ชื่นชมนักเรียน ม.6 น้ำใจงาม เลิกเรียนช่วยงานวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19

ชื่นชมนักเรียน ม.6 น้ำใจงาม เลิกเรียนช่วยงานวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19

ชื่นชมนักเรียน ม.6 น้ำใจงาม เลิกเรียนช่วยงานวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 6 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วัดเสาธงหิน ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังได้รับทราบจากชาวบ้านว่ามีเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลาย สวมใส่ชุดนักเรียนทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยไวยาวัจกร นำสวดมนต์และทำหน้าที่เผาศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือ นางสาวจันจิรา จันทร์แย้ม หรือน้องน้ำหวาน อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย

ชาวบ้านที่เข้ามาใช้บริการของทางวัด ต่างชื่นชมในความมีจิตอาสาและความดีในสิ่งที่น้องนำหวานทำ

น้องน้ำหวาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เผาศพของวัดเสาธงหินไม่มีประจำ ตนจึงขอวิชาความรู้มาจากพี่ต๋องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฌาปนสถาน (สัปเหร่อ) ของวัดบางรักใหญ่ มาใช้ในการเผาศพให้วัดเสาธงหิน ซึ่งตนช่วยเหลือทางวัดเสาธงหินมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดแรกๆ ตนรู้สึกยินดีและดีใจที่ได้ช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือทางวัด ขณะเดียวกัน ตนก็จะไม่ทิ้งการเรียนอย่างแน่นอน สิ่งที่ตนทำอยู่ตอนนี้ทางอาจารย์ที่โรงเรียนก็ทราบแล้วว่าตนคอยช่วยเหลือทางวัดอยู่ อยากให้ทุกคนที่กำลังเรียนอยู่ขอให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

น้องน้ำหวานSanook / วันชัย ลือประดิษฐ์น้องน้ำหวาน

ส่วนขั้นตอนในการเผาศพ คือ

  1. เติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่หลังเมรุเพื่อเตรียมสำหรับเผาศพ
  2. รอศพผู้ปวยโควิด-19 มาเตรียมเปิดประตูเตาเผา
  3. ทำการขอขมาศพ
  4. ทำการเผาศพ
  5. เก็บอัฐิ

น้องน้ำหวาน บอกว่า การเผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ตนรู้ว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่ตนก็ไม่รู้สึกกลัวเพราะทุกครั้งที่ทำพิธีเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ตนป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่เกี่ยวกับการเผาศพแต่อย่างใด

พระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน กล่าวว่า น้องน้ำหวานเริ่มมาช่วยงานทางวัดเสาธงหินตั้งแต่การเเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งเเต่ช่วงแรก โดยมาช่วยงานทุกอย่างเช่น การอาราธนาศีล อาราธนาธรรม รวมถึงการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก่อนหน้านี้ น้องน้ำหวานเคยบวชชีพราหมณ์มาก่อน จึงมีพื้นฐานในการอาราธนาศิล และอาราธนาธรรม ซึ่งนิสัยส่วนตัวของน้องน้ำหวาน อาตมาคิดว่าเป็นเด็กดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือสังคม ไม่ว่าตัวเองจะลำบากแค่ไหน ซึ่งอาตมาไม่เคยให้น้องน้ำหวานเสียการเรียน

พระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหินSanook / วันชัย ลือประดิษฐ์พระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน

เจ้าอาวาสกล่าวต่อไปว่า ตนจะสอนน้องน้ำหวานเสมอว่าการเรียนนั้นจะต้องมาก่อนเสมอ ส่วนการช่วยเหลือสังคมให้ตามมาทีหลัง ถึงแม้ว่าครอบครัวของน้องน้ำหวานไม่ได้ร่ำรวย หาเช้ากินค่ำ รายได้มาจากการขายกล้วยปิ้ง แต่ทุกคนในครอบครัวของน้องก็ช่วยกันทำมาหากิน ถ้าหากที่วัดไม่มีการฌาปนกิจศพ น้ำหวานก็จะไปช่วยเหลือพ่อแม่ขายกล้วยปิ้ง เเบ่งเบาภาระของครอบครัวไปได้เยอะ

นอกจากนี้ พระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร อยากฝากถึงเด็ก เยาวชน วัยรุ่น ทุกคน ให้มองน้องเป็นน้ำหวานเป็นแบบอย่างในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีการแบ่งเวลามาช่วยเหลือสังคม จะทำให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น  ส่วนการฌาปนกิจศพของวัดเสาธงหินนั้นจะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และจะไม่มีการ แบ่งชน ชั้นวรรณะ ไม่ว่าจะรวยหรือจน ทุกอย่างฟรีหมด เจ้าอาวาสกล่าว

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ชื่นชมนักเรียน ม.6 น้ำใจงาม เลิกเรียนช่วยงานวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook