ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* หวัด 2009

เกาหลีใต้ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า มีความเคลือบแคลงสงสัย ต่อการเชื่อใจในข้อมูลไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเกาหลีเหนือ แต่ก็ยังเดินหน้าตามแผน ในการส่งยาต้านไวรัสให้แก่โสม แดงในสัปดาห์นี้ ภายหลังเกาหลีเหนือแจ้งว่า มีคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ถึง 9 ราย เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เสนอส่งยาไปช่วยเหลือมูลค่ากว่า 17,000 ล้านวอน (เกือบ 500 ล้านบาท) แต่องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ผู้ป่วยชาวโสมแดง 9 คน ตอนนี้ฟื้นตัวแล้ว

* ร้องผู้นำปากีฯลาออก

พรรคการเมืองฝ่ายค้านในปากีสถาน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี ลาออก หลังจากศาลเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองเขาและรัฐมนตรีระดับสูงในรัฐบาลชุดปัจจุบันจนรอดพ้นจากข้อกล่าวหาทุจริตและสินบนมาตลอด โดยาประกาศเมื่อวันพุธว่า กฤษฎีกาว่าด้วยการสมานฉันท์แห่งชาติปี ค.ศ. 2007 (เอ็นอาร์โอ) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะปูทางไปสู่การอภัยโทษผู้ทำความผิดทางอาญาหลายพันคน

* จีนผลักดันสหรัฐถกโสมแดง

รองประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะได้สืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานา ธิบดีหู จิ่นเทา แนะให้สหรัฐและเกาหลีเหนือประสานความร่วมมือกันเพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นเจรจา 6 ฝ่ายยุติโครงการนิวเคลียร์ โดยนายสีกล่าวระหว่างเยือนเกาหลีใต้ว่า ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ควรผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีไปสู่แนวทางที่ดีขึ้น และว่าเวลานี้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนแปลงไปมาก ภายหลังจากที่มีการหารือกัน ระหว่างนายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แาฝ่ายสหรัฐกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ

* แสดงความยินดี

สหรัฐยินดีที่รัฐบาลทหารพม่ายอมให้นางออง ซาน ซูจี ได้พบกับสมาชิกพรรคการเมือง ของเธอ โดยนายเอียน เคลลีย์ โฆษก กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมีความยินดีที่รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้นาง ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยพม่าวัย 64 ปี ที่ถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพัก ได้มีโอกาสได้พบกับสมาชิกอาวุโสพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อหา รือกันถึงการปรับโครงสร้างพรรค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook