เศร้า "โซวเฮงไถ่" บ้านจีนหลังแรกใน กทม. อายุ 260 ปี ทรุดตัวถล่ม เคราะห์ดีไร้เจ็บ

เศร้า "โซวเฮงไถ่" บ้านจีนหลังแรกใน กทม. อายุ 260 ปี ทรุดตัวถล่ม เคราะห์ดีไร้เจ็บ

เศร้า "โซวเฮงไถ่" บ้านจีนหลังแรกใน กทม. อายุ 260 ปี ทรุดตัวถล่ม เคราะห์ดีไร้เจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โซวเฮงไถ่" บ้านจีนหลังแรกของกรุงเทพฯ อายุกว่า 260 ปี กลางชุมชนตลาดน้อย ทรุดตัวถล่ม เคราะห์ดีไม่มีคนบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มิ.ย.) เมื่อเวลา 09.00 น. ร.ต.อ.ชัยสิทธิ์ คำผายจันทร์ รอง สว.(สอบสวน) สน.พลับพลาไชย 2 รับแจ้งเหตุอาคารเก่าทรุดตัว ภายในชุมชนตลาดน้อย ซอยดวงตะวัน ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. จึงรายงานให้ พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 พร้อมด้วย นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธ์วงศ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่วิศวะกรสำนักการโยธา, เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยและดับเพลิง กทม.ฯ เขตสวนมะลิ ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในชุมชนเก่าแก่ย่านตลาดน้อยเหตุเกิดบ้านเลขที่ 276-278-280-282 ลักษณะเป็นบ้านปูนก่อด้วยอิฐสูง 2 ชั้น เป็นบ้านทรงจีนโบราณปลูกติดกัน โดยรอบเป็นอาคารบ้านพักอาศัยและมีอะพาร์ตเมนต์ ตรวจสอบภายในบริเวณบ้านเลขที่ 280-276-278 เป็นบ้านเช่าครึ่งปูนครึ่งไม้

ด้านในสุดพื้นที่ทำครัวและห้องน้ำพบเศษซากปูนถล่มทับเป็นกองพะเนินมีอุปกรณ์ทำครัว ถังแก๊สกระทะและห้องน้ำติดอยู่คาซากปูนที่เป็นส่วนของผนังกำแพงชั้นสองของอาคารเลขที่ 282 ซึ่งเป็นบ้านเก่าแก่ชื่อดัง "โซวเฮงไถ่" คล้ายศาลเจ้าจีนเก่าที่ติดกัน และชิ้นส่วนหลังคากระเบื้องพังตกลงมาจนได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่โยธาและสำนักงานเขตร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ไม่พบว่ามีผู้ติดค้างจึงนำเส้นโปริศไลน์กั้นไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ เนื่องจากพบรอยร้าวบริเวณกำแพงป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

จากการสอบสวน ทราบว่า อาคารดังกล่าวเป็นของ นางดวงตะวัน โปษยะจินดา อายุ 78 ปี มีเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านแจ้งว่า บ้านดังกล่าวมีอายุราว 260 ปี สร้างก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นบ้านจีนหลังแรกของกรุงเทพมหานคร คาดว่าสาเหตุดังกล่าวอาจมาจากความเก่าแก่ของวัสดุสิ่งปลูกสร้าง ทำให้เกิดร้าวและทรุดตัวขึ้น เนื่องจากไม่มีคานรับมีเพียงการก่อด้วยปูนและอิฐแดง

จากการสอบถาม นายเกียรติชัย อายุ 45 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เหตุเกิดช่วงประมาณตี 2 ขณะตนนอนหลับอยู่ภายในห้องได้ยินเสียงเหมือนตึกถล่ม เมื่อออกมาดูก็ทราบว่าอาคารทรุดถล่มลง เห็นฝุ่นฟุ้งกระจายทั่ว

รู้สึกตกใจมากทำอะไรไม่ถูก มีแม่พักอยู่ใกล้กับจุดที่ถล่ม แต่ดีที่ไม่มีใครออกมา ส่วนที่ได้รับความเสียหายเป็นห้องครัวและห้องน้ำ ซึ่งพักอาศัยกันอยู่ภายในบ้าน 5-6 คน เมื่อสำรวจดูมีเพียงสิ่งของที่เสียหาย แต่ชีวิตคนไม่เป็นอะไรก็ถือว่าโชคดีแล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เตรียมประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ขึ้นทะเบียนโบราณสถานได้หรือไม่ และต้องรอการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งต่อไป

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เศร้า "โซวเฮงไถ่" บ้านจีนหลังแรกใน กทม. อายุ 260 ปี ทรุดตัวถล่ม เคราะห์ดีไร้เจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook