มงคลกิตติ์ ชงกรรมาธิการทหารเรียกประยุทธ์ชี้แจง ปมเมียนมาล้ำน่านฟ้า

มงคลกิตติ์ ชงกรรมาธิการทหารเรียกประยุทธ์ชี้แจง ปมเมียนมาล้ำน่านฟ้า

มงคลกิตติ์ ชงกรรมาธิการทหารเรียกประยุทธ์ชี้แจง ปมเมียนมาล้ำน่านฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร กล่าวเมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) ว่าตนเสนอให้คณะกรรมาธิการชุดนี้เชิญ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาชี้แจงเกี่ยวกับการที่เครื่องบินกองทัพเมียนมาบินล้ำน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.

ส.ส. รายนี้ เผยอีกว่า คณะกรรมาธิการชุดใหญ่เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศเข้ามาชี้แจงในวันพฤหัสบดี (7 ต.ค.) แล้ว ส่วนอนุกรรมาธิการเสริมสร้างศักยภาพกองทัพ ก็เชิญผู้บัญชาการทหารบกและแม่ทัพภาค 3 เข้าชี้แจงเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังเรียกร้องไปยังผู้ที่ถูกเชิญทุกคนและทุกหน่วยงานว่า ควรเข้ามาชี้แจง เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจากการที่ตนได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุบริเวณชายแดนริมแม่น้ำเมย อ.พบพระ จ.ตาก ทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งกับชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเมียนมาได้กล่าวขอโทษผ่านมาทางนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส.ส. รายนี้ มองว่า เป็นเรื่องไม่สมควรที่จะมาพูดแทน แต่ควรให้รัฐบาลทหารเมียนมาออกแถลงการณ์หรือแถลงเป็นทางการขอโทษประชาชนคนไทย

นายมงคลกิตติ์ กล่าวเพิ่มโดยยกข้อกฎหมายเกี่ยวกับความผิดจากกรณีที่เกิดขึ้นว่า การกระทำดังกล่าวตามประมวลกฎหมายอาญา หมวดที่ 3 เป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายนอกราชอาณาจักรตามมาตรา 119 -120 ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี ดังนั้นต้องเข้าใจว่า MiG-29 อาศัยน่านฟ้าไทยในการยิงกับชนชาติกะเหรี่ยง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นลูกเด็กเล็กแดง ถือว่าเป็นอาชญากรทางสงคราม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไทยควรแสดงบทบาทวางตัวเป็นกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook