โฆษก สธ. แจงดราม่า ภาพเด็กถือตุ๊กตากัญชาเป็นภาพเก่า

โฆษก สธ. แจงดราม่า ภาพเด็กถือตุ๊กตากัญชาเป็นภาพเก่า

โฆษก สธ. แจงดราม่า ภาพเด็กถือตุ๊กตากัญชาเป็นภาพเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ ภาพเยาวชน ถือตุ๊กตากัญชา ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการโจมตีว่า เป็นการนำเด็กมาสนับสนุนนโยบายการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเพิ่งบังคับใช้กฎหมายไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565

ล่าสุด 3 กรกฎาคม  2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยที่มาของภาพดังกล่าว เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ 11 ธันวาคม 2562 เป็นการจัดบูธเรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ พร้อมกับเปิดเว็บไซต์ www.medcannabis.go.th เป็นกิจกรรมเล็กๆ ในงานมีตุ๊กตากัญชา ไว้ประดับตกแต่ง เป็นกิจกรรมเล็กๆ ซึ่งขณะนั้น มีการจัดกิจกรรมจัดอยู่ใกล้ๆ กันคือ โครงการ“พี่หัวดี หนูอยากหัวดี อนาคตไกล” หรือการรณรงค์ ให้เด็กสวมหมวกกันน็อก ขณะโดยสารรถจักรยานยนต์

ผู้สื่อข่าวจึงขอให้น้องๆ เข้าไปถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ในกิจกรรมนี้ด้วย คณะผู้จัดงานจึงหยิบตุ๊กตากัญชามาให้นักเรียนถือก่อนถ่ายรูปร่วมกัน นี่คือภาพที่ถ่ายไว้นานแล้ว 3 ปี แต่กลับมีการนำภาพนี้มาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ไทยเพิ่งปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ในการแพทย์ ทั้งนี้ ขอย้ำว่ากับนโยบายกัญชานั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีเจตนานำเยาวชนมาใช้เพื่อการโฆษณาเลย อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของกระทรวงกราบขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ความกังวลใจของสาธารณชน และจะระมัดระวังอย่างสูงสุดไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook