อภิสิทธิ์ยันเอกสารลับ เป็นการทำงานปกติรัฐบาล

อภิสิทธิ์ยันเอกสารลับ เป็นการทำงานปกติรัฐบาล

อภิสิทธิ์ยันเอกสารลับ เป็นการทำงานปกติรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมชัดลึก :ชี้ ไม่ทำสงครามกับกัมพูชา ระบุไม่ปิดช่องการเจราแต่ “ทักษิณ” ต้องเข้าสู่กระบวนการตามกม.ก่อน ไม่หวั่น “ทักษิณ” บัญชาการกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมหลังปีใหม่

 

(20ธ.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า เมื่อเวลา 06.35 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางกลับจากการประชุมโลกร้อน ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับผู้สื่อข่าว จากนั้นในเวลา 08.30 น.ได้เดินทางมายังสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อออกรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"

 จากนั้นเมื่อเวลา 09.20 น.ที่ช่อง 11 นายอภิสิทธิ์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ยังพยายามเปิดเผยเอกสารลับต่อ ว่า จริง ๆ แล้วในตัวเอกสารตนมั่นใจว่าเป็นเรื่องของการสรุปสถานการณ์การวิเคราะห์การนำ เสนอทางเลือกตั้ง ๆ และรัฐบาลโดยตนได้ยืนยันไป และมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าการตัดสินใจทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของประเทศและอยู่ใน กรอบของกฎหมายทั้งสิ้น เพียงแต่การนำเสนอเอกสาร ตนคิดว่าจะทำให้มีความพยายามที่จะบิดเบือนและทำให้เกิดปัญหาในประเทศบ้าง ระหว่างประเทศบ้าง ซึ่งตนไม่เข้าใจว่า ผู้ทำต้องการทำไปเพื่ออะไร ดังนั้นอยากเห็นบ้านเมืองของเรามีความสงบและอยากเห็นการปกป้องผลประโยชน์ของ ชาติ    

 ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่เเกิดขึ้นเป็นการซ้ำเติมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ให้หนักขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่มีผลมาก เพราะคนกลุ่มเดียวกันไปดำเนินการให้ข้อมูลที่ผิดกับกัมพูชาตลอดเวลาอยู่แล้ว ต่อข้อถามว่า คิดว่าข้อมูลนี้ตกไปถึงมือสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เขาคงพูดอะไรอาจจะมากกว่านี้ด้วยซ้ำ เราดูจากความเข้าใจของทางฝ่ายกัมพูชาหลายต่อหลายเรื่องมันไม่ตรงกับความเป็น จริง ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่ามีคนไทยอยู่กลุ่มหนึ่งซึ่งไปทำสิ่งเหล่านี้ และไม่ได้เป็นประโยชน์กับประเทศ

 เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีความพยายามพูดถึงการขยายขอบเขตปัญหาไปจนถึงการทำสงคราม ระหว่างประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี เราจะสามารถที่จะรักษาหรือดูแลให้สถานการณ์ไม่รุกลาม เป็นเรื่องที่จำกัดวงให้ได้และท่าทีของเราชัดเจนมา ในระยะหลังจะเห็นว่าเราไม่มีการไปตอบโต้อะไรทั้งสิ้นเราถือว่าเราได้วางความ สัมพันธ์ในจุดที่เหมาะสมกับการกระทำที่เกิดขึ้น และจะไม่ไปตอบสนองการยั่วยุทุกรูปแบบ เมื่อถามว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่าการยั่วยุจะรุนแรงมากขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหา รัฐบาลนี้คงไม่ไปเต้นตามจังหวะในเรื่องของการยั่วยุให้มากขึ้นระหว่างประเทศ มากขึ้น

 ต่อข้อถามว่า มองว่าเป็นการนำเรื่องนี้มาโหมโรงก่อนการชุนนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะเป็นอย่างนั้น เพราะในการชมนุมแต่ละครั้งดูเหมือนมีความพยายามที่จะเอาบางเรื่องขึ้นมา สร้างเป็นเงื่อนไข ซึ่งในอดีตทำกันมาแล้ว เช่น เรื่องคลิปเสียง และเรื่องอื่น ๆ ซึ่งต่อมาก็พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง เมื่อถามว่า คิดว่าการชุมนุมในเดือนม.ค.นี้ของกลุ่มคนเสื้อแดงจะรุนแรงมากกว่าเดือนเม. ย.51 ที่ผ่านมาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดว่าเป็นอย่างไร เพราะการชุมนุมในแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน เช่นเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.เราตรวจสอบดูไม่มีอะไร จึงไม่ได้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ถ้าการชุมนุมครั้งไหนมีการข่าวว่าจะมีปัญหาเราก็ต้องมีมาตรการรักษาความ สงบเรียบร้อย  

 เมื่อถามว่าจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังพำนักอยู่ที่กัมพูชาอาจจะบัญชาการกลุ่มคนเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่นานแค่ไหน จริง ๆ แล้วไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อยู่แล้ว

 ต่อข้อถามว่า พล.อ.สุยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ระบุว่าจะเป็นคนกลางประสานระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ช่วงที่ พล.อ.สุรยุทธ์พูดตนไม่ได้อยู่เมืองไทย แต่อ่านจากหนังสือพิมพ์เหมือนกับท่านตอบคำถามว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์มาคุยด้วยจะคุยหรือไม่ ท่านก็บอกว่า ก็คุย ซึ่งท่านก็ตอบคำถามแค่นี้

 เมื่อถามว่า  มองอย่าง ไรที่มีการส่งสัญญาณอาจเกิดความุรนแรงและจะมีการพูดถึงการเจรจาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณกับรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อาจจะมีความคิดของตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เอง หรือคนอื่น ว่าการที่เอาความรุนแรงมาขู่เพื่อที่จะเป็นอำนาจในการต่อรอง คิดในลักษณะนักต่อรองเพื่อผลประโยชน์อาจจะมีแนวคิดของคนรอบ ๆ ตัวก็เป็นได้  แต่ตนยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อวประยขบน์ของประเทศ ไม่ใช่เรื่องประโยชน์ส่วนตัวขิงตน ของรัฐบาล หรือใคร ยิ่งไปทำความเสียหายให้กับประเทศยิ่งเป็นการท้าทายในการที่จะให้มีข้อยุติใน เรื่องของการเจรจาหรืออะไรได้ ก็อยากให้ไปทบทวนถ้าใครไปรับคำแนะนำจากใครหรือยังมีกรบความคิดอย่างนี้อยู่ ยืนยันว่าไม่มีการเอาเรื่องนี้มาต่อรองเพราะถ้าเราปล่อยให้เอาความรุนแรง ความเสียหายของประเทศมาต่อรองจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีอย่างยิ่งต่อไปในอนาคต กลายเป็นว่าใครทำความเสียหายให้กับประเทศก็มีสิทธิที่เรียกร้อง

 เมื่อถามว่าช่องทางการเจรจาระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับรัฐบาลปิดตายแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรปิดตาย แต่ปัญหาคือจะเจรจาเครื่องอะไร ตนยืนยันจุดยืนเดิมว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องนอมรับระบบกฎหมมายไทยและคิดว่าเมื่อไหร่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมรับระบบกฎหมายไทยสังคมก็ให้อภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook