นายกฯ คนนอก vs นายกฯ ในบัญชีพรรค ศึกกำลังภายในหลัง 8 ปีประยุทธ์

นายกฯ คนนอก vs นายกฯ ในบัญชีพรรค ศึกกำลังภายในหลัง 8 ปีประยุทธ์

นายกฯ คนนอก vs นายกฯ ในบัญชีพรรค ศึกกำลังภายในหลัง 8 ปีประยุทธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

24 ส.ค. นี้จะครบ 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลายฝ่ายเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขัดแย้งกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือไม่?

แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย จะบอกว่าตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไปได้ แต่ในรัฐสภา เกมการเมืองเริ่มเข้มข้นร้อนแรงมากขึ้น เมื่อการพิจารณาร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มีโอกาสที่จะแท้งเนื่องจากพิจารณาไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเป็นการดึงเกมเพื่อให้กลับไปใช้สูตรการคำนวนหา ส.ส. บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แทนแบบหาร 500 ตามข้อเสนอของพรรคเล็กและมติรัฐสภา

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เป็นผู้เสนอสูตรหาร 500 ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวลือว่าเรื่องนี้เกี่ยวพันกับการตัดสินครบวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี หากนายกถูกตัดสินว่าครบวาระ ตามมาตรา 158 วรรค 4 โอกาสที่นายกฯ คนต่อไปน่าจะเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่มีรายชื่ออยู่ในแคดิเคตนายกรัฐมนตรี แต่น่าจะมีขบวนล็อบบี้ไม่ให้นายอนุทินขึ้นดำรงตำแหน่ง เพราะการโหวตเลือกต้องใช้เสียง ส.ว. 250 เสียงด้วย หลังจากนั้นก็จะเป็นการโหวตเอานายกฯ คนนอก ซึ่งน่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่มันมีเงื่อนไขระบุอยู่ว่า การที่ พล.อ.ประวิตร จะขึ้นเป็นนายกฯ ได้จะต้องใช้เสียงโหวตของฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งอยู่ด้วย

เช่นเดียวกับนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ ที่ออกมาแถลงถึงดีลลับสองขั้ว ว่า ขั้วหนึ่งเป็นเผด็จการในรัฐสภา อีกขั้วเป็นเผด็จการใช้ปืนใช้รถถังยึดอำนาจเข้ามา ร่วมขบวนการล้มตู่ชูป้อม โดยการที่พรรคขนาดใหญ่ทั้งฝ่ายค้านและพรรคพลังประชารัฐสุมหัวกันแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตร 2 ใบ คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และประกาศแลนด์สไลด์ พร้อมตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตร มีดีลลับกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะถ้าพล.อ.ประวิตรรู้อยู่แล้วว่าถ้าหาร 100 พรรคพลังประชารัฐจะเสียเปรียบ แต่ยังจะเอาหาร 100 ไปเพื่อใคร นายศรัณย์วุฒิ กล่าวย้ำว่า "ถ้าพี่ชายอยากให้น้องอยู่จริงๆ ก็เอาหาร 500 จะได้อยู่ต่อ"

ขณะที่ทั้ง พล.อ.ประวิตร และอนุทิน ในช่วงนี้ก็ต่างลงพื้นที่ราชการและพบประชาชน เมื่อผู้สื่อข่าวเอ่ยปากแซวเรียก อนุทิน ในระหว่างการลงพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่า "ท่านนายกฯ" เจ้าตัวก็รีบตอบว่า "ซี้ซั้วต่า" แต่ในสภาก็ยัง ส.ส. พรรคภูมิใจไทยอยู่ประชุมร่วมกันอย่างคับคั่ง ส่วน พล.อ.ประวิตร ก็ได้ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนประชุม ครม. วันนี้ (9 สิงหาคม) ในลักษณะของการเปรยออกมา หลังผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมเป็นนายกฯหรือไม่? ตอบว่า "ผมจะไปพร้อมได้อย่างไร ผมยังไม่ได้คิดเลย นายกฯ ยังอยู่ต่ออีก 2 ปี" ก่อนที่จะออกมาแก้ข่าวหลังประชุม ครม. หลังผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีก 2 ปี แล้วจะรอเป็นนายกฯต่อหรือไม่? พล.อ.ประวิตร ก็รีบบอก "ไหวเปล่าวะ อยู่ไหวไหมตายก่อน"

ทั้งนี้ คงต้องรอดูผลการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะแล้วเสร็จทัน 15 สิงหาคมนี้หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร หากมีคนยื่นให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังวันที่ 24 สิงหาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook