อีคอมเมิร์ซ : ซีตหน้ารามฯ

อีคอมเมิร์ซ : ซีตหน้ารามฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยุคที่พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เฟื่องฟู มีผู้ซื้อขายมากรายขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์หลากหลายมากขึ้น ในจำนวนนี้ชีต (SHEET) หรือเอกสารสรุปคำบรรยาย รวมถึงแนวข้อสอบ ที่เคยอยู่บนแผงหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงต้องมีเวอร์ชั่นออนไลน์ ขายผ่านเน็ตให้ลูกพ่อขุนคลิกสั่งซื้อโดยไม่ต้องกรำฝุ่น ฝ่าเปลวแดด แทรกคลื่นคนไปยืนเลือกอยู่ริมถนนอีกแล้ว

ในจำนวนผู้ให้บริการออนไลน์ขายชีต เราพบว่าอาร์ยูบุ๊ค.คอม < RUBOOK.COM > มีความน่าสนใจ เพราะทำมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2545 ซึ่งเป็นยุคบุกเบิกสำหรับการค้าออนไลน์ และเพียงแค่สามปี ก็ได้รางวัลเว็บเอสเอ็มอี ดีเด่น อันดับหนึ่ง จากสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยในการจัดอันดับปี 2548 โดยปัจจุบันนี้ รุ่งนภา สดงาม ทำหน้าที่บริหารกิจการ

พวกเราเป็นเด็กต่างจังหวัด และมีเพื่อนฝูงอยู่ต่างจังหวัดมากมาย มักจะฝากซื้อหนังสือ ชีต ตำราเรียน ข้อสอบ อยู่เป็นประจำ จึงเกิดไอเดียว่า ถ้าทำเว็บไซต์ขายหนังสือ ชีตข้อสอบ หรือตำราเรียน ก็น่าจะเป็นช่องทางสำหรับนักศึกษาส่วนภูมิภาค และในฐานะศิษย์เก่ารามฯ ก็ตั้งใจและมุ่งมั่นจะช่วยเหลือน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ ชาวรามคำแหง ทุกคน ให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ จึงได้ออกแบบ และพัฒนาระบบการขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นจุดกำเนิด RUBOOK.COM < อาร์ยูบุ๊ค.คอม > แผงชีตออนไลน์ เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน และต้องหาวิธีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่เคยเดินทางมาซื้อสินค้าด้วยตัวเอง ให้สั่งซื้ออินเทอร์เน็ต พยายามบุกเบิก หาช่องทางโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จนเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้รางวัลในที่สุด สุรัตน์ สดงาม ผู้ดูแลเว็บไซต์ อาร์ยูบุ๊ค.คอม ตอบคำถามนำร่องที่ให้เล่าความเป็นมา

การค้าขายชีตหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีทั้งผู้ผลิต จำหน่าและผู้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางขายปลีกโดยไม่ผลิต ส่วนอาร์ยูบุ๊ค.คอม วางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้จำหน่าย คือตัวกลางระหว่างผู้ผลิต และผู้บริโภค และถือเป็นจุดแข็ง ในฐานะศูนย์รวมชีต คู่มือเตรียมสอบของทุกสำนักพิมพ์ที่มีอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ไม่แบ่งแยกผู้ผลิตหรือสำนักพิมพ์ หรือจำกัดตัวเองว่าจะขายแต่ของสำนักพิมพ์หนึ่งสำนักใด เท่ากับว่าอาร์ยูบุ๊ค.คอม มีของจากทุกสำนักพิมพ์จำหน่าย โดยเป็นกิจการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ลูกค้าจึงมั่นใจในการซื้อขายกับทางเว็บได้

สุรัตน์แจกแจงจุดเด่นและข้อแตกต่างเว็บที่เขาดูแล ว่า เป็นการทำธุรกิจอีคอม เมิร์ซ 100% ขายผ่านเว็บไซต์ www.rubook.com อย่างเดียวไม่มีหน้าร้าน ลูกค้าจะชำระเงินผ่านธนาคาร ผ่านเอทีเอ็มจ่ายเป็นธนาณัติหรือธนาณัติ ออนไลน์ การส่งของก็ใช้บริการทั่วประเทศทางไปรษณีย์ ที่ทีมงานจัดส่งทุกวันและตรวจสอบสถานการณ์สั่งซื้อหรือส่งของได้

ที่สำคัญเป็นกิจการที่ให้บริการลูกค้าเลือกซื้อตามความพอใจด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง

การขายชีตทางอินเทอร์เน็ต มีความแตกต่างจากสินค้าอื่น ตรงมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน การส่งเสริมขายหรือการให้บริการจึงทำได้แบบส่งตรงถึงลูกค้า เช่นสั่งซื้อสินค้า 500 บาทขึ้นไปจัดส่งฟรีทั่วประเทศ หากไม่ถึงก็คิดค่าจัดส่ง 20 บาท มีระบบฝากซื้อหนังสือเรียนและเอกสารประกอบการเรียนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ผู้ดูแลเว็บอาร์ยูบุ๊ค.คอมบอกว่า ปัจจุบันนอกจากกลุ่มนักศึกษารามฯ เขายังจะขยายการตลาดไปสู่ส่วนอื่น ๆ เช่นมีหนังสือ คู่มือเตรียมสอบที่รองรับตั้งแต่เด็กเล็กก่อนวัยเรียน วัยเรียนประถม มัธยม อุดมศึกษา วัยทำงาน ตลอดจนเตรียมตัวเข้าสอบข้าราชการ สายอาชีพต่าง ๆ ตลอดจริการข่าวสารรับสมัครงานจากหน่วยงานราชการแก่ผู้สนใจอีกด้วย

เราสงสัยว่าการค้าขายในโลกออนไลน์มักมีต้นทุนต่ำ ตลาดกว้างไกลกว่า สำหรับการขายชีตเหมือนกันหรือไม่ คำตอบก็คือ ธุรกิจออนไลน์ช่วยลดต้นทุนค่าเช่าหน้าร้านได้ ต้นทุนการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าโสหุ้ยต่าง ๆ ค่าแรงงาน เพราะไม่ต้องใช้บุคลากรมาก แต่ขณะเดียวกัน กำไรก็ไม่สูงเพราะการเป็นตัวแทนจำหน่ายจะได้ ผลตอบแทนเป็นส่วนแบ่งตามยอดที่ขายได้ แต่ก็ดีกว่าการทำธุรกิจอื่น ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ๆ

สุรัตน์อธิบายข้อมูลทางเทคนิคว่า ทีมงานพัฒนาเว็บไซต์ขึ้นมาเอง ไม่ได้ใช้เว็บสำเร็จรูป และปรับปรุงเนื้อหา และเทคนิค อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ซื้อ มีระบบแบ๊ก ออฟฟิศ หรือการจัดการภายในทำหน้าที่จัดการสินค้า คำสั่งซื้อ ดูแลสถานะการสั่งซื้อ ตลอดจนสถานะการจัดส่งสินค้า

เมื่อรับคำสั่งซื้อ ที่ชำระค่าสินค้าแล้วก็จัดส่งของทางไปรษณีย์ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 15.00 น. และวันเสาร์ก่อนเที่ยง ยกเว้นวันอาทิตย์ ลูกค้าจะได้รับสินค้าภายใน 2-7 วัน สำหรับสินค้าที่ส่งผ่านไปรษณีย์พัสดุ และภายใน 1-3 วันสำหรับการส่งแบบอีเอ็มเอส (EMS)

เป็นความสะดวกที่นักศึกษารุ่นใหม่จะมีโอกาสเข้าถึงชีต ตัวช่วยสำคัญของลูกพ่อขุน.

วีระพันธุ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook