อ้างกลุ่มมุสลิม 'มีน' บึ้ม อ.บาเจาะตาย3

อ้างกลุ่มมุสลิม 'มีน' บึ้ม อ.บาเจาะตาย3

อ้างกลุ่มมุสลิม 'มีน' บึ้ม อ.บาเจาะตาย3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายจุดชนวนระเบิด 30กก.กลางถนน ดักสังหารปลัด อ.บาเจาะ จ. นราธิวาส ขณะนำอส.ขึ้นกระบะไปร่วมงานมวลชนในพื้นที่ ดับ 3 ศพ สาหัส 2 พบ จ.ม.อ้างกลุ่มมุสลิม"มีน ดาลอวิทยา"รับผิดชอบ หน่วยข่าวมั่นคงมึน รอตรวจสอบมีจริงหรือแค่กล่าวอ้าง

เหตุการณ์คนร้ายฝังระเบิดกลางถนนดักสังหารคณะของปลัดป้องกันอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยเมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 19 ธันวาคม พ.ต.ท.เฉลิมชัย บุญศิริ ร้อยเวร สภ.บาเจาะ รับแจ้งเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน เหตุเกิดบนถนนสายอาตาบือเร๊ะ-บือแนปีแย บ้านยือรอ หมู่ 3 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ นายอำเภอบาเจาะ น.ท.นฤมิตร ศุขสมิติ ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 พ.ต.ท.จันที แจ่มจันทร์ หัวหน้ากองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดกลางถนนลึก 1 เมตร กว้าง 2.5 เมตร ริมถนนมีสายไฟฟ้าสีเขียว ยาว 100 เมตร ลากเข้าไปในป่ารกทึบริมทาง ห่างจากหลุมระเบิดประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบซากรถกระบะยี่ห้อมาสด้า สีน้ำเงินแบบตอนครึ่ง ทะเบียน 9ฎ 9080 กรุงเทพมหานคร ในสภาพพังยับเยินอยู่กลางถนน นอกจากนี้ยังพบจดหมายของคนร้าย 1 ฉบับ เขียนข้อความเป็นภาษาไทยและภาษษยาวี ท้ายจดหมายลงชื่อกลุ่ม มุสลิมมีน ดาลอวิทยา ข้อความในจดหมายอ้างถึงความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลัง

ส่วนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลบาเจาะไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อผู้เสียชีวิต 3 คน คือ 1.อส.ซาการี รีแมย๊ะ 2.อส.มูฮำมัดไซดี หะยีหะยา 3.อส.อาดือรัง สะอุ โดยทั้งสามเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ สภาพศพถูกสะเก็ดระเบิดพรุนไปทั้งร่าง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน คือ นายแวสะมะแอ เจ๊ะหะ อายุ 35 ปี ปลัดป้องกันประจำที่ว่าการอำเภอบาเจาะ และ อส.อาดือนัน มะเก ทั้งสองถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณลำตัว แขนและขา เป็นแผลฉกรรจ์ อาการสาหัส ต้องส่งไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายแวสะมะแอ และ อส. รวม 5 นาย นั่งรถกระบะออกจากที่ว่าการอำเภอบาเจาะ เพื่อเดินทางไปร่วมงานมวลชนกับชาวบ้านในหมู่บ้านจุดเกิดเหตุ ระหว่างรถผ่านจุดเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้แบตเตอรี่จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค น้ำหนักประมาณ 30 กก. ที่ลอบนำฝังไว้กลางถนน จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้รถลอยกระเด็นหลายตลบ เจ้าหน้าที่ อส.ที่นั่งกระบะท้ายกระเด็นออกจากท้ายรถเสียชีวิตบนถนน 3 นาย ส่วนปลัดอำเภอและพลขับได้รับบาดเจ็บสาหัส

ด้าน พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ กล่าวถึงกลุ่มมุสลิมมีน ดาลอวิทยา ที่ปรากฏในจดหมายในที่เกิดเหตุว่า กลุ่มดังกล่าวจะมีจริงหรือไม่ในขั้นต้นยังสันนิษฐานอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงจะเป็นกลุ่มเครือข่ายเดียวกันหมดที่ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพียงแต่กลุ่มนี้อาจจะเป็นกลุ่มย่อย ที่ใช้เรียกกันระหว่างกลุ่มก่อความไม่สงบ

"นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่เคยก่อเหตุและเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.บาเจาะ เพราะพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่ก่อเหตุร้ายข้ามเขตกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องมีการตรวจเช็ก ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดก่อนว่า กลุ่มดังกล่าวมีจริงหรือไม่ ตอนนี้ไม่สามารถด่วนสรุปได้" พ.ต.อ.สมจิตร กล่าว

ขณะที่ พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน.ส่วนหน้า กล่าวว่า กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.บาเจาะ มีหลายกลุ่ม ดังนั้นต้องขอตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าเป็นอย่างไร ไม่อยากระบุไปก่อนว่ากลุ่มนี้มีตัวตนจริงหรือไม่ หรือว่าเป็นการแอบอ้างขึ้นมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook