พระพยอม งง "นายกประยุทธ์" โยงอริยสัจ4 แก้ค่าไฟแพง

พระพยอม งง "นายกประยุทธ์" โยงอริยสัจ4 แก้ค่าไฟแพง

พระพยอม งง "นายกประยุทธ์" โยงอริยสัจ4 แก้ค่าไฟแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพยอม เผยการขึ้นค่าไฟ ไม่เกี่ยวกับหลักอริยสัจ4 ตามที่ "นายกประยุทธ์" พูด ชี้ ปชช.เป็นทุกข์เพราะไม่อยากให้ค่าไฟแพง

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ส.ค.65  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สื่อมวลชนไปทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องขึ้นราคาค่าไฟฟ้า คล้ายกับหลักอริยสัจ4 ในศาสนาพุทธ ที่ประกอบด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงกรณีดังกล่าว โดยทางพระพยอม กล่าวว่า อริยสัจ4 คือการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า 4 เรื่อง เรื่องทุกข์ เหตุของทุกข์ การดับทุกข์ และข้อปฏิบัติที่ทำให้ทุกข์ดับ เพิ่งได้ยินนายกพูด แสดงว่ากำลังจะรู้ทุกข์และเห็นทุกข์ ค่าไฟขึ้นมันจะเกี่ยวกับอริยสัจ4 ได้ยังไง เหตุที่เราเป็นทุกข์เพราะไม่อยากให้ค่าไฟขึ้นแพง บางคนมีความพร้อมก็ไม่ทุกข์ บางคนก็ทุกข์ ทุกคนมีเหตุผลในการดำเนินชีวิตอยู่ ยุคข้าวยากหมากแพงหลายยุคหลายสมัยก็ผ่านมา ไฟฟ้าแพง ประปาแพง มันเป็นองจำเป็นในชีวิต เราก็ต้องใช้ประหยัดนิดนึง มันก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง และเตรียมหารายได้เพิ่ม ใช้ยังไงให้ไฟมีมูลค่าเพิ่มให้กับเรา

ที่วัดจ่ายค่าไฟประมาณเดือนละ 120,000 บาท ถ้าค่าไฟขึ้นคงจ่าย 150,000 บาท เราก็ใช้ไฟมาแปรรูปแช่ของไม่ให้มันเน่า เอามูลค่าของไฟมาเพิ่มรายได้ ก็จะใช้ไฟไม่เป็นทุกข์ แต่ถ้าใช้ไฟดูทีวีใช้เล่นไปก็ไม่มีมูลค่าตีกลับ ใครใช้ไฟแล้วมีกำไรเพิ่มก็ไม่ทุกข์ ลดส่วนเกินก็อาจจะอยู่กับค่าไฟแพงได้ ถ้าคนใช้ไฟไม่มากเขาก็จะเก็บน้อยลง คนใช้ไฟเยอะส่วนใหญ่เขาไม่ทุกข์ เพราะเขานำไปหากำไร ที่ทุกข์ก็คือไม่อยากให้แพง หาเงินจ่ายไม่ได้ ทำให้ตัวอื่นขาดแคลน ถ้าเสียบไฟและได้เงินเข้ามาคุณก็จะไม่ทุกข์ เพราะมันคือสิ่งจำเป็นถ้าไม่มีก็ทำอะไรลำบาก บางทีเดินไปบิณฑบาทเห็นคนเปิดไฟทิ้งเยอะแยะเลย ลองคิดหาทางออกให้ชีวิต ข้อปฏิบัติในการช่วยในยุคค่าไฟแพง เช่น การใช้โซล่าเซลล์ สมองมนุษย์มีการคิดแก้ปัญหาอัตโนมัติ ขอให้ฉลาดและอยู่อย่างไรไม่เป็นทุกข์ เมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้ายังอยู่กันได้ เดี๋ยวนี้ทำอะไรต้องใช้ไฟเลยเพิ่มรายจ่าย เราไม่ลดรายจ่าย ไม่เพิ่มรายได้มันก็ทำให้เราเป็นทุกข์

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พระพยอม งง "นายกประยุทธ์" โยงอริยสัจ4 แก้ค่าไฟแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook