มาจากไอเดียของเด็กเป็นการประหยัดทั้งต้นทุนซึ่งสามารถไหว้ครูได้ทุกคนทั้งโรงเรียนด้วย ตนก็แอบดีใจว่าเกิดจากการที่ตนเองและเพื่อนครูสอนพวกเขาแบบออนไลน์แล้วเขานำสิ่งต่างๆเหล่านี้เก็บมาเป็นประสบการณ์และก็กลั่นกรองมาเป็นไอเดียร์ต่างๆ ซึ่งเหตุการณ์วันนี้ตนก็ไม่รู้มาก่อน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นพานดอกไม้ หรือ พวงมาลัยดอกไม้สด

บางคนก็มาบอกว่า ครูครับดอกไม้หมดแต่พวกตนก็อยากมาไหว้ ตนก็จะบอกไป ไม่เป็นไรลูก แต่พอมาเจอกลุ่มนี้ การที่เขานำดอกไม้อยู่ในโทรศัพท์มาไหว้ตน ตนก็คิดว่า เป็นไอเดียร์ของเด็กที่ดี “แบบนี้สามารถไหว้ครูได้ทุกคน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook