ส่องกระเป๋าตังค์มหาเศรษฐีโลก ใครบ้างที่ความมั่งคั่งลดลงฮวบฮาบในครึ่งเเรกของปี

ส่องกระเป๋าตังค์มหาเศรษฐีโลก ใครบ้างที่ความมั่งคั่งลดลงฮวบฮาบในครึ่งเเรกของปี

ส่องกระเป๋าตังค์มหาเศรษฐีโลก ใครบ้างที่ความมั่งคั่งลดลงฮวบฮาบในครึ่งเเรกของปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 คนแรกของโลก มีทรัพย์สินลดลงรวมกัน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นยอดทรัพย์สินลดลงมากที่สุดในช่วงหกเดือนของเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

ทรัพย์สินของอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ลดลงเกือบ 62,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ความมั่งคั่งของเจฟฟ์ เบโซส อดีตซีอีของแอมะซอน ลดลงราว 63,000 ล้านดอลลาร์ และมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ร่ำรวยลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง

แนวโน้มดังกล่าวสวนทางกับช่วงสองปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ทรัพย์สินของมหาเศรษฐีเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีและสกุลเงินคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อนี้ หุ้นที่มีมูลค่าสูงและบรรดามหาเศรษฐีต่างสูญเสียมูลค่าลงอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นของเทสลามีมูลค่าต่ำที่สุดในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นแอมะซอนร่วงลงในอัตรามากที่สุดนับตั้งแต่ยุคที่อินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

แม้มูลค่าทรัพย์สินของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเหล่านี้จะลดลงอย่างมาก แต่ข้อมูลของบลูมเบิร์กก็ระบุว่า มัสก์ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 208,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เบโซสมีทรัพย์สินมากเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 129,600 ล้านดอลลาร์

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของแอลวีเอ็มเอช บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดเป็นลำดับสามของโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 128,700 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 114,800 ล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐีทั้งสี่คนนี้ เป็นเพียงสี่คนที่มีทรัพย์สินมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้ เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่มี 10 คน รวมทั้งซัคเกอร์เบิร์ก ที่ขณะนี้มีทรัพย์สินมากเป็นลำดับที่ 17 อยู่ที่ 60,000 ล้านดอลลาร์

ฉางเผิง จ้าว ผู้บุกเบิกธุรกิจสกุลเงินคริปโต เริ่มติดโผมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์กเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยทรัพย์สินมูลค่าราว 96,000 ล้านดอลลาร์ ปีนี้เขามีทรัพย์สินลดลงเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ หลังตลาดทรัพย์สินดิจิทัลเผชิญความปั่นป่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook