ใครเกิดทัน! โรตีสายไหมหยอดเหรียญ ขนมยุค 80 – 90(มีคลิป)

ใครเกิดทัน! โรตีสายไหมหยอดเหรียญ ขนมยุค 80 – 90(มีคลิป)

ใครเกิดทัน! โรตีสายไหมหยอดเหรียญ ขนมยุค 80 – 90(มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรตีสายไหมหยอดเหรียญท้ายรถจักรยาน ขนมในตำนานยุค 80 – 90 ปัจจุบันหาทานได้ที่วัดจุฬามณีขายเฉพาะวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์

พบกับ ขนมในตำนาน โรตีสายไหมแบบหยอดเหรียญท้ายรถจักรยาน ที่ทำให้นึกถึงวันวานกับขนมแสนอร่อย ขนมโรตีสายไหมที่ทำจากแผ่นแป้งบางๆ เนื้อนุ่ม บรรจุในปี๊บขนมจำนวน 2 ปี๊บ ตั้งอยู่ท้ายรถจักรยาน และยังมีกล่องหยอดเหรียญที่แสดงลูกศรชี้จำนวน ตั้งแต่ 3 – 7 ชิ้น ที่ประดิษฐ์จากแผ่นซีดี พร้อมกระป๋องใส่เหรียญห้อยอยู่ท้ายรถ มีชายวัยกลางคนสวมชุดเอี้ยม สวมหมวก และสวมถุงมือสำหรับทำขนมสายไหม ยืนให้บริการ แถมมีลูกค้ามาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย

สำหรับขนมโรตีสายไหมแบบหยอดเหรียญผู้ที่เกิดทันสมัยยุค 80-90 ก็จะรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ส่วนผู้ที่เกิดในยุคปัจจุบันนี้อาจจะงงๆ ว่ากล่องหยอดเหรียญมีไว้ทำอะไรและเล่นกันยังไง ซึ่งการขายโรตีสายไหมในยุคโบราณนั้น ผู้ขายจะดึงดูดการขายที่กระตุ้นความน่าสนใจให้ลูกค้าได้ลองเสี่ยงดวงว่าตัวเองจะมีโชคแค่ไหน

นายสุระ ประวรรณรัม อายุ 53 ปี เจ้าของร้าน “ยังจำได้ไหม” โรตีสายไหมหยอดเหรียญ เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ออกจากบ้านมาหางานทำ เรียนรู้การขายโรตีสายไหมกับพี่ชายที่กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2535

โดยเริ่มจากการขายแบบสายสะพาย เดินขายตามงานวัด งานศาลเจ้าในเขต มหาชัย จ.สมุทรสาคร และย้ายมาอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงครามปี 2538 ตระเวนไปตามงานต่างๆทั้งงานวัด งานไหว้เจ้าตามศาลเจ้าโรงเจที่มีการแสดงงิ้ว ฉายหนังกลางแปลง จะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ในยุคนั้น

ขายตั้งแต่หยอดเหรียญ 1 บาท ได้สูงสุด 10 ชิ้น และ ได้กินฟรี แต่เมื่อยุคสมัยเริ่มเปลี่ยนต้นทุนเริ่มสูง จึงหันไปนั่งจับชุดขายตามตลาดนัด ขายได้อยู่ไม่นานก็ต้องเลิกเพราะขาดทุนแบบยิ่งขายยิ่งแย่ลง จึงได้หยุดและมาปรับกลยุทธ์การขายอีกครั้ง ด้วยการหยอดเหรียญ 10 บาท เสี่ยงดวงแบบขั้นต่ำ ได้ 3 ชิ้น หากดวงดี จะได้ 4 – 7 ชิ้น และหันมาขายบนท้ายรถจักรยาน โดยขี่ไปขายตามงานต่างๆ และไปประจำที่ตลาดน้ำอัมพวา จนกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว

อีกทั้งยังได้ทำโรตีสายไหมถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งทรงเสร็จพระราชดำเนินตลาดน้ำอัมพวา และทรงเดินเยี่ยมตามร้านต่างๆ จนมาถึงร้านของตนเองซึ่งสร้างความปลื้มปิติให้ตนเป็นอย่างมาก

นายสุระ เจ้าของร้าน เล่าต่อว่า โรตีสายไหมของตนเอง ทำเองทุกขั้นตอน ทั้งวัตถุดิบ การทำแป้งแผ่นโรตี และ การทำเส้นสายไหม หรือ เส้นน้ำตาล โดยจะทำสดใหม่วันต่อวัน หากเหลือก็จะไม่นำมาวนขายใหม่ วัตถุดิบ จะแบ่งเป็น 2 ปี๊บ เส้นสายไหมจะใส่ไว้ 1 ปี๊บ และแผ่นโรตีจะใส่ไว้อีกปี๊บหนึ่ง

ส่วนวิธีขาย ก็จะขายทั้งแบบหยอดเหรียญ หรือ จะซื้อแบบไม่เสี่ยงดวง 10 บาท ได้ 3 ชิ้น หากเสี่ยงดวง ลูกค้าก็จะต้องใช้เหรียญ 10 บาท หยอดต่อครั้ง โดยลูกศรจะหมุนวนรอบเข็มนาฬิกา เสี่ยงดวงเริ่มต้นที่ 3 ชิ้น 4 ชิ้น หรือ 5 ชิ้น หาก ดวงดีก็จะได้ถึง 6 ชิ้น หรือ 7 ชิ้น

ลูกค้าที่มาอุดหนุนลุงสุระ มีทุกเพศทุกวัย บางคนหยอดกันหลายรอบกินสายไหมกันแบบจุใจเลย บางคนก็พูดนึกถึงสมัยที่เล่นกันตอนเด็ก แถมคนไหนพูดกันถูกใจแถมให้ฟรี 1 ชิ้น เด็กๆบางคนก็ได้กินฟรี จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มาเที่ยวที่วัดจุฬามณี ต้องแวะมายอดเหรียญเสี่ยงดวงกับโรตีสายไหมของลุงสุระ “ยังจำได้ไหม” โรตีสายไหมหยอดเหรียญ 

สำหรับผู้ที่ต้องการมาย้อนวันวาน หยอดเหรียญเสี่ยงดวงกินโรตีสายไหม ของร้านลุงสุระ “ยังจำได้ไหม” โรตีสายไหมหยอดเหรียญ มาอุดหนุนได้ที่ ทางเข้าวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ขายทุกวัน พฤหัสบดี จนถึง วันอาทิตย์ หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 0982744574

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook