บอร์ดค่าจ้างเตรียมเสนอทบทวนค่าจ้างขั้นต่ำปี 53 ใหม่

บอร์ดค่าจ้างเตรียมเสนอทบทวนค่าจ้างขั้นต่ำปี 53 ใหม่

บอร์ดค่าจ้างเตรียมเสนอทบทวนค่าจ้างขั้นต่ำปี 53 ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดค่าจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง เตรียมเสนอ ที่ประชุมค่าจ้างกลาง วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.นี้ ทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2553 ใหม่ หลังพบหลายจังหวัดมีปัญหา

นายสุรัตน์ จันทร์วันเพ็ญ รองประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการค่าจ้างกลาง (บอร์ดค่าจ้าง) ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า การประชุมบอร์ดค่าจ้าง ที่ ก.แรงงานเพื่อหาข้อยุติการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2553 ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ตนจะขอหารือที่ประชุมให้ทบทวนข้อเสนอปรับขึ้นค่าจ้างของอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้าง ที่พบว่ายังมีปัญหา และความไม่เป็นธรรมในหลายจังหวัด หลังอนุกรรมการฯ อ้างเหตุผลการไม่ปรับขึ้นว่า มาจากอนุกรรมการฯ จังหวัด ไม่ขอปรับขึ้นเอง แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีหลายจังหวัด อาทิ จ.เชียงใหม่ ที่แม้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ทั้ง 3 ฝ่าย มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้น 5 บาท แต่เมื่อเรื่องเข้าสู่อนุกรรมการวิชาการฯ กลับลดลงเหลือ 3 บาท

“กรณี จ.เชียงใหม่ เห็นได้ชัดเจนว่ากลไก มีปัญหา เพราะเมื่อเทียบกับ จ.ลำพูน ที่อนุกรรมการฯ ให้ขึ้น 3 บาทเท่ากัน แต่เมื่อดูดัชนีผู้บริโภค จ.เชียงใหม่ ติดลบ 48 แต่ จ.ลำพูนติดลบแค่ 28 หากใช้ตรรกะเดียวกับที่หลายจังหวัดไม่ได้ปรับขึ้น เพราะอนุฯ จังหวัดไม่เสนอ ก็ไม่ควรเป็นเช่นนี้ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่พูดกันมาตลอด คือตัวแทนฝ่ายลูกจ้างที่ร่วมพิจารณาในหลายจังหวัด เป็นเพียงผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ซึ่งมองจริงๆ คือนายจ้างส่งมา ไม่สะท้อนความต้องการแท้จริงของลูกจ้าง ทำให้การปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้จึงมีหลายจังหวัดไม่ได้ปรับขึ้น หรือปรับขึ้นน้อยกว่าที่ควร” นายสุรัตน์ กล่าว

นายสุรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า บอร์ดฝ่ายลูกจ้าง ยืนยันจะเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 4 บาทเท่ากันทุกจังหวัด แม้ที่ผ่านมาอนุกรรมการฯ จะเสนอให้มีการปรับขึ้นเพียง 2 บาท ยกเว้น สมุทรปราการจังหวัดเดียว ที่ให้ปรับขึ้น 4 บาท เนื่องจากมองว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าครองชีพเท่ากัน หากปรับให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งสูงกว่า จะทำให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานขึ้น ขณะที่จากการตรวจสอบพบว่าอนุฯ แต่ละจังหวัดก็เสนอปรับขึ้นมากกว่า 2 บาทอยู่แล้ว อาทิ ปทุมธานี ขอปรับขึ้น 5 บาท นนทบุรี 4 บาท นครปฐม 4 บาท และกรุงเทพฯ 3 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่มีผลบังคับใช้อยู่ มีมากถึง 23 ระดับ สูงที่สุด ได้แก่ กทม. และปริมณฑล 203 บาท รองลงมาคือภูเก็ต 197 บาท ชลบุรี 180 บาท ขณะที่ต่ำสุด คือ พะเยา พิจิตร แพร่ และศรีสะเกษ 150 บาท ซึ่งในการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ล่าสุด มี 6 จังหวัดประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน สุโขทัย เชียงราย อุทัยธานี เพชรบูรณ์ และสระแก้ว จะไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook