ชัชชาติ ยอมรับคำสั่ง มท. หาชุดลูกเสือ-เนตรนารีให้ครอบครัวยากจน แต่น่ามีงบมาด้วย

ชัชชาติ ยอมรับคำสั่ง มท. หาชุดลูกเสือ-เนตรนารีให้ครอบครัวยากจน แต่น่ามีงบมาด้วย

ชัชชาติ ยอมรับคำสั่ง มท. หาชุดลูกเสือ-เนตรนารีให้ครอบครัวยากจน แต่น่ามีงบมาด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​"ชัชชาติ" ชี้ คำสั่งปลัดมหาดไทยให้หาชุดลูกเสือ-เนตรนารีเพื่อครอบครัวยากจน ไม่ใช่การโยนภาระมาให้ แต่เป็นคำสั่ง กทม.ต้องทำหน้าที่ เชื่อสุดท้ายจะหาทางออกได้

หลังจากเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด สนับสนุนการจัดหาชุดลูกเสือ-เนตรนารี ให้ครอบครัวที่มีฐานะยากจนขัดสน นั้น

ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องทำ ถ้าจะทำก็อย่าให้เป็นภาระประชาชน เดี๋ยวเราเป็นภาระให้ แต่ว่าถ้าเกิดให้เราหาก็ช่วยให้งบมาด้วย เมื่ออาทิตย์ที่แล้วตนก็เพิ่งไปตัดชุดลูกเสือมา เพราะต้องไปงานชุมนุมลูกเสือ เข้าใจว่าเรามีชุดฟรีอยู่แล้วตามความต้องการ แต่เรื่องชุดลูกเสือยังไม่มีรายละเอียด แต่น่าจะแพงกว่าชุดปกติ เพราะว่ามีองค์ประกอบเยอะ

"เดี๋ยวดูว่าจะมีรูปแบบที่มันง่ายขึ้นไหม ชุดอาจจะแค่ส่วนหนึ่ง จริงๆ แล้วมันอยู่ที่การฝึกวินัยหรือว่าแนวคิดมากกว่า ฉะนั้นองค์ประกอบถ้ามันแพงก็อาจจะไม่จำเป็น ผมว่าเอาไปทำอะไรที่มีประโยชน์หรือเปล่า" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า เดี๋ยวไปดูว่ามันจะปรับรูปแบบอย่างไรได้ ให้มันง่ายขึ้น หรือว่าต้องเป็นแบบนี้ คือ ต้องเป็นคำสั่งมา ถ้าต้องทำแบบนี้เราก็ต้องทำตาม เพราะเป็นนโยบายมา ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายคงต้องดูเรื่องงบประมาณ และอย่างที่บอกถ้าเป็นคำสั่งน่าจะมีงบประมาณมาให้เราด้วย

เมื่อถามว่าเป็นการโยนภาระมาให้ กทม.หรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ไม่หรอก เพราะเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำอยู่แล้ว กระทรวงเขาสั่งมาเราก็ต้องทำ เพราะว่าถ้าให้กระทรวงจัดก็คงไม่ได้ เพราะว่ากระทรวงก็ไม่ได้สัมผัสกับเด็ก เราเป็นผู้ดูแลโรงเรียน ดังนั้นเราก็ต้องดูแล แต่ถ้ามีปัญหาอะไรคงต้องแจ้งกัน ถ้าหากว่างบไม่พอเราก็ต้องแจ้งกลับไป ถ้างบไม่มีเราก็ต้องพูดความจริง

"ผมเห็นด้วยที่ว่าอย่าให้เป็นภาระกับเด็กกับผู้ปกครอง จริงๆ แล้วไม่เฉพาะเด็กยากจน เด็กทุกคน ถ้าจะให้แต่งชุดลูกเสือแล้วมีค่าใช้จ่าย เราก็ต้องดูแลทุกคน ไม่ใช่เลือกดูแล เพราะปัจจุบันชุดฟรีเราก็ดูแลทุกคน อาหารฟรีเราก็ดูแลทุกคน ฉะนั้นไม่ใช่ว่าจะดูแลเฉพาะคนที่พ่อแม่ลำบาก ถ้าเป็นข้อกำหนดที่มีผลต่อการเรียน ถ้ากระทรวงมหาดไทยเห็นว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น เด็กทุกคนต้องใส่ชุดลูกเสือ ก็ควรจะดูแลเด็กทุกคนเท่าเทียมกัน"

"ส่วนกระแสที่ผู้ปกครองบางส่วนเสนอให้เหลือแค่ผ้าพันคอ คงต้องคุย เพราะสุดท้ายเราต้องเป็นตัวกลางไปคุยให้ว่าทางกระทรวงมองอย่างไร แต่เข้าใจว่าถ้าเขาสั่งมา เขาไม่ได้ถามความเห็นเรา คือ สั่งก็ทำ แต่ถ้าถามความเห็น เราก็ชี้แจงไป เดี๋ยวดูว่าสุดท้ายจะเป็นยังไง แต่เชื่อว่าสุดท้ายจะหาทางออกได้" นายชัชชาติ กล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook