“นภาพร” จี้ “ประยุทธ์” ลาออกก่อน 24 สิงหา ครบ 8 ปี นายกฯ

“นภาพร” จี้ “ประยุทธ์” ลาออกก่อน 24 สิงหา ครบ 8 ปี นายกฯ

“นภาพร” จี้ “ประยุทธ์” ลาออกก่อน 24 สิงหา ครบ 8 ปี นายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นภาพร” จี้ “ประยุทธ์” ลาออกก่อน 24 สิงหา เชื่อครั้งนี้ฉายา “บิดาแห่งการยกเว้น” คงช่วยอะไรไม่ได้

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รีบแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อให้สอดรับกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกฯอยู่ในวาระได้ไม่เกิน 8 ปีจะได้ไม่เกิดการผูกขาดอำนาจอันเป็นเหตุนำไปสู่วิกฤตการเมืองได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ไม่จำเป็นต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าเป็นนายกฯอย่างต่อเนื่องมา 8 ปีตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อปี 2557

พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจเข้ามาด้วยข้ออ้างยุติความขัดแย้งแตกแยกทางการเมืองเมื่อ 8 ปีก่อน แต่ตอนนนี้กลับกลายเป็นว่า ท่านกำลังเป็นสาเหตุของความขัดแย้งเสียเองจากความพยายามที่จะอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปี ทั้งที่ตัวเองเป็นคนสั่งให้นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ซึ่งในบันทึก กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ของนายมีชัยก็ระบุถึงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นวาระในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ดังนั้นควรไตร่ตรองให้ดีว่าจะอยู่จนเกิดความขัดแย้งรอบใหม่หรือจะรีบถอดสลักระเบิดออกไปเสียก่อน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงหวังว่าจะสามารถผ่านด่านการตีความทางกฎหมายได้เหมือนหลาย ๆ กรณีที่ผ่านมา จนได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งการยกเว้น” แต่เชื่อว่าคราวนี้ พล.อ.ประยุทธ์คงจะไม่ได้รับการยกเว้นอีก เพราะมีทั้งบันทึก กรธ.และบทเฉพาะกาลผูกมัดเอาไว้อย่างแน่นหนาว่าการนับวาระนายกฯต้องนับต่อจากการเป็นนายกฯสมัย คสช.ด้วย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ควรจะรีบพูดว่า “ผมพอแล้ว” เหมือนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตองคมนตรี เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะถูกสอยกลางอากาศหรืออาจจะถูกประชาชนลุกฮือขึ้นมาขับไล่โดยที่อาจจะไม่มีโอกาสได้พูดคำว่า “ผมพอแล้ว” อีกเลย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook