ทักษิณแนะประยุทธ์วางมือครบ 8 ปี ไปอยู่บ้านดีกว่า เตือนยิ่งยื้อยิ่งเสื่อมศรัทธา

ทักษิณแนะประยุทธ์วางมือครบ 8 ปี ไปอยู่บ้านดีกว่า เตือนยิ่งยื้อยิ่งเสื่อมศรัทธา

ทักษิณแนะประยุทธ์วางมือครบ 8 ปี ไปอยู่บ้านดีกว่า เตือนยิ่งยื้อยิ่งเสื่อมศรัทธา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวระหว่างการพูดคุยในแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ ร่วมกับกลุ่มแคร์ คิด เคลื่อน ไทย เมื่อวันอังคาร (16 ส.ค.) แนะนำให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค. นี้

"ผมว่าสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่ออนาคตลูกหลาน ท่าน... 8 ปีท่าน Step down ไปเลย ไม่ต้องไปให้ตีความให้เสียเวลา" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

"ผมคิดว่าวันนี้ต้องคิดให้ดี คิดให้ดี เพื่อเห็นแก่ทุกฝ่าย ผมว่าท่านนายกฯ ก็กลับไปอยู่บ้านดีกว่า"

เจตนารมณ์ชัด เขียน 8 ปีแค่สกัดทักษิณ

นายทักษิณ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหารปี 2549 มักมีตนเป็นธงในการร่างเสมอ โดยหวังว่าจะสกัดไม่ให้ตนหรือคนจากฝั่งของตนดำรงตำแหน่งยาวนานถ้าหากได้รับความนิยม ดังนั้นรัฐธรรมนูญ 2560 จึงจำกัดไม่ให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี

"คือคำว่า 8 ปีเนี่ย เพราะว่าการร่างรัฐธรรมนูญหลังการปฏิวัติเนี่ย ผู้ร่างจะมองเห็นหน้าผมตลอด จะทำยังไงจะกันผมตรงนั้น จะกันผมตรงนี้" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

"คือสรุปแล้วเนี่ย ไม่อยากให้อยู่นาน เกิดประชาชนนิยมยังไงก็แล้วแต่ 8 ปี มึ_ต้องเลิกนะ วันนี้ 8 ปี ประชาชนไม่นิยมเนี่ย ยังไม่ยอมเลิกเนี่ย มันขัดจริยธรรม ขัดไอ้สามัญสำนักที่บอกว่าต้องการจะกัน 8 ปี ไม่อยากให้คนรากงอก"

ใครยื้อระวังเสื่อม

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ถ้าหากใครหรือองค์กรใดพยายามยื้อให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งต่อไป ก็อาจเสื่อมความศรัทธาได้เช่นกัน

"ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีความยังไงก็แล้วแต่เนี่ย ให้อยู่ต่อเนี่ย ศาลก็เสื่อม นายกฯ ก็เสื่อม ความน่าเชื่อถือ ความเคารพนับถือมันหมด เพราะฉะนั้นวันนี้เนี่ย ผมว่า 8 ปี มัน Enough is enough (พอคือพอ)" นายทักษิณ กล่าว

"แล้วไม่ต้องให้ศาลมันเสียไปด้วยคนหนึ่งนะครับ เพราะฉะนั้นผมว่าโดยหลักการแล้วเนี่ย มันควรจะพอ"

เชื่อกลัวถูกเช็กบิล

อดีตนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าท่าทีต้องการอยู่ต่อเกิน 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นเป็นเพราะความกลัวถูกดำเนินคดีเมื่อหมดอำนาจ ซึ่งตนมองว่าทหารเกษียณอายุรายนี้ดูภายนอกดุดันแต่เป็นคนขี้กลัว

"เพราะคุณประยุทธ์ดูท่าท่างเป็นคนดุดันนะ แต่ขี้กลัว ขี้กลัว เป็นคนไม่ใช่นักบู๊นักอะไรหรอก ขี้กลัว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook