ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงปิดคดีไฟไหม้ "โซเนวา" เกาะกูด ตั้ง 4 ข้อหาหนักทีมผู้บริหาร

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงปิดคดีไฟไหม้ "โซเนวา" เกาะกูด ตั้ง 4 ข้อหาหนักทีมผู้บริหาร

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงปิดคดีไฟไหม้ "โซเนวา" เกาะกูด ตั้ง 4 ข้อหาหนักทีมผู้บริหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมแถลงปิดคดีไฟไหม้ "โซเนวา" รีสอร์ตหรูชื่อดังบนเกาะกูด จ.ตราด ตั้ง 4 ข้อหาหนักผู้บริหาร ชาวไทย 1 ราย ต่างชาติ 2 ราย

จากกรณี พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้โพสต์เล่าประสบการณ์นาทีชีวิต เหตุไฟไหม้วิลล่าที่พักในรีสอร์ตหรูชื่อดังบนเกาะกูด จ.ตราด โดยทั้งครอบครัวรวม 15 ชีวิต ต้องหนีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้ห้องพัก 

จนเป็นเหตุให้หมอโอ๋และได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินได้รับความเสียหายหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 34 ล้านบาท หนึ่งในนั้นเป็นนาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ Richard Mille มูลค่า 21 ล้านบาท ซึ่งเป็นของสามี แยม ธมลพรรณ์ ภานุชิตพุทธิวงศ์ อดีตนักแสดงสาว

ล่าสุด วันนี้ (30 มิ.ย.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติราชการที่ ภ.จว.ตราด พร้อมเรียกประชุมเพื่อตรวจสำนวนการสอบสวนคดีเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ตชื่อดังบนเกาะกูด จ.ตราด

ความคืบหน้าล่าสุด ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.ปกรณ์ ผบก.ภ.จว.ตราด ว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล และพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้รวมรวมมากว่า 3 เดือน ปรากฎข้อเท็จจริงว่า บริษัท ทรอพพิคอล ไอซ์แลนด์ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม ในชื่อโรงแรมโซเนวา คีรี รีสอร์ท ที่เกิดเพลิงไหม้ ได้นำกลุ่มอาคารห้องพักพูลวิลล่า 63 ที่ไม่ผ่านการตรวจความปลอดภัยจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และนำอาคารดังกล่าวใช้ประกอบกิจการโรงแรม โดยไม่แจ้งนายทะเบียน และบริษัทฯ ขาดการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า จนเกิดเหตุเพลิงไหม้

นอกจากนี้ โรงแรมฯ ทราบดีอยู่แล้วว่า ระบบแจ้งเตือนภัยไฟไหม้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการยับยั้งต้นเหตุเพลิงไหม้ใช้การไม่ได้ แต่กลับไม่ซ่อมแซมให้ใช้การได้ เมื่อเกิดเหตุจึงไม่สามารถระงับยับยั้งไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามใหญ่โตได้

เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อกล่าวหา บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโรงแรมโซเนวาคีรี และกรรมการบริษัทอีก 3 ราย ในความผิดฐาน

  • กระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาทจนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย
  • กระทำโดยประมาทอันน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่น
  • กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส
  • ร่วมกันนำอาคารซึ่งไม่เป็นอาคารควบคุมการใช้ หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารดังกล่าวเพื่อกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 17 มิ.ย.2565 ศาลจังหวัดตราด ได้อนุมัติหมายจับกรรมการชาวต่างชาติ  2 ราย เป็นชายอายุ 45 ปี และอายุ 40 ปี ทั้งคู่สัญชาติอังกฤษ

และวานนี้ (29 มิ.ย.) กรรมการบริษัท และผู้แทนบริษัทได้เข้าพบคณะพนักงานสอบสวนในคดีตามหมายเรียกในฐานะกรรมการ และในฐานะผู้แทนนิติบุคคลบริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานดังกล่าว ณ ภ.จว.ตราด

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการในที่ประชุมให้เร่งรัดทำการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างศรัทธาให้แก่ประชาชน

"ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของผู้ประกอบการกิจการโรงแรมทุกแห่ง ให้ความสำคัญในการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น อุปกรณ์ตรวจจับควัน สปริงเกอร์ กริ่งสัญญาณเตือนภัย และอุปกรณ์ในการดับเพลิง ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีของประเทศโดยรวม" พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว

ด้าน นายชัยนันท์ ประเสริฐวิทย์ น้องชายของหมอโอ๋ ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ให้ พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง ผช.ผบ.ตร. และชุดติดตามคดี เป็นการแสดงความขอบคุณที่สามารถติดตามคดีจนถึงที่สุดดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook