สุเทพ รู้ไต๋ ทักษิณ 3ข้อสุดโต่งเจรจาไม่ได้

สุเทพ รู้ไต๋ ทักษิณ 3ข้อสุดโต่งเจรจาไม่ได้

สุเทพ รู้ไต๋ ทักษิณ 3ข้อสุดโต่งเจรจาไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุเทพ"ลั่นถ้าเงื่อนไข"ไม่ติดคุก-ไม่ถูกดำเนินคดี-คืนเงินทั้งหมด"ย่อมเจรจาไม่ได้ ชี้"จตุพร"ดิสเครดิต มั่วไทยอำนวยสะดวกเครื่องบินขนอาวุธลงจอด

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองว่า การเจรจาเป็นลู่ทางหนึ่งในทุกเรื่อง แต่สำคัญว่าจะเจรจาอย่างไร

"อย่างที่เคยบอกถ้าจะให้ผมไปเจรจา แล้วฝ่ายพันตำรวจโททักษิณ มีข้อแม้ว่า 1.ต้องไม่ติดคุก 2.ต้องไม่ดำเนินคดีความใดๆ ทั้งสิ้น และ3.ต้องคืนเงินทั้งหมดให้ แม้เงินนั้นจะได้มาไม่ถูกกฎหมาย แบบนี้ก็เจรจาด้วยไม่ได้ แต่ถ้าคนอื่นมีเงื่อนไขดีกว่านี้ไปเจรจาก็ลองดู" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่า หากเงื่อนไขเป็นเพียงให้แก้รัฐธรรมนูญ และให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้ประชาชนตัดสิน จะยอมรับกันได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดการณ์เลย เพราะตนและประชาชนก็คาดได้ว่าอีกฝ่ายเขาต้องการอะไร ประเมินจากการเคลื่อนไหวอย่างหนักหน่วง เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณพยายามหาทางต่อรองหาทางเจรจา เพียงแต่ถ้าเงื่อนไขมันเป็นอย่างนั้น อย่างที่บอกไปแล้ว เราก็ทำยาก แต่ถ้าไม่ใช่เงื่อนไขที่เป็นอย่างนั้นก็ค่อยมาว่ากัน

ชี้"จตุพร"ดิสเครดิตปูดไทยเปิดทางเครื่องบินขนอาวุธ

นายุสเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวถึงกรณีข่าว ผอ.สำนักข่าวกรองสหรัฐอเมริกา ยืนยันเป็นทางการว่าการจับกุมอาวุธสงครามในเมืองไทยเป็นความร่วมมือด้านการข่าวกับทางการไทย ว่า เชื่อว่าในระดับเจ้าหน้าที่ได้ทำงานในรายละเอียดได้มากขึ้น แต่ยังไม่ได้รายงานเป็นทางการขึ้น ซึ่งตนไม่ได้ไปกดดันเจ้าหน้าที่ เพราะทราบดีเป็นงานที่เจ้าหน้าที่ต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบปรึกษาหารือกันทุกฝ่าย เมื่อทำเสร็จแล้วคงจะทำงานรายงานมายังรัฐบาล ส่วนการตรวจสอบแยกแยะประเภทอาวุธ ที่จะต้องทำลายหรือไม่ อย่างไรนั้น ไม่เข้าใจรายละเอียดของมติองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายรับผิดชอบข้อกฎหมายโดยตรงในเรื่องมติยูเอ็น ต้องมาประชุมปรึกษากัน จะเอาความเห็นของใครคนใดคนหนึ่งไปตัดสินปัญหาไม่ได้ ต้องเอาข้อเท็จจริงทั้งหมด

เมื่อถามว่า จะนัดฝ่ายเกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อหาข้อสรุปการทำลายอาวุธเมื่อใด นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้นัด เมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยคงจะรายงานมาเอง แล้วก็คงประชุมกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องต้องรีบร้อน ไม่มีผลอะไรกับชีวิตพี่น้องประชาชนคนไทยในวันนี้พรุ่งนี้ แต่เป็นเรื่องที่เราต้องทำให้ถูกต้องสมบูรณ์ในฐานะเราเป็นสมาชิกของ องค์การสหประชาชาติ

เมื่อถามว่า จะให้ความสบายใจได้ว่าเรื่องนี้จะไม่นำปัญหาตามมา เพราะบางฝ่ายมีการขยายผลว่าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน นายสุเทพ กล่าวว่า กราบเรียนพี่น้องประชาชนให้สบายใจได้ว่ารัฐบาลได้ดูแลเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวังตั้งแต่ต้นและจะไม่ให้เป็นเหตุที่ทำความเดือดร้อนให้ประชาชน หรือประเทศไทย ทุกฝ่ายเข้าใจดีว่าเราพยายามจะคลี่คลายสถานการณ์เพราะเป็นภาระหน้าที่ในฐานะ ที่เป็นสมาชิกที่ดีของยูเอ็น ต้องทำตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เมื่อถามว่า ทางนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่าการที่ทางกองทัพอากาศอำนวยความสะดวกให้เครื่องบินขนอาวุธมาจอดเติม น้ำมัน เพราะมีกลุ่มธุรกิจบางกลุ่มได้รับผลประโยชน์ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่ามีคนพยายามที่จะทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ทำให้คนเข้าใจเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายต่างๆ ผิดไปจากความป็นจริง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ใช้ความระมัดระวังพยายามคลี่คลายเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

"เมื่อเรารู้ข่าวก็พยายามประสานงานไม่ให้เขาลงบินผ่านมาที่ประเทศไทย เมื่อเขาลงมาจอดเติมน้ำมันขาไป เราก็ได้เข้าไปตรวจดูเครื่องบิน เมื่อไม่พบสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ให้เขาไป ซึ่งเขาควรจะต้องรู้แล้วว่าทั้งหมดเป็นการเตือนโดยรัฐบาลไทย และส่วนราชการไทยอย่างดีที่สุด พอขากลับมาเราก็ทำหน้าที่เหมือนเดิมตรวจค้น เมื่อพบสิ่งที่ผิดกฎหมายเราก็ต้องดำเนินคดี ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ของใครมาเกี่ยวข้อง แต่เป็นเรื่องของชาติ ถ้าเราเป็นสมาชิกของยูเอ็นแล้วไม่ร่วมมือ ก็ไม่ใช่สมาชิกที่ดี" นายสุเทพ ระบุ

เมื่อถามว่า กรรมาธิการต่างประเทศ จะเรียกไปชี้แจงในวันที่ 24 ธ.ค.พร้อมจะไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าสะดวกตนก็ไป ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทุกอย่างอยู่ที่เอกสารหลักฐานข้อเท็จจริงทั้งหลาย แต่ในวันที่ 24 ธ.ค.ตนไปราชการต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook