ครูจุ๊บแจง ยอมรับระเบียบห้ามประกวด ผอ.โรงเรียน วอนเปิดใจปรับแก้ไข

ครูจุ๊บแจง ยอมรับระเบียบห้ามประกวด ผอ.โรงเรียน วอนเปิดใจปรับแก้ไข

ครูจุ๊บแจง ยอมรับระเบียบห้ามประกวด ผอ.โรงเรียน วอนเปิดใจปรับแก้ไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ครูจุ๊บแจง-นางสาวกนกวรรณ ชูสุข อายุ 25 ปี สอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร หมู่ที่ 2 ตำบลหาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร ผู้เข้าประกวด MUT 06 ขอถอนตัวจากการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ทั้งที่เพิ่งได้เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย เพราะระเบียบตามกฎกระทรวงตั้งแต่ปี 2504 ระบุว่า "ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ" ถือเป็นกฎระเบียบเก่าตามกฎกระทรวงที่มีมานาน 61 ปีแล้ว จนเป็นข่าวฮือฮาในแวดวงนางงามและประชาชนทั่วไปนั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกรเมื่อวันพุธ (6 มิ.ย.) พบกับนายจรัล เพชรดี ผู้อำนวยการ (ผอ.) โรงเรียน และครูจุ๊แจโดยมี นายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เขต 7 อ.เมืองชุมพร และนายบุญนำ จันทร์ประนต นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หาดพันไกร เดินทางมาด้วย

นายจรัล เพชรดี ผอ.โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร กล่าวว่า ตนยังไม่เคยเห็นระเบียบกฎกระทรวงเมื่อปี 2504 ดังกล่าว ซึ่งตนเองก็ยังไม่ได้เกิด เท่าที่ติดตามข่าวผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงก็ยังไม่เคยเห็นเช่นกัน ยังต้องค้นหากันอยู่ แต่อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นกับครูจุ๊บแจงถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะอนาคตจะได้เป็นบรรทัดฐานว่าข้าราชการครูสามารถประกาศนางงามได้หรือไม่ได้อย่างไร ถ้าได้ผู้บริหารระดับใดที่จะเป็นผู้อนุญาต ตั้งแต่ระดับ ผอ.โรงเรียน ผอ.เขตการศึกษา หรือระดับกระทรวง แต่ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าจบกันไป

นายจรัล เพชรดี ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดหางพันไกรSanook Regionalนายจรัล เพชรดี ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดหางพันไกร

นายจรัล กล่าวว่า สำหรับตนมีความเห็นว่าอาชีพข้าราชการสังกัดอื่นยังขึ้นเวทีประกวดได้ อาชีพครูก็น่าจะได้เช่นกัน เพราะการประกวดบนเวทีได้แสดงความคิดเห็น วิสัยทัศน์ ความรู้ความ สามารถ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติและต่างประเทศชาติได้รับรู้ แต่อย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับความชัดเจนและการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง

ครูจุ๊บแจง-นางสาวกนกวรรณ ชูสุข กล่าวว่าตอนที่ไปสมัครตนไปกับเพื่อน 2 คน ไม่มีกองประกวดที่ไหนส่ง ก็ไม่คิดว่าจะได้รับการคัดเลือกเข้ามาในรอบ 30 คนสุดท้าย จากผู้สมัครทั้งหมดกว่า 200 คน ซึ่งช่วงก่อนตัดสินใจไปสมัครก็ได้พยายามหาข้อมูลว่าจะขัดระเบียบหรือไม่แต่ก็ไม่มี แต่หลังจากได้รับประกาศเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย มีผู้หวังดีส่งระเบียนกฎกระทรวงปี 2504 มาให้ดู โดยห้ามไม่ให้ข้าราชการครูเข้าไปกวดนางงาม ซึ่งตนก็ยังไม่เคยเห็นต้นฉบับว่ามีจริงหรือไม่ และได้ปรึกษากับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งว่าจะทำอย่างไรดีเพราะยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งผู้ใหญ่ท่านนั้นก็บอกว่า อยู่ที่เราจะต้องตัดสินใจเองว่าจะไปต่อหรือถอนตัวดังกล่าว

ครูจุ๊บแจง กล่าวต่อไปว่า การที่ไม่มีใครส่งเข้าประกวด ทำให้ต้องฝึกการเดิน ท่าทาง และแนวการตอบคำถามมาจากยูทูบ และศึกษาเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลอื่นๆ เองทั้งหมด แล้วนำมาฝึกจนสามารถเข้ามาถึงรอบ 30 คนสุดท้าย หากถามว่ารู้สึกเสียดายไหมก็รู้สึกเสียดาย ซึ่งหากว่าเมื่อกฎระเบียบมีความชัดเจนให้ครูสมัครประกวดนางงามได้ ตนก็จะไปสมัครประกวดอีกเพราะครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบได้การเรียนรู้

ครูจุ๊บแจงSanook Regionalครูจุ๊บแจง

นายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ ส.อบจ.เขต 7 อ.เมืองชุมพร กล่าวว่าตนได้รับมอบหมายจาก นายนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร ที่ติดภารกิจต่างจังหวัด ให้มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครูจุ๊บแจงและผู้บริหารสถานศึกษา และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนพัฒนาโรงเรียนแห่งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อนายก อบจ.ชุมพร ทราบว่าครูจุ๊บแจงซึ่งเป็นชาว จ.ชุมพร ไปสมัครประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022  จึงได้จัดตั้งเอฟซีแฟนคลับที่มีคนติดตามอยู่กว่า 2 แสนคน เพื่อคอยติดตามและเชียร์ให้กำลังใจกับครูจุ๊บแจงมาตลอด แต่ก็เสียดายมากที่ต้องถอนตัว จึงอยากให้ผู้ใหญ่ ผู้บริหารในกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดโอกาสให้ครูได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ความรู้ความสามารถบนบนทีนี้ด้วย

นายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ ส.อบจ.ชุมพรSanook Regionalนายทวีศักดิ์ สุทธานินทร์ ส.อบจ.ชุมพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook