ภาพขนลุก “ต้อม รัชนีกร” รำฉุยฉายพราหมณ์ถวายหนังหน้าครู อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้น้ำตาอาบแก้ม

ภาพขนลุก “ต้อม รัชนีกร” รำฉุยฉายพราหมณ์ถวายหนังหน้าครู อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้น้ำตาอาบแก้ม

ภาพขนลุก “ต้อม รัชนีกร” รำฉุยฉายพราหมณ์ถวายหนังหน้าครู อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้น้ำตาอาบแก้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาอีกแล้วสำหรับเรื่องราวความเร้นลับของ หนังหน้าครู ซึ่งเลาะมาจากหน้าครูจริงๆ ตั้งแต่สมัยอยุธยา ตั้งบูชาที่แกลอรี่ของ จิลล์-จักรพงศ์ การสมพรต หรือ แจ๊คจิลล์ อดีตนักร้องดูโอ้ ยุค 90 กูรูกุมารทองเครื่องรางของขลัง 

เมื่อล่าสุด ต้อม-รัชนีกร พันธุ์มณี นักแสดงสาวรุ่นใหญ่ ได้มีโอกาสมาไหว้บูชาหนังหน้าครู โดยตอนแรกๆ ต้อมไม่ค่อยกล้ามองไปที่หนังหน้าครูแบบตรงๆ บอกว่ากลัวที่จะสัมผัสได้ แต่ไม่นานเจ้าตัวก็เกิดอาการปิติน้ำตาไหล และได้รำฉุยฉายพราหมณ์ถวาย ซึ่งขณะที่รำ จิลล์ ก็ร้องไห้ก้มหน้าก้มตา สลับกับการนั่งมองนักแสดงสาวรำด้วยท่าทีเคร่งขรึม

กระทั่งรำเสร็จ จิลล์ จักรพงศ์ ก็ได้สื่อทั้งน้ำตาว่า "ครูดีใจร้องไห้เพราะรอมานานแล้ว รำได้เหมือนเมื่อก่อนเลย แขน นิ้ว การจีบทุกอย่างเหมือนเดิม และชี้ไปที่หนังหน้าครูหน้าหนึ่ง พร้อมกับบอกว่า ครูหน้านี้เลี้ยงต้อมมาฝึกให้รำตั้งแต่ 8 ขวบ ต้อมเป็นคนสวยไม่ดื้อรำสวย รำดีกว่าทุกคน ชาตินี้เลยมีเชื่อเสียงรักการแสดงมันมาจากชาติที่แล้ว"

ขณะที่ ต้อม รัชนีกร ก็ได้เล่าว่า "ดีใจ รู้สึกโล่งมาก รู้สึกปลดล็อก พร้อมกับบอกว่า ครั้งหน้าจะมาม้วนหมากให้นะ หนูม้วนสวยนะ" จากนั้นเจ้าตัวจึงได้ทำการขอพรเกี่ยวกับธุรกิจที่จะต้องเดินทางไปเจรจา

ต้อม รัชนีกร

ประวัติหนังหน้าครู มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น การไหว้หน้าครูมีมาแต่นานแล้ว โดยจะไหว้กันในหมู่ของคณะละครนอก ละครชาวบ้านต่างๆ ผู้ที่จะถูกทำหนังหน้าครู จะต้องสวย หน้าตาดี รำสวย โดดเด่นเป็นที่นิยมของคนดู มีเสน่ห์สะกดคนดูเวลาไปเปิดการแสดงที่ไหน ก็จะมีคนรอดูกันแน่น

เมื่อตายแล้วจะถูกเลาะหนังหน้ามาทำหนังหน้าครู กลายเป็นครูปกปักรักษาคณะลูกศิษย์ โดยจะต้องเอ่ยปากลั่นวาจาไว้ก่อนตายขอสละวิญญาณเพื่อเป็นหน้าครู คณะไหนที่มีหนังหน้าครูบูชา หรือผู้ที่บูชา จะเป็นผู้มีเสน่ห์ รำสวย เป็นที่ต้องตาต้องใจ ใครเห็นก็รัก ใครเห็นก็หลง การแสดงดั่งมนต์สะกด ประหนึ่งครูบาอาจารย์มาประทับรำ ประสิทธิ์ประสาทวิชาร่ายรำจนเป็นที่หลงไหล

ในทุกปีจะมีการทำพิธีไหว้หนังหน้าครู เหมือนการไหว้ครูในปัจจุบัน ต่อมาพิธีการเลาะหนังหน้าครูได้จางหายไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ต่อมาใช้หนังสัตว์ และปัจจุบันใช้กระดาษจนทุกวันนี้

สำหรับหนังหน้าครู นอกจากจะมีการใช้ในการบูชาครู ส่งเสริมหน้าที่การงานการแสดงการร้องการรำแล้ว ในบางอาจารย์ก็นำไปใช้ในการเสน่ห์เมตามหานิยม แก้มนต์ดำ รักษาโรคต่างๆ หนังหน้าครูนี้ จึงเป็นที่ต้องการของผู้ที่ต้องการเสน่ห์ การพูด การใช้วาจา การค้าการขาย รวมไปถึงอาชีพต่างๆ ที่ต้องมีครูในการประสิทธิ์ประสาทวิชาก็สามารถบูชาได้เช่นกัน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ภาพขนลุก “ต้อม รัชนีกร” รำฉุยฉายพราหมณ์ถวายหนังหน้าครู อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้น้ำตาอาบแก้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook