จนท.ช่วย 6 สาวกลับไทย หลังโพสต์โซเชียลวอนช่วย ถูกหลอกไปขายตัวที่ฝั่งเมียนมา

จนท.ช่วย 6 สาวกลับไทย หลังโพสต์โซเชียลวอนช่วย ถูกหลอกไปขายตัวที่ฝั่งเมียนมา

จนท.ช่วย 6 สาวกลับไทย หลังโพสต์โซเชียลวอนช่วย ถูกหลอกไปขายตัวที่ฝั่งเมียนมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.และหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ารับตัวหญิงสาวชาวไทยจำนวน 6 คน ที่ถูกหลอกให้ไปทำงานที่เมืองป๊อก จ.เชียงตุง ใน เขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐ) ว้า และได้เผยแพร่คลิปทางโซเซียลมีเดีย ว่าพวกตนกำลังถูกบังคับให้ค้าประเวณี โดยล่าสุดทั้ง 6 คน ได้รับการช่วยเหลือจากทางกองทัพว้า และรัฐบาลเมียนมาและถูกส่งตัวกลับมายังฝั่งไทยในที่สุด

โดยทั้งหมด 6 คนประกอบด้วย น.ส.แนนนี่ อายุ 31 ปี ชาว จ.นนทบุรี น.ส.เรย์ อายุ 25 ปี ชาว จ.สงขลา น.ส.อิง อายุ 25 ปี ชาว จ.อำนาจเจริญ น.ส.เน่ อายุ 33 ปี ชาวกรุงเทพฯ น.ส.เค้ก อายุ 21 ปี ชาว จ.ปทุมธานี และ น.ส.บุ๋ม อายุ 22 ปี ชาว จ.ขอนแก่น ซึ่งภายหลังจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งอยู่ติดกับ อ.แม่สาย ได้นำตัวทั้ง 6 คน มาส่งมอบให้ฝ่ายไทยโดยทาง พล.ต.ต.พนัญชัย และคณะได้ขอบคุณในการช่วยเหลือคนไทยของประเทศเพื่อนบ้าน

หลังจากนั้นได้นำทั้งหมดตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และฝีดาษลิง ฯลฯ ก่อนให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สอบปากคำ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย และ ตม.จว.เชียงราย สอบปากคำตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่ทั้ง 6 คน มีท่าทีดีใจและโล่งใจอย่างเห็นได้ชัดที่รอดพ้นจากการถูกหลอกมาได้พร้อมระบุว่าได้เดินทางไปเป็นกลุ่มเดียวกัน

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่าหลังเกิดเหตุสิ่งแรกที่เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการคือช่วยเหลือคนไทยให้กลับคืนสู่ประเทศให้ได้ก่อน แต่หลังจากนี้มีการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายโดยจะมีการสืบสวนสอบสวนว่าทั้งหมดได้ถูกหลอกไปทำงานหรือสมัครใจไป เพื่อพิจารณาว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปซึ่งยืนยันว่าหากทำผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันตามผิด ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นก็ทราบว่าทั้งหมดได้เดินออกจากประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติที่ อ.แม่สาย แต่จะมีการขยายผลไปถึงเครือข่ายอย่างไรนั้นจะสอบสวนต่อไป ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงอันตรายจากกรณีศึกษานี้และให้ระมัดระวังด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่าหรับหญิงสาวทั้ง 6 คน เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ ไปยังชายแดน อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นพักในพื้นที่ 1 คืน ก่อนลักลอบข้ามแดนไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงที่เมืองลา เขตปกครองพิเศษที่ 4 ประเทศเมียนมาติดชายแดนประเทศจีน โดยนายหน้าหลอกว่าจะให้เงินเดือน เดือนละ 600,000 บาท แต่เมื่อเดินทางไปในประเทศเมียนมา กลับถูกหลอกพาไปทำงานที่เมืองป๊อก และถูกบังคับให้ค้าประเวณี แต่ทั้งหมดไม่ยินยอม จึงถูกขู่ให้ประสานญาติให้ส่งเงินไปไถ่ตัว และหากมีคนหลบหนีก็จะให้คนที่เหลือใช้หนี้แทนด้วย

กระทั่งทั้งหมดเผยแพร่คลิปทำให้ทางการไทยประสานไปยัง พ.ต.อ.สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผู้ช่วยฑูตตำรวจประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ทำให้มีการขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลเมียนมาและเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ซึ่งพบว่าทหารว้าได้นำกำลังบุกเข้าไปในโรงแรมในเมืองป๊อกแล้วช่วยเหลือนำตัวทั้งหมดออกมาได้ก่อนนำส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.เชียงตุง และส่งมอบให้ฝ่ายไทยที่ อ.แม่สาย ดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จนท.ช่วย 6 สาวกลับไทย หลังโพสต์โซเชียลวอนช่วย ถูกหลอกไปขายตัวที่ฝั่งเมียนมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook