ผบ.ทอ. โต้คำวิจารณ์ ส่ง F-16 ขึ้นบินช้า ยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน

ผบ.ทอ. โต้คำวิจารณ์ ส่ง F-16 ขึ้นบินช้า ยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน

ผบ.ทอ. โต้คำวิจารณ์ ส่ง F-16 ขึ้นบินช้า ยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ทอ. ยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน ถ้าเพื่อนพลั้งเผลอเดินตัดสนามหน้าบ้านแล้วเราจะไปยิงเขาตายเลย ก็เกินไป

พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) ที่รับผิดชอบสถานีเรดาร์ทั่วประเทศ​ เดินทางไปสถานีเรดาร์ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่​ หลังได้รับทราบรายงานการปฏิบัติหน้าที่ เฝ้าตรวจชายแดนจากสถานีเรดาร์ที่จับความเคลื่อนไหวของเครื่องบิน Mig 29 ของเมียนมา ที่ใช้อาวุธโจมตีชนกลุ่มน้อย แนวชายแดนไทย-เมียนมา และบินล้ำแดนไทยเข้ามา ด้วยเช่นเดียวกับสถานีเรดาร์ที่กาญจนบุรี จึงได้รายงานไปยังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ดอนเมือง ก่อนที่จะมีการสั่งการให้เครื่องบิน F-16 จากกองบิน 4 ตาคลี นครสวรรค์ ขึ้นทำการบินสกัดกั้น และลาดตระเวนรบทางอากาศ 

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงข้อวิจารณ์การปฏิบัติงานของกองทัพอากาศ​ กรณีที่เครื่องบินรบประเทศเมียนมาล้ำน่านฟ้า​ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ได้มีประชาชนและแฟนคลับแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์กัน ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินของ ทอ. มีไว้ใช้ในการแสดงวันเด็กหรือเปล่า หรือกระทั่งพูดว่าผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพอากาศ มีวิจารณญาณในการตัดสินใจช้าเกินไปหรือไม่ ที่ท่านแสดงความเห็นก็มีส่วนถูกต้อง ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเราดีมาก ไม่ใช่อย่างที่หลายคนแสดงทัศนะ เครื่องบิน และนักบินของเราดี มีความรู้ มีประสบการณ์ และสุดท้ายการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็มีการตัดสินใจที่ดี ซึ่งการตัดสินใจที่ดีไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่ต้องสุขุม รอบคอบ เหมาะกับสถานการณ์

"ผมก็เหมือนกับทุกท่าน เดือดเหมือนกัน บางทีอาจจะเดือดกว่าพี่น้องประชาชนอีกด้วย ได้คุยกับ ผบ.ทอ.เมียนมา แล้ว เขาขอโทษมา โดยชี้แจงว่าในช่วงนั้น สภาพอากาศไม่ดี และเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ผ่านมาเขาก็ระมัดระวัง แต่ด้วยสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศ อยู่บนทัองฟ้า จะไม่รู้ว่า มันผ่านล้ำมาในบ้านของคนอื่น เขาขอโทษมาด้วย"

พร้อมยืนยันว่า เรามีระบบเรดาร์ตรวจจับและมีสายข่าวที่ดี สามารถรู้ได้ว่า เขาจะปฏิบัติการเมื่อใด ในพื้นที่ไหน หากรู้ล่วงหน้า ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป ปฏิบัติการ Combat air patrol เพื่อแสดงท่าทีว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเรา หรือหาก ตรวจพบ ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไปลาดตระเวนรบรักษาเขต และ Air interception ขอให้ประชาชนได้เชื่อมั่นในกองทัพอากาศอย่างเช่นที่เคยเชื่อมั่นมาตลอด และโปรดไว้วางใจเรา ตนเองก็เป็นเหมือนทุกท่านนั่นแหละ ที่รักชาติ จึงขอให้ความเชื่อมั่นว่า เครื่องบินที่เราส่งขึ้นไป

การขึ้นไปของนักบินของเรา ยังพบว่า​ ทางโน้นยังมีความพลั้งพลาดด้วยเจตนาจงใจหรือไม่ก็ตาม เราจะดำเนินการในขั้นเด็ดขาด แต่ภายใต้ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ใหญ่ ไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ทำให้เรื่องใหญ่ ให้ใหญ่ขึ้นไปอีก

เมื่อถามว่าหากมีอีกครั้งจะดำเนินการอย่างไร ผบ.ทอ. กล่าวว่า โดยปกติการป้องกันภัยทางอากาศมี 3 ลำดับ พิสูจน์ฝ่าย สกัดกั้น ทำลาย แต่เมียนมาคือเพื่อน ถ้าเพื่อนพลั้งเผลอเดินตัดสนามหน้าบ้านแล้วเราจะไปยิงเขาตายเลย ก็เกินไป เพราะฉะนั้นการปฏิบัติการที่เหมาะสม จึงอยู่บนพื้นฐานเพื่อนปฏิบัติต่อเพื่อน ตนเชื่อว่าขณะนี้เขาตระหนักในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook