ไพบูลย์ ยันมติวิปรัฐบาลเห็นชอบคะแนนปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

ไพบูลย์ ยันมติวิปรัฐบาลเห็นชอบคะแนนปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

ไพบูลย์ ยันมติวิปรัฐบาลเห็นชอบคะแนนปาร์ตี้ลิสต์หาร 100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าการที่มีสมาชิกออกมาแสดงความเห็นว่าการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฉบับนี้ กกต.เป็นผู้ยกร่างและเสนอแก้ไขมา และยังมีอำนาจในการกำกับกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะถามว่าความเห็นของสมาชิกรัฐสภาบางท่าน กับองค์กรอิสระที่มีหน้าที่โดยตรง เช่น กกต. ใครจะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน

ส่วนที่มีการระบุว่าการแก้ไขครั้งนี้จะทำให้พรรคใหญ่ได้เปรียบนั้น มองว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่เป็นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญ ที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 91 กำหนดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง ด้วยการนำเอาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มี คือ 100 ไม่มีที่ไหนหรอก เมื่อประชาชนหย่อนยัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรใบหนึ่งเลือก ส.ส. เขตไปแล้ว อีกใบมาเลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อ แต่เมื่อเลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อ กลับเอาคะแนนรวมของ ส.ส. บัญชีรายชื่อไปหารด้วยจำนวน ส.ส. ทั้งสภา เพื่อจะให้ได้ ส.ส. พึงมี เป็นการคิดเองโดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับ

ส่วนที่ประชุมวิปรัฐบาลยืนยันมีมติให้เห็นชอบกับมติคณะกรรมาธิการฯ ที่เป็นร่างของ กกต. คือการคำนวณด้วยวิธีหาร 100 และพรรคพลังประชารัฐก็ยึดหลักการ อีกทั้ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคก็ได้ยืนยันแล้วว่าให้เป็นไปตามคณะกรรมาธิการฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook