สภาฯ แจงเหตุ น้ำฝนรั่วถล่มนิทรรศการ แค่ฝนสาดเพราะพายุ

สภาฯ แจงเหตุ น้ำฝนรั่วถล่มนิทรรศการ แค่ฝนสาดเพราะพายุ

สภาฯ แจงเหตุ น้ำฝนรั่วถล่มนิทรรศการ แค่ฝนสาดเพราะพายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาฯ แจง เหตุน้ำฝนรั่วถล่มนิทรรศการ เป็นแค่ฝนสาดเพราะพายุเข้า จันทร์นี้ ถก คกก.ตรวจการจ้างหาทางป้องกัน

สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่มีการแชร์ภาพ ฝนถล่มอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่1 ก.ค. ที่ผ่านมาจนทำให้บูธนิทรรศการ 90 ปี รัฐสภา ล้มระเนระนาด จนถูกตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ว่าเป็นผลมาจาก วันเกิดเหตุมีพายุโซนร้อน “ชบา” (ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7ลงวันที่ 1 ก.ค.2565 ) ส่งผลให้มีพายุฝนสาดเข้ามาในอาคาร บริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต

ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง” ระหว่างวันที่ 27มิ.ย. – 8 ก.ค. แต่เนื่องจากบูธนิทรรศการดังกล่าว เป็นบูธชั่วคราวสร้างจากไม้อัดชนิดกันน้ำ พ่นสีอะคริลิค โดยวัสดุ ที่ใช้เป็นวัสดุที่สามารถถอดเก็บและสามารถนํามาประกอบใช้ได้อีก ประกอบกับพื้นที่จัดนิทรรศการดังกล่าว เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ตามแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร เพื่อให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานดีเด่น โดยมีพื้นที่โล่ง ให้อากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาในอาคารได้ ทําให้ไม่ต้องพึ่งพาการปรับเย็นจากเครื่องปรับอากาศเกินความจําเป็น ซึ่งจากผลกระทบของลมและฝน ส่งผลให้มีบูธบางส่วนล้มลง และ เกิดความเสียหาย ส่วนพื้นไม้ที่ได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามาอยู่แล้ว จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ใดๆ

อย่างไรก็ตาม สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่ และประกอบบูธที่ล้มลง เสียหายให้กลับมาในสภาพเดิมเพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการบูธต่าง ๆ เป็นไป อย่างต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพที่มีบางสื่อนํามาเสนอว่ามีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิม ที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขความบกพร่องดังกล่าวแล้ว สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่าในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา แห่งใหม่ จะเป็นไปตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคํานึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับ เป็นสําคัญ

ด้านว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เนื่องจากแบบแปลนของอาคารส่วนดังกล่าว ถูกออกแบบให้เป็นแบบเปิดโล่ง ทำให้เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมพัดแรง น้ำฝนจึงสาดเข้ามา ยืนยันว่า รัฐสภาไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.นี้ จะมีการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมการตรวจการจ้าง ซึ่งมีฝ่ายของผู้รับเหมา และฝ่ายของผู้ออกแบบ ร่วมอยู่ด้วย เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่แน่ชัดและวางแนวทางแก้ไข เพราะเป็นพื้นที่ ที่ยังไม่มีการส่งมอบให้กับสภา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook