ชัชชาติ เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตลอดสายไม่เกิน 59 บาท

ชัชชาติ เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตลอดสายไม่เกิน 59 บาท

ชัชชาติ เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตลอดสายไม่เกิน 59 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ เคาะราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตลอดสายแล้วไม่เกิน 59 บาท ตามข้อเสนอของ TDRI ชี้เป็นราคาที่เหมาะสม ประชาชนน่าจะรับได้

เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังประชุมร่วมกันกับนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง ว่า จะต้องสรุปความคืบหน้าเรื่องนี้ภายใน 1 เดือน โดยสิ่งสำคัญ คือ การคิดราคารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ที่เป็นภาระหนี้ที่ปัจจุบันมีคนใช้อยู่ 27%

โดยเบื้องต้นเรื่องราคาคงเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ให้เก็บค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 59 บาท ในส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และห้าแยกลาดพร้าว-คูคต สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายเก็บ 15 บาท เมื่อรวมกับเส้นทางหลักสัมปทานเก็บได้สูงสุดไม่เกิน 59 บาท

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหนี้ส่วนต่อขยายราว 100,000 ล้านบาท และมีหนี้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล แบ่งเป็นหนี้วางระบบรถประมาณ 19,000 ล้านบาท และหนี้ค่าจ้างเดินรถ 13,000 ล้านบาท ซึ่งต้องพิจารณา 2 ส่วน ได้แก่ การคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่ได้ขึ้นมานานหลายปี และการต่อสัญญาสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนหน้า

นอกจากนี้ นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า อัตราค่าโดยสาร 59 บาท เป็นตัวเลขที่คณะผู้บริหาร กทม.เห็นว่ามีความเหมาะสม ประชาชนน่าจะรับได้ เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายไกลพอสมควร ช่วงหมอชิต-คูคต ระยะทาง 19 กม. จำนวน 16 สถานี ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. จำนวน 9 สถานี ส่วนเรื่องระยะเวลาที่จะเริ่มเก็บ ตั้งเป้าจะเริ่มเก็บวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ทางสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) แจ้งว่าอาจจะไม่ทัน เพราะต้องหารือกับบริษัทบีทีเอสเพื่อปรับแก้ไขระบบซอฟต์แวร์การคำนวณค่าโดยสารส่วนต่อขยายก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook