วันเดียว 29 ครั้ง! แผ่นดินไหวอันดามัน ห่างภูเก็ต 400 กม. ชาวบ้านแอบหวั่นสึนามิ

วันเดียว 29 ครั้ง! แผ่นดินไหวอันดามัน ห่างภูเก็ต 400 กม. ชาวบ้านแอบหวั่นสึนามิ

วันเดียว 29 ครั้ง! แผ่นดินไหวอันดามัน ห่างภูเก็ต 400 กม. ชาวบ้านแอบหวั่นสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวพังงายังมั่นใจหอเตือนภัย แต่แอบหวั่นภัยสึนามิรอบใหม่ จากกรณีมีเหตุแผ่นดินไหวอันดามัน ใกล้พังงา-ภูเก็ตราว 400 กม. วันเดียว 29 ครั้ง ยังเกิดต่อเนื่อง

จากกรณีทางกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เวลา 06.00น. จนถึงวานนี้ (5 ก.ค.) เกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ขนาด 4.0-4.9 จำนวนกว่า 29 ครั้ง

ขณะที่ เพจศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) ระบุว่า จุดเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ห่างจากจังหวัดภูเก็ตไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร

เมื่อวานนี้ เพจยังระบุอีกว่า "แจ้งพี่น้องในพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน แผ่นดินไหวถี่ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์วันนี้ อยู่ในรอยเลื่อนแบบขนาน ไม่น่ากังวลติดตามข้อมูลไว้" และยืนยันว่า "ภาวะน้ำหนุนที่หาดทรายแก้ว ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว!" ขณะที่เตือนให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด ทางชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ชายฝั่ง ที่บ้านในไร่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เฝ้าระวังคลื่นลมในทะเลที่มีความรุนแรงในช่วงนี้ พร้อมรับฟังข้อมูลข่าวสารทางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะความมั่นใจในหอสัญญาณเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่มอบหมายให้กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยดูแล โดยมีการตรวจสอบระบบทุกวันพุธ พบว่าที่ผ่านมามีเสียงดังปกติครบทุกหอเตือนภัย สร้างความมั่นใจแก่ประชาชนในพื้นที่

ขณะ นายบัณฑิต หลีบำรุง อายุ 59 ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านในไร่ ม.7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า ยอมรับว่าเมื่อช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ ที่เกิดปรากฏการณ์คลื่นลมน้ำทะเลที่ทะลักขึ้นผ่านถนนในเขตหาดทรายแก้ว จ.ภูเก็ต สร้างความตระหนกแก่ชาวบ้านในหมู่บ้านบนไร่มาก หวั่นว่าจะเกิดคลื่นสึนามิรอบสอง

ต่างพูดคุยต้องการอพยพจากบ้านเรือนหาพื้นที่ปลอดภัยได้อยู่อาศัย กระทั่งสรุปว่ายังมั่นใจต่อหอสัญญาณเตือนภัยที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้าน จึงตัดสินใจอาศัยอยู่ภายในบ้านรอการแจ้งเตือนจากภาครัฐต่อ

ด้าน นายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงามีหอเตือนภัยทั้งหมดจำนวน 22 หอ ในพื้นที่ 4 อำเภอที่เสี่ยงภัยการเกิดสึนามิ และยังมีระบบแจ้งเตือน ระบบ EVAC ติดตั้งตามส่วนราชการกระจายใน 5 อำเภอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook