ส่องชีวิตแมวดำทำเนียบรัฐบาล #วันยกย่องแมวดำ

ส่องชีวิตแมวดำทำเนียบรัฐบาล #วันยกย่องแมวดำ

ส่องชีวิตแมวดำทำเนียบรัฐบาล #วันยกย่องแมวดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องในวันยกย่องแมวดำ (National Black Cat Appreciation Day) 17 สิงหาคม 2565 ทีมข่าว Sanook พาไปดูความน่ารักของแมวดำประจำทำเนียบรัฐบาล "ไฝ-ฮิตเลอร์-ชาโคล-สีนิล" ที่จะทำให้คุณเปลี่ยนทัศนคติกับแมวดำไปเลย

หากจำกันได้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 หลังเลือกตั้งได้ 2 วัน มีภาพข่าว "แมวดำวิ่งตัดหน้านายกฯ" หลังประชุม คสช. และกำลังฝุ่นตลบเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้สังคมต่างพากันตีความไปต่างๆ นานา ยิ่งไปกว่านั้นวาทะความเกลียดกลัวแมวดำกลับยิ่งถูกตอกย้ำในสังคมไทย ทั้งที่ความจริงแมวเหล่านี้ก็เป็นเหมือนแมวทั่วๆ ไป

หลังจากข่าวแมวดำนิรนาม ทำให้แมวในทำเนียบ ในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะแก็งค์แมวดำ 4 ตัวที่เป็นที่รูจักของคนในทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ ฮิตเลอร์, ชาโคล, ไฝ และสีนิล

น้องชาโคลSanook / อรรถชัย หาดอ้านน้องชาโคล

"ฮิตเลอร์" เป็นแมวเพศผู้ พันธุ์ไทยผสมสีขาว-ดำ อายุราว 3 ปี เป็นแฟนกับ "ชาโคล" แมวเพศเมีย พันธุ์ไทยผสม สีดำสนิท อายุราว 3 ปี ขณะที่ "ไฝ" เป็นแมวเพศผู้พันธุ์ไทยผสมตัวสีดำ หน้าสีขาว มีจุดสีดำเหมือนไผอยู่บนหน้า และ "สีนิล" แมวพันธุ์ไทยผสมเพศเมีย สีดำสนิท เพื่อนสาวของชาโคลที่มักจะไปไหนมาไหนด้วยกันจนดูเป็นเหมือนฝาแฝด

ทั้งสี่ตัวเป็นแมวจรที่พลัดหลงเข้ามาหลบฝนหลบแดดอยู่ภายใต้ชายคาอาคารในทำเนียบรัฐบาล แม้ว่าทำเนียบจะห้ามเลี้ยงแมว แต่ด้วยความสงสารนักข่าว เจ้าหน้าที่ และร้านค้าก็ให้อาหาร และสมทบทุนพาไปทำหมันและฉีดวัคซีน พร้อมสอนให้แมวอยู่และกินเป็นที่เป็นทาง เพื่อไม่ให้รบกวนข้าราชการและข้าราชการการเมือง หรือคนที่เข้ามาติดต่อราชการ และไม่สร้างความสกปรกให้สนามที่ราชการ

ในขณะที่ "ไฝ-ฮิตเลอร์" เป็นแมวเก็บเนื้อเก็บตัว "สีนิล" เสียชีวิตเพราะถูกสัตว์ตัวอื่นกัด ส่วน "ชาโคล" กลายเป็นลูกรักในรังนักข่าว หลายคนมักจะแวะเวียนมาถ่ายรูปและเล่นกับชาโคล สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้สื่อข่าวเวลาพักผ่อนคลายเครียดจากการทำข่าว หรือในช่วงกลางเดือนและปลายเดือนก็จะให้ชาโคลช่วยจับสลากตัวเลขใบ้หวย ซึ่งชาโคลเองก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้เหล่าแมวดำในทำเนียบยังทำหน้าที่ควบคุมระบบนิเวศในทำเนียบรัฐบาลที่เต็มไปด้วยแมลง หนู กระรอก ตัวเงินตัวทอง ฯลฯ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ส่องชีวิตแมวดำทำเนียบรัฐบาล #วันยกย่องแมวดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook