แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เขย่ารัฐบาลตาลิบัน

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เขย่ารัฐบาลตาลิบัน

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เขย่ารัฐบาลตาลิบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลตาลิบันร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากนานาชาติ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถานบริเวณใกล้พรมแดนปากีสถาน เมื่อเช้าวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

มีบ้านเรือนถูกทำลายราว 10,000 หลัง ประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน บาดเจ็บราว 2,000 คน

ซิราจุดดิน ฮัคคานี รมว.มหาดไทยตาลิบัน ร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากประเทศต่างๆ ขณะที่โมฮัมหมัด ฮัคคานี โฆษกกระทรวงภัยพิบัติกล่าวว่า อัฟกานิสถานไม่มียาและเวชภัณฑ์พอจะรักษาผู้บาดเจ็บที่มีมากกว่า 2,000 คน ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการแซงชั่นกลุ่มตาลิบัน

หายนะหลังแผ่นดินไหวนี้ กำลังท้าทายการบริหารประเทศภายใต้รัฐบาลตาลิบัน ซึ่งถูกต่อต้านจากรัฐบาลนานาประเทศเนื่องจากปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิผู้หญิง

ความช่วยเหลือในการพัฒนาประเทศจากนานาชาติหยุดชะงักลง หลังกลุ่มตาลิบันกลับเข้ายึดครองอัฟกานิสถานอีกครั้งเมื่อ ส.ค.ปีที่แล้ว

หลังยึดกรุงคาบูลในเดือน ส.ค. ตาลิบันสัญญาจะปกป้องสิทธิผู้หญิงและเสรีภาพสื่อมวลชน จะไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง อนุญาตให้ผู้หญิงอัฟกันเรียนหนังสือและทำงานนอกบ้านได้

เพียงหนึ่งเดือน ตาลิบันได้ทำลายคำสัญญาที่ให้ไว้ เมษายน 2565 ตาลิบันสั่งห้ามนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลายกลับเข้าชั้นเรียน

มีเด็กหญิงอัฟกันเกือบ 80% ถูกปฏิเสธสิทธิทางการศึกษา เซฟเดอะชิลเดรน และยูนิเซฟ พบว่า มี นักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลาย ราว 850,000-1.1 ล้านคนไม่ได้กลับเข้าชั้นเรียน

เมื่อเดือน พ.ค. 2565 ตาลิบันเพิ่มข้อกำหนดที่เข้มงวดกับผู้หญิง โดยออกคำสั่งให้ผู้หญิงสวมบูร์กา หรือชุดคลุมศีรษะจรดเท้าเปิดเผยได้เฉพาะดวงตา เมื่อปรากฏตัวต่อสาธารณะ คำสั่งเหล่านี้ส่งผลต่อการยอมรับรัฐบาลตาลิบันในระดับนานาชาติ

องค์การสหประชาชาติระบุว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต้องเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยระมัดระวังที่จะไม่ละเมิดมาตรการแซงชั่นขององค์การสหประชาชาติและสหรัฐ

รายงานข่าวเผยว่า มีความช่วยเหลือบางส่วนส่งมาจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยผ่านมาทางปากีสถานแล้ว

10 ปีที่ผ่านมา แผ่นดินไหวคร่าชีวิตชาวอัฟกันไปมากกว่า 7,000 คน เฉลี่ยแล้วมีผู้ชาวอัฟกันเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวปีละ 560 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook