ชาวบ้านแตกตื่น! เครื่องบินรบมิก-29 ทัพเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย หนีลงหลุมหลบภัย

ชาวบ้านแตกตื่น! เครื่องบินรบมิก-29 ทัพเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย หนีลงหลุมหลบภัย

ชาวบ้านแตกตื่น! เครื่องบินรบมิก-29 ทัพเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย หนีลงหลุมหลบภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบินรบมิก-29 ของกองทัพเมียนมา บินอ้อมถล่มฐานกะเหรี่ยง รุกล้ำน่านฟ้าไทย ชาวบ้าน-นักเรียน หนีลงหลุมภัยจ้าละหวั่น

วันนี้ (30 มิ.ย.) เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก ถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 , กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และกองกำลังพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) อ.สุวาลี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของเมียนมายังคงมีการสู้รบอย่างหนัก บริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก

โดยทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบซู.29 หรือ เครื่องบินมิก-29 บินล้ำเข้ามาเขตไทยจำนวน 1 ลำ ลึกเข้ามาเขตไทยบริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านวาเล่ย์เหนือ ประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนมองเห็นใกล้ เพื่ออ้อมไปยิงจรวดใส่ที่มั่นฝ่ายต่อต้านฝั่งเมียนมา ประมาณ 4 รอบ ขณะที่การบินล้ำมาเขตไทย ประกอบกับเสียงระเบิดฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านวาเล่ย์ทั้ง 2 หมู่บ้านแตกตื่นตะโกนลั่นด้วยความกลัว ชาวบ้านที่มีหลุมหลบภัยในบ้านก็หนีไปหลบในหมู่บ้าน

ขณะที่ทางโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศฉุกเฉินให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน และโรงเรียนประกาศหยุดเรียนทันที เนื่องจากบินรบทหารเมียนมาล้ำแดนเข้ามาผ่านหลังคาอาคารเรียนของโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ ได้กดอออดให้สัญญาณนักเรียนหนีเข้าไปยังอาคารหลุมหลบภัยของโรงเรียน และยังมีชาวบ้านไปร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่เครื่องบินเมียนมาจะปฏิบัติการทางอากาศนั้น มีเครื่องบินตรวจการณ์ของทหารเมียนมาบินวนหลายรอบ และเฮลิคอปเตอร์ ไปส่งเสบียงอาหารที่ฐานบ้านวาเล่ย์ของทหารเมียนมา จากนั้นก็มีเครื่องบินรบมิก-29 บินวนในฝั่งเมียนมายิงจรวดใส่ฝ่ายต่อต้าน ต่อมาได้ล้ำเข้ามาน่านฟ้าไทยอย่างชัดเจน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น

ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ บอกว่า จากการสู้รบที่ผ่านมาหลายวัน เครื่องบินของทหารเมียนมาไม่เคยล้ำมาน่านฟ้าเขตไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ล้ำเข้ามา ขณะที่บางคนบอกว่า บินทหารเมียนมาบินเข้ามาในหมู่บ้านต่ำมาก ใกล้กับหลังคาบ้านจนน่ากลัว ทำให้ราษฎรไทยแตกตื่นกลัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารเมียนมาส่งบินรบล้ำมาในเขตไทยใช้เวลาปฏิบัติการประมาณ 15 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารไทยในพื้นที่ได้แต่ยืนมอง โดยไม่สามารถทำอะไรได้

ทอ.ส่งเครื่อง F-16 สองลำคุมชายแดน หลังเครื่องบินรบมิก-29 กองทัพเมียนมา รุกล้ำไทย

ล่าสุด เฟซบุุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า "ทอ. รีแอคชั่นส่ง เครื่องบิน F-16 ขึ้นบินลาดตระเวน ชายแดนพบพระ จังหวัดตาก หลังระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ตรวจพบอากาศยานเมียนมาบินล้ำแดน สั่ง “ผู้ช่วยทูต ทอ.” ที่ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานเมียนมา แจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 11.16 น. หน่วยงานของกองทัพอากาศได้รายงานการตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ จังหวัดตาก  โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดนและบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ยังตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติภารกิจอยู่ห่างจากแนวชายแดนบริเวณดังกล่าว ระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) แต่มิได้ล้ำแดนมายังพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด 

กองทัพอากาศ จึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 เครื่อง ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที บริเวณแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศจะมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจการป้องภัยทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตยและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook